Doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường cần được vay vốn và giảm lãi suất

Trọng Nhân| 19/11/2022 02:50

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại hỗ trợ doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường được vay vốn và giảm lãi suất.

Doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường cần được vay vốn và giảm lãi suất

Theo thông tin từ NHNN chi nhánh TP.HCM, hiện nay doanh nghiệp đang đối mặt với tình trạng chi phí đầu vào gia tăng, tác động đến hoạt động sản xuất - kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm hàng hoá dịch vụ. Trong khi đó, doanh nghiệp lại phải giữ ổn định giá bán và giảm giá bán hàng hóa những tháng cuối năm 2022, đầu năm 2023.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường, NHNN chi nhánh TP.HCM đề nghị các ngân hàng thương mại khai thác sử dụng vốn có hiệu quả để tạo điều kiện ổn định lãi suất cho vay, đồng thời xem xét giảm lãi suất cho doanh nghiệp. Trong đó, cần chú ý đến các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực là động lực tăng trưởng như: xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao và lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, các ngân hàng cũng cần hỗ trợ doanh nghiệp lập kế hoạch kinh doanh, dự tính dòng tiền trong năm 2023.  Ngoài ra, cần cải cách hành chính ngành ngân hàng, xử lý hồ sơ thủ tục nhanh chóng, giảm chi phí, nâng cao tiện ích dịch vụ… để tạo điều kiện giao dịch thuận lợi cho doanh nghiệp.

Đồng thời, cần tổ chức tốt các chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, đối thoại doanh nghiệp… để tháo gỡ kịp thời khó khăn, qua đó tạo sự đồng thuận trong thực thi chính sách và củng cố niềm tin của doanh nghiệp. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường cần được vay vốn và giảm lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO