CIA không thấy dấu hiệu Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine

Bảo Quân| 08/05/2022 00:30

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns nói không có dấu hiệu cho thấy Nga chuẩn bị triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine.

CIA không thấy dấu hiệu Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine

Giám đốc CIA William Burns

"Với tư cách là một cộng đồng tình báo, chúng tôi cho rằng thời điểm này không có bằng chứng thực tế cho thấy Nga lên kế hoạch triển khai hoặc có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật", ông Burns nói hôm 7/5/2022.

"Nhưng, trước các tuyên bố hay động thái đe dọa công khai mà chúng ta thường nghe từ lãnh đạo Nga, chúng tôi không thể xem nhẹ mọi nguy cơ. Do đó, với tư cách một cơ quan tình báo, chúng tôi luôn quan sát kỹ lưỡng mọi khả năng, khi Nga phải đối mặt với rủi ro rất lớn nếu thất bại", vị giám đốc bổ sung.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật là vũ khí hạt nhân có sức công phá thấp được thiết kế để sử dụng trên chiến trường. Theo ước tính của một số chuyên gia, Nga sở hữu khoảng 2.000 loại vũ khí như vậy, có thể chuyển giao cho các lực lượng không quân, hải quân và lục quân.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 2 đã yêu cầu Bộ Quốc phòng lệnh cho các lực lượng răn đe chiến lược, trong đó có các đơn vị mang vũ khí hạt nhân, cảnh giác cao độ và chuyển sang trạng thái báo động, sẵn sàng nhận lệnh chiến đấu. Tuy nhiên, giới chức Anh và Mỹ nói họ không phát hiện thay đổi đáng kể nào trong lực lượng hạt nhân Nga sau lệnh báo động của ông Putin.

Theo giám đốc CIA, tổng thống Nga "không tin mình có thể thất bại" dù quân đội nước này không kiểm soát được những chiến trường then chốt ở Ukraine. Tổng thống Putin không nhụt chí trước sự kháng cự của Ukraine "bởi ông ấy đặt cược rất nhiều vào những quyết định mà ông ấy đã đưa ra" khi phát động chiến dịch này. "Tôi đánh giá ông ấy tin rằng đẩy mạnh giao tranh sẽ giúp quân Nga có bước tiến", Burns nói.

Ở một diễn biến khác, giới chức Ukraine nói Nga đã phóng 6 tên lửa hành trình vào thành phố cảng miền nam Odessa; tỉnh Sumy ở phía bắc cũng chịu không kích. Người phát ngôn chính quyền Odessa Serhiy Bratchuk nói các tên lửa Nga ngày 7/5/2022 đã đánh trúng Odessa, không lâu sau khi một số mục tiêu ở ngoại ô bị tập kích bởi 4 quả đạn hành trình. Quân đội Ukraine cáo buộc Nga "không chỉ phá hủy hạ tầng tỉnh mà còn gây áp lực tâm lý cho người dân".

Hình ảnh hiện trường cho thấy khói đen bốc lên từ một số khu vực trong thành phố. Không có trường hợp thương vong nào được ghi nhận sau loạt oanh kích. Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin. Cơ quan này trước đó thông báo phá hủy một kho vũ khí lớn của Mỹ và các nước châu Âu gần nhà ga xe lửa Bohodukhiv ở tỉnh Kharkov tại đông bắc Ukraine, cùng 18 cơ sở quân sự, trong đó có ba kho đạn gần thành phố Odessa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
CIA không thấy dấu hiệu Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO