Nhạc sĩ Sa Huỳnh: Hôn nhân giúp nhạc tôi không còn rên rỉ

HOÀNG LINH LAN (Thực hiện)| 06/08/2015 04:08

Mười bảy tuổi, Sa Huỳnh gây ấn tượng mạnh tại chương trình Bài hát Việt với ca khúc Về ăn cơm. Mười năm sau, Sa Huỳnh gây sốt với Con tằm qua tiếng hát Tùng Dương tại sân khấu Vietnam Idol 2015. Và trên chặng đường 10 năm đó là rất nhiều ca khúc đầy chiêm nghiệm: Li ti, Cuộn, Thể đơn bào, Độc hành...

Nhạc sĩ Sa Huỳnh: Hôn nhân giúp nhạc tôi không còn rên rỉ

Mười bảy tuổi, Sa Huỳnh gây ấn tượng mạnh tại chương trình Bài hát Việt với ca khúc Về ăn cơm. Mười năm sau, Sa Huỳnh gây sốt với Con tằm qua tiếng hát Tùng Dương tại sân khấu Vietnam Idol 2015. Và trên chặng đường 10 năm đó là rất nhiều ca khúc đầy chiêm nghiệm: Li ti, Cuộn, Thể đơn bào, Độc hành...

Đọc E-paper

Dường như có hai Sa Huỳnh trong một bản thể: Một Sa Huỳnh đời thường vô tư, nhí nhảnh, hay cười với tiếng cười giòn tan như trẻ nhỏ, và một Sa Huỳnh bùng nổ, mãnh liệt, suy tư trong âm nhạc.

* Sao Sa Huỳnh lại chọn Tùng Dương thể hiện ca khúc Con tằm?

- Năm 17 tuổi tôi bắt đầu viết nhạc. Cũng năm ấy, anh Dương thi Sao mai Điểm hẹn và ngay lập tức tôi như bị thôi miên bởi năng lượng và nhiệt huyết của anh ấy. Lúc đó, tôi bị tiếng hát ấy cuốn đi và muốn ra Hà Nội gặp anh nhưng ba tôi không cho. Ba bảo tôi cứ bình tĩnh, học cho tốt rồi sẽ có ngày anh ấy đến tìm tôi. Vậy thì đợi và học! Suốt một thời gian dài, tôi thấy mình như một chiếc cột phát sóng, thầm lặng phát tín hiệu, giống như cho người ngoài hành tinh vậy. Ba năm sau, khi tôi 20, anh Dương gọi cho tôi, đề nghị hát bài Li ti...

Từ đó đến nay, anh Dương vẫn giữ liên lạc với tôi. Lần nào gọi điện, anh cũng khích lệ, giúp tôi thoát khỏi tính ỳ. Anh Dương biết điểm yếu của tôi là dễ bị kích động nên anh luôn là người châm ngòi nổ.

Từ Con cò, Con nhện, Con ốc, rồi Giăng tơ, anh Dương hay hát những ca khúc có những con vật bước ra từ những câu ca Việt Nam. Vậy là tôi viết Con tằm, nó phù hợp với anh, với con đường anh đang đi. Thú thật, trước khi viết, tôi không biết con tằm nó như thế nào. Tôi "search Google" tìm hiểu kỹ càng, rồi hỏi thêm người này, người kia.

Với tôi, anh Dương là một nghệ sĩ thông minh, nhạy cảm. Anh vừa có thể kìm giữ được cái tôi, vừa có thể bùng nổ nếu muốn. Cuối năm nay tôi sẽ phát hành album có tên Rễ cây - Sa Huỳnh - Tùng Dương với khách mời là Lê Cát Trọng Lý, một người bạn hiểu tôi trong âm nhạc.

* Thời điểm Sa Huỳnh nổi tiếng với Về ăn cơm, sau đó vào Top các bảng xếp hạng âm nhạc với Chiếc ô ngăn đôi, Trời cho..., cho thấy một Sa Huỳnh cũng chiêm nghiệm nhưng dữ dội. Đột nhiên Sa Huỳnh kết hôn khi tuổi đời còn rất trẻ, rồi chọn cuộc sống trầm lắng hơn. Có thể lý giải điều này như thế nào?

- Nhạc có giai điệu buồn, nỗi buồn như vậy nhiều lắm, tôi cứ viết thôi. Bạn nào hát được thì tôi đưa bạn ấy hát. Lúc Chiếc ô ngăn đôi đứng nhất bảng xếp hạng Xone FM trong nhiều tuần liền, nhiều công ty mời tôi đến trò chuyện và mở đường cho tôi vào showbiz. Hồi đó tôi "phá” lắm, mọi thứ còn ở giai đoạn bùng nổ mà.

Nhưng rồi tôi nhận ra điều đó vô cùng nguy hiểm. Bùng nổ nhiều, đau khổ nhiều. Mà cái đau là do mình muốn mà không làm được. Là phụ nữ mà cứ như thế thì chỉ có nước điên loạn, chẳng giải quyết được gì, vì nhạc lúc đó buồn mà rên rỉ, ca thán từ phía mình, không làm được gì ra hồn. Nên tôi quyết định phải tìm người nào như anh Hùng để cùng tôi làm nên những cái khác. Tôi quyết định tạm gác lại mọi việc để đi tìm cái gì đó chắc chắn và ổn định hơn.

Mười năm qua, tôi thấy mình "quản lý mình" tốt hơn mặc dù bản tính quyết liệt không thay đổi, nhưng quyết liệt một cách tích cực hơn.

* Bây giờ nhìn lại, Sa Huỳnh có thấy mình chơi chưa đủ khi lập gia đình ở tuổi 21 không?

- Tôi thuộc dạng đơn giản. Cái chơi ở đây là tôi thích tìm hiểu, chơi nhạc, nó giúp mình ổn định hơn, không phải suy nghĩ nhiều. Ngày nào mệt, có thể thư giãn bằng chuyến đi đâu đó với chồng con. Thậm chí chẳng cần đi xa, về nhà ba mẹ ngủ. Không cần nói gì cả, chỉ về nằm bên cạnh ba thôi là được...

May mắn, anh Hùng là người tử tế. Hai đứa cùng tập thích nghi với cuộc sống chung. Tôi không biết đi xe máy, anh chở tôi đi làm, đưa Moon (cô con gái 4 tuổi) đi học. Tôi nấu đồ ăn thì anh phụ nấu cơm... Nếu không có anh, có lẽ thật khó. Anh luôn bảo vệ, che chở và giúp tôi nhiều lắm. Tôi thấy bây giờ những thứ mình có là quá đủ. Tiếng đàn của mình được lắng nghe, nhạc của mình giúp mình tốt hơn. Tôi thường xác định cuộc đời 10 năm sẽ làm được những gì. Chẳng hạn như sinh con, tích lũy, làm được một sản phẩm âm nhạc. Và 10 năm qua, tôi trải nghiệm đúng kế hoạch của mình.

* Có cảm giác đời thường và âm nhạc của Sa Huỳnh rất khác nhau?

- Có lẽ vậy. Do tôi trưởng thành chậm mà. Âm nhạc của tôi là những gì tôi quan sát và ghi nhận từ nhiều phía khác nhau: gia đình, bạn bè, người thân và cả chính mình. Rồi một lúc nào đó, âm thanh đó sẽ được phát ra, nó khiến tôi thấy thoải mái, giống như một sự cân bằng vậy.

* Cảm ơn Sa Huỳnh đã dành thời gian trò chuyện! 

>Nhạc sĩ Huy Tuấn: “Ca sĩ trẻ chưa mạnh dạn tìm đến chúng tôi

> Gia đình đầm ấm bao nhiêu, công việc suôn sẻ bấy nhiêu

>Liệu pháp từ âm nhạc

>Đi tìm cuộc "hôn nhân" hạnh phúc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhạc sĩ Sa Huỳnh: Hôn nhân giúp nhạc tôi không còn rên rỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO