Nghệ sĩ Việt Nam vươn ra thế giới

ĐINH NGUYỄN| 17/03/2019 00:00

Tham gia các cuộc thi danh tiếng, tổ chức liveshow hay đưa sản phẩm âm nhạc - điện ảnh ra nước ngoài... đang được xem là động thái nỗ lực vươn ra thế giới của các nghệ sĩ Việt.

Tuần rồi, khán giả ở Việt Nam vui nức lòng khi Quán quân Nhân tố bí ẩn - X-Factor 2016 - Trần Minh Như (Myra Trần) đã có màn trình diễn đầy ấn tượng với tiết mục One Night Only tại American Idol 2019. Cô khiến ban giám khảo là bộ ba ngôi sao Katy Perry, Luke Bryan và Lionel Richie vô cùng kinh ngạc và cả giới truyền thông ở Mỹ cũng có bài khen ngợi. Với giọng hát đầy nội lực, cô gái đến từ Việt Nam đã nhận được chiếc vé vào vòng trong American Idol 2019

c1-Minh-Nhu-doanhnhansaigon-3563-1552750

Cũng ở thời điểm đó, Ngô Thanh Vân đang mang bộ phim hành động Hai Phượng (tựa tiếng Anh: Furie) docô thủ vai nữ chính kiêm nhà sản xuất sang công chiếu (từ 1/3) trên 10 tiểu bang, New York, Westminster, CA, Garden Grove, CA, Orange, Arlington..., của Mỹ thông qua hai nhà phát hành là Well Go USA và Artlight.

Kết quả ban đầu cho thấy, chuyên trang đánh giá phim Rotten Tomatoes ghi nhận 5 bài viết của các nhà phê bình tại Mỹ khen ngợi phim và thu được 145.100 USD ở 14 rạp chiếu, đứng vị trí thứ 27 trên bảng xếp hạng doanh thu phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần qua. Theo nhiều nguồn tin, Hai Phượng sẽ được công chiếu trên Netflix và tham dự một số liên hoan phim quốc tế trong thời gian tới.

c1-Ngo-Thanh-Van-doanhnhansaig-1649-2337

Minh Như và Ngô Thanh Vân đang tiếp nối một loạt nghệ sĩ Việt Nam “mở cửa” ra thế giới. Năm 2018, NSƯT Quốc Cơ và Quốc Nghiệp đã xác lập kỷ lục Guinness thế giới tại Ý với thành tích bịt mắt, chồng đầu đi xuống và đi ngược lên 10 bậc thang trong 53,97 giây.

Hai anh em lại còn tạo ấn tượng với thế giới bởi tiết mục này tại đêm chung kết Britian’s Got Talent tại Anh. Tiết mục trình diễn với nón lá của nhóm nhảy Đèn Led 218 cũng chinh phục giám khảo và khán giả cuộc thi Asias Got Talent 2018.

Vũ Cát Tường trở thành ca sĩ Việt Nam đầu tiên có tour quảng bá album vol.2 Stardom tại nước ngoài thông qua Universal với các hoạt động như gặp gỡ Bandwagon AsiaMTV châu ÁSpotify châu Á và phỏng vấn với MTV Asia Spotlight tại Singapore; trình diễn ở Council of Asean Fashion Designer tại Malaysia... 

Ngoài việc đại diện Việt Nam tham gia Lễ hội âm nhạc DMC Festival  2018, Mỹ Tâm còn trở thành nghệ sĩ Đông Nam Á đầu tiên thực hiện live show Mối tình đầu Mỹ Tâm - 1st tại sân vận động Jangchung (Hàn Quốc) có sức chứa 8.000 chỗ vào tháng 10. 

c1-Quoc-Co-Quoc-Nghiep-doanhnh-6559-3422

Cũng nên kể thêm về sự kiện Sơn Tùng M-TP với MV Chạy ngay đi sau khi được tung ra đã càn quét mọi kỷ lục trên YouTube khu vực Việt Nam vào tháng 5/2018. Ngoài ra còn khá nhiều nghệ sĩ Việt Nam tham gia các lễ hội, sự kiện, cuộc thi mang tính chất quốc tế ở lĩnh vực thời trang, điện ảnh, âm nhạc, sân khấu.

Có thể nói, trong những năm qua và hiện nay, để vươn xa hơn, nhiều thế hệ nghệ sĩ (bao gồm diễn viên, người mẫu, ca sĩ...) Việt Nam đã và đang đi tìm con đường tiếp cận với thị trường nghệ thuật - giải trí thế giới. Mỹ Tâm, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà... lựa chọn tham gia các cuộc thi, lễ hội, liên hoan có giải thưởng.

Một số nghệ sĩ như Ngô Thanh Vân hay Hồng Nhung chọn kinh doanh sản phẩm của mình trên kênh phát hành quốc tế. Một cách nữa là nghệ sĩ Việt Nam hợp tác với nghệ sĩ nước ngoài sản xuất sản phẩm âm nhạc, điện ảnh...

Trên thực tế thì live show hay concert như của Mỹ Tâm ở nước ngoài chỉ là sự kiện mà phía đối tác mời cô tham gia để thu hút khán giả Việt kiều tại nước đó và gây chú ý với công chúng Việt Nam. Những đêm diễn của Noo Phước Thịnh tại Hàn Quốc hay Vũ Cát Tường tại Nhật Bản đều do một công ty kinh doanh về mạng trực tuyến ở châu Á tổ chức miễn phí cho khán giả.

c1-My-Tam-doanhnhansaigon-8997-155275015

American Idol hay Britian’s Got Talent là các chương trình truyền hình thực tế đều đã được mua bản quyền sản xuất ở Việt Nam với tên gọi Thần tượng âm nhạc, Tìm kiếm tài năng từ nhiều năm qua. Còn các lễ hội như Asia Song Festival, MTV EMA, DMC Festival... mà Đàm Vĩnh Hưng, Noo Phước Thịnh, Hồ Ngọc Hà từng tham gia không hoàn toàn là cuộc thi tranh tài năng, giải thưởng mang tính chất giao lưu là chính. Bởi vậy để vươn ra thế giới thông qua các cuộc đua của các giải thưởng uy tín và tầm cỡ như Grammy hay Billboard Music Awards, Oscar... vẫn là ước mơ đường dài khó vươn đến của nghệ sĩ Việt Nam.

Tuy nhiên, phải đi thì mới thành đường. Việc các nghệ sĩ Việt Nam tìm đường ra thế giới bằng cách này hay cách khác đều rất đáng khích lệ, động viên. Từng được mời sang nước ngoài đóng phim Star Ward: Jedi cuối cùng (2017) và một số dự án khác, khi mang “ đứa con tinh thần” Hai Phượng made in Việt Nam của chính mình ra nước ngoài, Ngô Thanh Vân chia sẻ: “Việt Nam đã có quá nhiều phim thương mại thỏa mãn thị hiếu nhất thời của khán giả, chúng ta cần bứt phá khỏi vòng xoay luẩn quẩn này để đưa điện ảnh Việt Nam ra thị trường quốc tế”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghệ sĩ Việt Nam vươn ra thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO