Nhạc sĩ Vũ Thành An và những “Chuyện tình không tên”

MINH MINH/DNSGCT| 16/08/2017 00:29

Nhạc sĩ Vũ Thành An - tác giả của những bài hát không tên trứ danh một thời vừa ra mắt cuốn sách "Chuyện tình không tên".

Nhạc sĩ Vũ Thành An và những “Chuyện tình không tên”

Nhạc sĩ Vũ Thành An - tác giả của những bài hát không tên trứ danh một thời vừa trở về nước sau nhiều năm xa cách, với một chuỗi các hoạt động trải dài nhiều nơi trên xứ Việt, mà khởi đầu là buổi ra mắt cuốn sách của ông Chuyện tình không tên.

Đọc E-paper

Cũng dễ hiểu khi buổi giao lưu ra mắt cuốn sách Chuyện tình không tên của nhạc sĩ Vũ Thành An ở đường sách TP.HCM ngày 3/8 lại đông nghẹt công chúng như vậy. Đây là lần đầu tiên người nhạc sĩ của những bài Không tên nổi tiếng trở về nước gặp gỡ công chúng. Đã có lúc ông tưởng mình không về được vì sức khỏe, nhưng lần về này, như là cho thỏa một lần rồi thôi, bởi ông cũng đã ở tuổi 75.

Đêm giao lưu ra mắt sách Chuyện tình không tên là hoạt động đầu tiên của ông ở quê nhà. Cũng vì là lần đầu tiên nên không ít người yêu nhạc của ông đã đến đường sách từ rất sớm, mặc trời mưa, kiên nhẫn và lịch sự chờ để được nghe ông tâm tình về hoàn cảnh ra đời những bài Không tên, hát lại bài hát nổi tiếng Đời đá vàng và cả sáng tác mới của ông.

Có người còn mang theo những bản nhạc Không tên – những tờ nhạc rời khổ A4 rất thịnh hành ngày xưa được lưu giữ cẩn thận để hôm nay đến xin chữ ký của ông. Trong đó, có cặp vợ chồng lặn lội từ Bình Thuận tới chỉ để bày tỏ sự ngưỡng mộ và báo cho ông biết rằng nhờ nhạc của ông mà họ nên vợ chồng.

Ở tuổi 75, trông ông thật ấn tượng vì da dẻ hồng hào, vóc dáng cao lớn (ông cao 1m82) và phong thái nho nhã điềm đạm học thức cộng với hiện tại là một người tu hành, khiến người đối diện cảm thấy nhẹ nhõm khi được trò chuyện cùng ông. Trong đó, có những cô gái rất trẻ, tóc rất dài như gợi nhớ một hình bóng nào đó trong bài không tên của ông vậy, đến say sưa nghe và chụp hình ông.

Lần hội ngộ này của Vũ Thành An cùng khán giả trong nước đã được ông mong chờ và chuẩn bị rất lâu. 2 năm trước, ông tưởng chừng như không thể trở về Việt Nam được nữa do tình hình sức khỏe không cho phép. May mắn mỉm cười khiến ông có cơ hội tái ngộ cùng những người thương yêu âm nhạc và con người Vũ Thành An khiến người nhạc sĩ vô cùng trân trọng cơ duyên này.

Đọc Chuyện tình không tên được trình bày như một lá thư, mà trong đó có 15 tình thư ông viết với trái tim của một người đã trải qua bao thăng trầm trong cuộc sống, thấu hiểu mọi cung bậc cảm xúc khi yêu, Vũ Thành An nhìn những chuyện đã qua bằng một trái tim đa tình, đa cảm nhất. Ông dành cho những người yêu của mình những lời tỏ bày cuối đời chân thành nhất, tình cảm nhất.

Nghe những bản nhạc của Vũ Thành An, có lẽ đa phần các thính giả sẽ đoán chắc rằng với đời sống tình cảm phần nhiều là những đắng cay, đớn đau, ông sẽ viết những lời văn đầy oán than, não lòng. Nhưng không! Trái tim người nghệ sĩ với vô vàn vết thương đó vẫn thủy chung cất lên những tiếng nói ngọt ngào và chan chứa yêu thương với đời, với người.

Những giai thoại, những đồn đoán xung quanh đời sống tình cảm của ông có cả những lời hay và không hay. Vậy nên, dù đã ở vào độ tuổi “tri thiên mệnh” từ lâu, Vũ Thành An viết tùy bút Chuyện tình không tên như một cuốn hồi ký về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của mình để kể cho tường minh, như một lời tạ từ gói trọn trái tim ông và với tất cả sự chân thành, tôn trọng nhất dành cho những hồi ức đẹp.

Sau buổi ra mắt sách tại Sài Gòn, nhạc sĩ Vũ Thành An đã bay ra miền Trung để tham dự các đêm nhạc "Tình ca không tên" giới thiệu các tác phẩm của ông tại Quy Nhơn, Quảng Ngãi và Đà Nẵng.

Trong đó, tại Đà Nẵng, lần đầu tiên Vũ Thành An sẽ có màn “chào sân” khán giả sông Hàn trong đêm nhạc ấm cúng với sự góp giọng của các giọng ca hải ngoại tên tuổi Thanh Lan, Vũ Khanh, Thanh Hà. Lần này tại Đà Nẵng, đêm nhạc Vũ Thành An càng có nhiều ý nghĩa hơn khi có sự góp giọng của Thanh Lan – một trong những giọng nữ tiêu biểu cho nhạc trẻ Sài Gòn thời kỳ đầu. Được biết, Thanh Lan là nữ ca sĩ đầu tiên được nhạc sĩ Vũ Thành An mời thu âm Bài không tên số 2 để phát sóng trên đài phát thanh vào năm 1968. Đêm nhạc cũng đánh dấu sự trở lại quê hương của Thanh Lan sau thời gian dài cô chỉ tham gia hoạt động ca hát tại hải ngoại.

Sự kết hợp và tao ngộ của 2 nhân vật này cũng tạo thú vị cho công chúng khi ông cũng đã nhắc đến cô trong cuốn sách Chuyện tình không tên của mình.

Rồi sau đó ông về lại Sài Gòn chuẩn bị cho một đêm nhạc rất đặc biệt khác chỉ gói gọn trong không gian 50 người.

Cũng dễ hiểu vì sao ở tuổi đã cao, ông lại chăm chỉ ngược xuôi khắp nơi với lịch dày đặc như thế. Người nhạc sĩ già này đã quyết định, lần trở về này là lần cuối cùng ông xuất hiện trên các sân khấu âm nhạc. Có lẽ vì vậy mà dù tuổi đã cao, Vũ Thành An vẫn miệt mài, nhiệt tình với các cuộc gặp gỡ mà ông biết là sau cùng này, như ông đã không ít lần nhắc đến trong các lần trò chuyện giao lưu.

Dù hơn 20 năm qua, ông đã chấm dứt hẳn việc viết nhạc tình, chỉ viết nhạc đạo, bởi ông đã là người của nhà thờ, đã chọn đời tu với vai trò là thầy phó tế vĩnh viễn.

Ông cũng là người đã khởi xướng thành lập Quỹ từ thiện Teresa (Teresa Charities, Inc.) tại Hoa Kỳ cách đây 15 năm. Năm 2012, quỹ này đã chính thức hoạt động tại Việt Nam. Hoạt động chính của quỹ là giúp gạo và các thực phẩm căn bản cho các cụ già neo đơn.

Và việc phát hành cuốn Chuyện tình không tên này, 5% doanh thu sẽ được dành cho việc thiện nguyện ấy, như lâu nay ông vẫn dành một phần tiền tác quyền của mình cho việc từ thiện.

>>NSND Kim Cương: Viết hồi ký để tri ân cuộc đời

>>Trịnh Công Sơn: Thư tình gửi một người

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhạc sĩ Vũ Thành An và những “Chuyện tình không tên”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO