Trẻ dưới 6 tuổi được Bộ Công an đề xuất cấp căn cước công dân

P.V| 16/01/2023 06:00

Bộ Công an vừa hoàn thành dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi), trong đó đề xuất khi đăng ký khai sinh thì cấp luôn căn cước công dân cho trẻ dưới 6 tuổi.

Bộ Công an vừa hoàn thành dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi) để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Theo đó, dự thảo bổ sung một số quy định như cấp Căn cước công dân (CCCD) cho công dân Việt Nam dưới 14 tuổi, cấp giấy chứng nhận CCCD cho người gốc Việt Nam; phát huy giá trị, tiện ích của CCCD trong hoạt động của Chính phủ số, xã hội số.

Theo dự thảo, việc cấp CCCD cho công dân dưới 14 tuổi sẽ thực hiện theo nhu cầu, còn đối với công dân từ đủ 14 tuổi trở lên là bắt buộc như quy định của Luật hiện hành.

Đáng chú ý, dự thảo đề xuất việc cấp CCCD cho trẻ em dưới 6 tuổi chưa đăng ký khai sinh thì cấp CCCD đồng thời khi đăng ký khai sinh. Việc cấp CCCD cho đối tượng này sẽ không thực hiện việc thu nhận thông tin sinh trắc học. Với trẻ từ đủ 6 tuổi trở lên thì thủ tục cấp CCCD sẽ tiến hành thu nhận vào hệ thống dữ liệu về ảnh khuôn mặt.

Dự thảo luật cũng bổ sung quy định về việc tích hợp một số thông tin có tính ổn định, được sử dụng thường xuyên của công dân ngoài thông tin trong cơ sở dữ liệu CCCD vào thẻ căn cước công dân.

-3331-1673794879.jpg

Các thông tin về khai sinh, BHYT, BHXH, giấy phép lái xe, văn bằng, chứng chỉ, tình trạng hôn nhân và các lĩnh vực khác thuộc nội dung quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ khi được tích hợp vào cơ sở dữ liệu dùng chung gắn với CCCD sẽ giúp người dân giảm giấy tờ, thuận lợi hơn trong thực hiện giao dịch dân sự, chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính.

Ngoài ra, dự thảo luật quy định chuyển tiếp, giới hạn giá trị sử dụng của chứng minh nhân dân đã cấp trước đây muộn nhất đến hết ngày 31/12/2024. Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ chứng minh nhân dân vẫn nguyên hiệu lực pháp luật.

Để phòng ngừa những rắc rối không cần thiết trong quá trình chuyển tiếp, dự luật quy định các cơ quan quản lý nhà nước không được đưa ra các thủ tục về đính chính, thay đổi thông tin với lý do người dân chuyển từ chứng minh nhân dân sang CCCD.

Dự thảo Luật CCCD (sửa đổi) cũng bổ sung quy định nghiêm cấm mua, bán, trao đổi, chia sẻ, chiếm đoạt, sử dụng trái phép thông tin dữ liệu trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu CCCD phù hợp với định hướng quản lý CCCD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trẻ dưới 6 tuổi được Bộ Công an đề xuất cấp căn cước công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO