Quán quân đi về đâu?

HƯNG PHẠM/DNSGCT| 10/11/2013 09:16

Với con số tiền thưởng lên hàng trăm triệu đồng cùng những khóa học, hợp đồng thực hiện album mang tầm quốc tế, quán quân các cuộc thi âm nhạc gần như có đủ mọi điều kiện để họ vụt sáng và thành sao...

Quán quân đi về đâu?

Với con số tiền thưởng lên hàng trăm triệu đồng cùng những khóa học, hợp đồng thực hiện album mang tầm quốc tế, quán quân các cuộc thi âm nhạc gần như có đủ mọi điều kiện để họ vụt sáng và thành sao. Nhưng thực tế không như mong đợi, sau cuộc thi, người về nhất đôi khi không có bước tiến đáng kể nào.

>Giọng hát Việt nhí bơi trong thử thách
>Đường dài cho "Giọng hát Việt"
>
Tùng Dương: Tôi muốn là người đưa đò trong âm nhạc

Đọc E-paper

Giải thưởng lớn có làm nên chuyện?

Ở các chương trình truyền hình thực tế - giải thưởng luôn là vấn đề quan tâm khá lớn không chỉ của thí sinh mà ngay cả khán giả truyền hình. Giải thưởng lớn không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất mà còn kèm theo các hợp đồng quảng cáo, ghi âm, tu nghiệp, đào tạo, quản lý một cách chuyên nghiệp.

Từ khi Vietnam Idol chính thức có mặt tại Việt Nam vào năm 2007 đến nay, truyền hình có thêm Giọng hát Việt, Giọng hát Việt nhí, Tôi là người chiến thắng... giải thưởng cũng tăng lên chóng mặt đi đôi với nhiều ưu thế cho người thắng cuộc cuối cùng.

Ca sĩ Phương Vy

Ngay từ thời Phương Vy giành ngôi vị quán quân Vietnam Idol - Thần tượng âm nhạc mùa đầu tiên, cô đã có được giải thưởng lớn về vật chất lẫn một hợp đồng quản lý, đào tạo và thực hiện album cùng với Music Faces - một công ty quản lý, đào tạo và sản xuất âm nhạc đình đám nhất ở thời điểm ấy.

Phương Vy nhanh chóng được nhắc đến như một hiện tượng đầy đủ mọi tiềm năng, tiềm lực về tài chính để cô trở thành một ngôi sao trong làng nhạc thật sự. Sau album đầu tiên Lúc mới yêu thực hiện với Music Faces, Phương Vy tiếp tục duy trì hợp tác với công ty cũng như nhà sản xuất Đức Trí trong một thời gian.

Đến nay, Phương Vy vẫn chỉ là hình ảnh gói gọn mà Music Faces đã tạo cho cô. Ở mặt thương mại, hợp tác thì Music Faces đã làm tốt nhưng cá nhân ca sĩ Phương Vy đã không tạo được thêm bước ngoặt nào, hơn một năm qua, cô cũng chưa có được một album gây chú ý cho khán giả lẫn giới chuyên môn.

Cứ như thế, để thu hút thí sinh và khán giả, các cuộc thi trên truyền hình dần dần nâng cao giải thưởng hơn nữa. Ba mùa giải Vietnam Idol tiếp theo lần lượt điểm tên cho Quốc Thiên, Uyên Linh và Ya Suy.

Sau giải thưởng lớn, Quốc Thiên vẫn hợp tác cùng Music Faces - ê-kíp sản xuất album được đánh giá hàng đầu tại Việt Nam. Uyên Linh thì kết hợp cùng nhạc sĩ Quốc Trung còn Ya Suy vẫn chưa có một hoạt động cụ thể nào từ sau đăng quang đến nay.

Ca sĩ Uyên Linh

Nhiều quán quân đã có mức cát-sê rất cao. Một điểm chung đáng chú ý chính là hầu hết các quán quân này không tìm thấy cho mình một con đường, hay hướng đi nào cụ thể.

Phải chăng chính các hợp đồng sản xuất album nằm trong khung giải thưởng dành cho người thắng cuộc đã tạo nên sự trì trệ này của ca sĩ? Không chỉ có tiền thưởng trăm triệu, cũng cần một nhà sản xuất âm nhạc đủ sức giúp các quán quân có được nhiều bước tiến hơn sau cuộc thi.

Dù chỉ là một chương trình truyền hình giải trí, nhưng khán giả vẫn có độ tin cậy và trông chờ nhất định vào giải thưởng lớn và các hợp đồng danh giá mà họ mang đến cho quán quân.

Như trường hợp của quán quân Hương Tràm sau khi rời khỏi Giọng hát Việt mùa đầu tiên, cô vẫn âm thầm chuẩn bị cho mình một album hứa hẹn được ra mắt trong tháng 10 năm nay. Dù trước đó, ban tổ chức đã bao gồm trong giải thưởng của cô một hợp đồng sản xuất với hãng có tầm vóc quốc tế.

Cho đến nay, hợp đồng album mang tầm quốc tế ấy vẫn im hơi lặng tiếng và Hương Tràm có dấu hiệu “chậm tiến” hơn so với á quân trong cuộc thi chính là Đinh Hương.

Kết thúc chưa lâu, quán quân Hải Châu ở cuộc thi Tôi là người chiến thắng vẫn được mong đợi ở đĩa đơn mà cô sẽ thực hiện cùng hãng Universal. Dù hiện tại, Hải Châu vẫn gần như mất tăm sau khi có giải thưởng hơn 300 triệu cũng như nhiều lời khen ngợi cho tài năng của cô.

Liệu các giải thưởng lớn, các hợp đồng sản xuất mang tầm quốc tế ở các chương trình truyền hình thực tế hiện nay cũng chỉ mang hình thức giải trí là chính và thí sinh sau cuộc thi, dù quán quân hay người thua cuộc đều phải “tự bơi”?

Không giải thưởng, vẫn thành công

Đúng như những gì khán giả nghĩ, quán quân các cuộc thi thế này thường bị thế “kẹt” trong các hợp đồng và họ chưa thể hoàn toàn tự do làm điều mình thích ít nhất trong một năm sau đó.

Như trường hợp Phương Vy, dù Music Faces đã định hướng khá phù hợp cho Phương Vy nhưng cùng thời điểm Trà My Idol, Thảo Trang cũng có nhiều hoạt động âm nhạc ấn tượng không kém.

Ở sự tự do sáng tạo, tìm một hướng đi nhanh chóng tiếp cận khán giả, thị trường, ở một môi trường hoạt động như Việt Nam, có khi “tự bơi” lại hiệu quả hơn rất nhiều. Trà My Idol có được ba show diễn tại ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM, Đà Lạt và sau đó là sân khấu Lan Anh.

Ca sĩ Văn Mai Hương

Thảo Trang cũng nhanh chóng có album đầu tay, tạo được nhiều thiện cảm. Hay trường hợp của Văn Mai Hương, dù về nhì sau Uyên Linh, nhưng Văn Mai Hương lại có được sản phẩm âm nhạc tiếp cận khán giả tốt hơn Uyên Linh.

Không thể so sánh hai phong cách và hai con đường mà Uyên Linh và Văn Mai Hương chọn, nhưng trên cơ sở đón nhận của khán giả và hiệu quả về mặt âm nhạc, thì Văn Mai Hương vẫn là ca sĩ có được nhiều thành công hơn Uyên Linh ở thời điểm này.

Album 18 cộng, MV Chậm lại một phút của Văn Mai Hương cho thấy, người thua cuộc không giải thưởng có khi lại rộng đường hơn một quán quân ở show truyền hình thực tế tại Việt Nam.

Không riêng gì các cuộc thi du nhập từ nước ngoài gần đây, ngay cả các cuộc thi mang tính truyền thống như Tiếng hát truyền hình, Sao Mai điểm hẹn... thì quán quân cũng chậm tiến hơn hẳn các thí sinh khác, hoặc do thị trường âm nhạc và môi trường hiện nay chúng ta cảm nhận vẫn cần các ca sĩ có sức hút khán giả lớn, phổ biến và hình ảnh hợp thời, giọng hát thời thượng lại rơi vào người thua cuộc nhiều hơn.

Minh chứng qua thành công của Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh, Đoan Trang... họ đâu phải là những người có giải thưởng lớn hay quán quân ở các cuộc thi nhưng mức độ thành công khi vào làng giải trí lại lớn.

Hay gần nhất ở một sân chơi tưởng chừng trong sáng dễ thương như Giọng hát Việt nhí thì “tiền lệ” ấy vẫn có. Phương Mỹ Chi dù không thể vượt qua được Quang Anh để giành chiến thắng nhưng em lại là thí sinh nhí được nhắc đến nhiều nhất hiện nay gắn cùng nhiều đồn thổi về cát-sê lớn.

Trong khi đó, Quang Anh vẫn đang chờ đợi động thái chính thức của những người sẽ định hướng cho em, giúp em có được sản phẩm âm nhạc cụ thể hơn.

Có thể họ không thiếu tài, không thiếu giải thưởng lớn nhưng sự e dè của chính các nhà sản xuất, hoặc giai đoạn chờ đợi một sản phẩm đúng “chất” của người quán quân đã khiến họ mơ hồ trên chính định hướng mình đặt ra.„

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quán quân đi về đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO