Tranh màu nước của Hồ Văn Hưng

Họa sĩ TRẦN THU HÀ| 26/06/2013 05:39

Màu nước là một chất liệu cơ bản và phổ biến trong hội họa, nhưng làm chủ được chất liệu màu nước thật không dễ chút nào.

Tranh màu nước của Hồ Văn Hưng

Màu nước là một chất liệu cơ bản và phổ biến trong hội họa, nhưng làm chủ được chất liệu màu nước thật không dễ chút nào. Đã vậy, tranh màu nước lại khó bán nên rất hiếm họa sĩ, nhất là họa sĩ trẻ, xây dựng tác phẩm hội họa bằng chất liệu này.

Đọc E-paper

Nhận định trên cho thấy, chỉ có sự đam mê thúc đẩy thì Hồ Văn Hưng mới đủ quyết tâm đi vào con đường gai góc này. Sinh năm 1980 tại Nghệ An, Hưng tốt nghiệp Trường Đại học Nghệ thuật Huế và có 2 năm tu nghiệp tại Nhật Bản và Thái Lan về vẽ màu nước và đồ họa 2D. Trẻ tuổi nhưng Hồ Văn Hưng đã có quá trình hoạt động nghệ thuật khá dày dặn với gần chục triển lãm cá nhân lẫn tập thể.

Tranh Hồ Văn Hưng ghi lại những hình ảnh đơn sơ và rất thân quen với nhiều người: đường làng, rạch nước quanh nhà, hàng dừa nước, trẻ chăn bò... Hình ảnh tuy đơn sơ, quen thuộc nhưng qua cách xử lý chất liệu tinh tế cộng với nét bút phóng khoáng, tài hoa của một nghệ sĩ, hình ảnh trở nên sinh động lạ thường.

Bức Bóng nắng là hình ảnh bóng nắng đổ trên cây cầu ván bắc ngang con rạch. Nắng xuyên qua tán lá rậm rạp, in bóng lung linh trên đầu cầu. Tia nắng rõ ràng có một độ xiên nhất định.

Cường độ ánh nắng thay đổi hợp lý từ ngoài trời vào bóng râm. Nên lưu ý sắc độ thay đổi của lá cây in xuống đất quanh mố cầu, tùy tán lá dày thưa. Nếu xác định được địa hình thì ta sẽ xác định được thời gian họa sĩ thực hiện tác phẩm.

Ở loạt tranh Phong cảnh quê và quê, Hồ Văn Hưng sử dụng bút pháp phóng khoáng hơn, nhà cửa, cây cối, trâu bò giản lược thành những nét chấm phá. Cảnh vật trong tranh của Hưng như chìm trong màn sương mù nhờ khả năng tạo hình độc đáo.

Kết hợp giữa đam mê và sáng tạo, dù là trên một cái nền rất cơ bản là màu nước, Hồ Văn Hưng vẫn tạo được sự khác biệt cho mình. Đó chính là điều đưa anh đến gần với người xem tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tranh màu nước của Hồ Văn Hưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO