Chiến sự Nga - Ukraine sẽ chậm lại vào mùa Đông

Bảo Quân| 15/11/2022 00:30

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 14/11/2022 nhận định chiến sự Nga - Ukraine sẽ chậm lại vào mùa Đông, lặp lại các báo cáo gần đây từ Washington trích dẫn nội dung tương tự.

Chiến sự Nga - Ukraine sẽ chậm lại vào mùa Đông

Một đơn vị trinh sát Nga ở vùng Kharkov của Ukraine. Ảnh: Sputnik/Viktor Antonyuk

Phát biểu của ông Biden được đưa ra trong họp báo sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Indonesia. "Tôi đã nói rõ Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ cần thiết cho người dân Ukraine, Washington cũng sẽ không thay Kiev tham gia bất kỳ cuộc đàm phán nào. Song, tôi cho rằng mọi thứ sẽ chậm lại vào mùa Đông, khi lực lượng 2 bên không thể di chuyển liên tục trong điều kiện khắc nghiệt", Tổng thống Mỹ nói.

Trước đó, New York Times hôm 14/11 dẫn báo cáo từ một quan chức cấp cao giấu tên thuộc chính quyền Biden cho biết Mỹ tin rằng hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine sẽ chậm lại đáng kể trong mùa Đông sắp tới. Đồng thời, bước tiến của cả Nga lẫn Ukraine sẽ chậm lại do ảnh hưởng bởi thời tiết, và thời gian chiến sự tạm dừng có thể kéo dài 6 tháng.

Dù nhiệt độ thấp và mặt đất đóng băng sẽ giúp xe tăng và xe tải di chuyển dễ dàng hơn, nhưng tuyết dày và thời tiết lạnh giá vẫn sẽ khiến lực lượng Nga gặp trở ngại trong việc tiến công. Thay vào đó, Moskva có thể sẽ tập trung vào các cuộc tấn công liên tục vào quân đội Kiev, căn cứ quân sự, cơ sở hạ tầng và lưới điện của Ukraine.

Do đó, điều quan trọng với Mỹ và các đồng minh là sử dụng thời gian tạm dừng trong mùa Đông này để xây dựng lại kho vũ khí phòng thủ và tấn công của Ukraine.

Trong khi đó, phía Ukraine cho biết sẽ không có sự tạm dừng nào cả. "Chúng tôi không thể đóng băng bất cứ thứ gì cả, chúng tôi không phải là tủ lạnh. Chúng tôi có thể giải phóng các lãnh thổ của mình vào bất kể thời tiết và bất kể mùa nào", Alexey Danilov - người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, tuyên bố.

Ngược lại, phía Nga chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố cụ thể nào về những gì quân đội của họ sẽ làm vào mùa Đông. Tuy nhiên, các quan chức Moskva đã nhiều lần tuyên bố tất cả mục tiêu của chiến dịch quân sự ở Ukraine sẽ đạt được.

Bình luận về việc lực lượng Kiev chiếm được thành phố Kherson sau khi Nga rút quân, Tổng thống Mỹ ca ngợi diễn biến này là "chiến thắng quan trọng đối với Ukraine". Theo Washington Post, những người có quan điểm cứng rắn ở Nga, trong đó có một số nhà bình luận quân sự ủng hộ Điện Kremlin, đã gọi quyết định rút quân khỏi thành phố Kherson là "sự phản bội" và "ngày đen đủi".

Kherson, cùng với Luhansk, Donetsk và Zaporizhzhia, đã được ghi vào hiến pháp Nga là một phần lãnh thổ nước này, sau tuyên bố sáp nhập hồi tháng 9. Và, việc quân đội Ukraine giành được Kherson đã làm dấy lên nhiều suy đoán về việc họ có thể tiến thêm bao xa trước mùa Đông, sau khi đã đạt một số thành tựu trong chiến dịch phản công ở miền Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chiến sự Nga - Ukraine sẽ chậm lại vào mùa Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO