Thái Hòa - rong chơi với nghệ thuật

HƯNG PHẠM/DNSG cuối tuần| 12/08/2012 05:33

Nghệ thuật với Thái Hòa không hẳn là định mệnh mà cũng chưa chắc là duyên, có khi chỉ là những cuộc “rong chơi” của một tâm hồn rất nghệ sĩ.

Thái Hòa - rong chơi với nghệ thuật

Nghệ thuật với Thái Hòa không hẳn là định mệnh mà cũng chưa chắc là duyên, có khi chỉ là những cuộc “rong chơi” của một tâm hồn rất nghệ sĩ. Thế nhưng, những lần “rong chơi” ấy đã cho đời một diễn viên Thái Hòa vừa chân thật, vừa xa vời và cũng khá tinh tế như cách anh nhập vai.

Đọc E-paper

Nhắc đến Thái Hòa, người ta dễ dàng nhớ ngay đến những vai đồng tính mà anh thể hiện nhưng nếu chỉ có vậy thì gia tài nghiệp diễn của anh cũng chẳng có gì đáng nói.

Thành công với một loại vai đã rất khó, nhưng anh còn sống được với nhiều vai diễn đầy biến động tâm lý của nhiều người đàn ông trong cuộc sống. Có người đàn ông ngờ nghệch nhưng chân chất, có người đàn ông bụi bặm giang hồ và cũng có người đàn ông “khác biệt” về giới tính...

Diễn viên Thái Hòa đủ vốn sống để thổi hồn vào từng nhân vật mà anh đảm nhận. Trước đây, Thái Hòa chỉ xuất hiện lác đác trong những vở hài ngắn, rồi tham gia sân khấu kịch, không ai để ý tới.

Nhưng bắt đầu từ vở kịch Người vợ ma, khán giả đã tìm thấy một Thái Hòa không chi thành công trong vai diễn, mà còn cả trong vai trò đạo diễn. Điều thú vị ở chỗ không học đạo diễn, nhưng năm 2007, anh lại đoạt giải Đạo diễn có hiệu ứng khán giả cao nhất cho vở Người vợ ma - tác giả Xuân Lâm Chỉ (khoảng hơn 80 ngàn lượt người xem vở diễn cho đến thời điểm anh nhận giải), còn trước đó là “Sự lừa dối đáng yêu”...

Không hẳn diễn viên sân khấu nào khi bước qua lĩnh vực điện ảnh cũng đều thành công. Nhưng với Thái Hòa là chuyện khác.

Khi lấn sân vào điện ảnh anh đã có mặt rất ấn tượng trong ba bộ phim của diễn Charlie Nguyễn. Đó là Hội trong Để mai tính, Long Ruồi trong phim Long Ruồi và Bích Trâm trong Cưới ngay kẻo lỡ. Lối diễn tưng tửng và rất ngẫu hứng của Thái Hòa đã làm cho khán giả cười sảng khoái.

Trong phim Để mai tính, Thái Hòa đã nhập vai anh chàng đồng tính rất xuất sắc. Cái hay của Thái Hòa là anh đã diễn ra chất nội tâm đáng thương và cũng đáng yêu của nhân vật.

Đến phim Long Ruồi, Thái Hòa phải vào hai vai trái ngược hẳn nhau: Tèo - một anh chàng bán bánh xèo ngờ nghệch, tốt bụng và một đại ca Long Ruồi khét tiếng trong giới xã hội đen. Và đến Cưới ngay kẻo lỡ, người xem thấy một Thái Hòa phân thân rất sống động giữa hai vai đàn ông và đàn bà...

Thực ra người có công “phát hiện” ra Thái Hòa trong điện ảnh, không phải là Charlie Nguyễn mà từ đạo diễn Việt kiều Victor Vũ với phim Chuyện tình xa xứ. Trong đó Thái Hòa cũng đóng vai anh chàng sành sỏi chốn ăn chơi dẫn bạn mình từ nước ngoài về đi khám phá Sài Gòn.

Nếu ai đó nói đi vào nghệ thuật là cái duyên thì với Thái Hòa đó là cái duyên “mẹ ép”. Trước khi vào nghệ thuật, Thái Hòa từng đi buôn vải, làm thợ chạm bạc... Và người mẹ “ép” anh vào học trường nghệ thuật nhưng không phải do phát hiện ra anh có năng khiếu mà như Thái Hòa tâm sự: “Lúc đó, tôi đi chơi, quậy phá nhiều quá. Bà muốn tách tôi ra khỏi đám bạn”. Vào học đầy nhọc nhằn, rớt lên rớt xuống nhưng rồi bằng đam mê, cuối cùng Thái Hòa đã thành nghệ sĩ.

Tự nhận là lãng tử, thích rong ruổi nay đây mai đó, Thái Hòa bảo sau này có điều kiện sẽ theo học đạo diễn điện ảnh chính quy. Trước mắt thì anh vẫn cứ vừa là đạo diễn sân khấu vừa là diễn viên điện ảnh.

Thái Hòa chắc chắn sẽ là cái tên tiếp tục gây bất ngờ và nhận được sự yêu mến của khán giả yêu điện ảnh. Bởi một lẽ, người nghệ sĩ đôi khi bén duyên nghệ thuật chỉ cần “sống” với nó thật sự thì cũng đủ làm nên kỳ tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thái Hòa - rong chơi với nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO