Nghệ sĩ thị giác Prince Gyasi: “Biến hình” cho ảnh

Hồng Như| 14/08/2021 05:00

Vẽ hay chụp, nước sơn hay điểm ảnh? Đó là câu hỏi nghệ sĩ thị giác người Tây Phi - Prince Gyasi hay hỏi những người xem tác phẩm của anh.

tr33a-bai-02-Prince-Gyasi-3106-162876371

Nghệ sĩ thị giác người Tây Phi - Prince Gyasi

“Bạn có thể tự hỏi đó là tranh hay ảnh. Bởi nếu bạn không bối rối, nghĩa là tôi thất bại”, Prince Gyasi nói. Gyasi 26 tuổi, đang tạo ra một ranh giới đặc biệt giữa hội họa và nhiếp ảnh bằng cách sử dụng thông số kỹ thuật để tăng cường hoặc thay đổi màu sắc của những bức ảnh.

Sự xung đột giữa các màu trung tính và màu rực rỡ đã tạo ra một thế giới kỳ ảo, mê hoặc. Những cảnh sinh hoạt hằng ngày tại quê hương Accra - thủ đô của Ghana trong tác phẩm của Gyasi bỗng trở nên sống động và mang đến cái nhìn hoàn toàn khác, khiến người xem khó có thể rời mắt.

Prince Gyasi bắt đầu hành trình chinh phục thị giác từ những năm 2010 với chiếc máy ảnh được tặng, rồi dần đổi sang điện thoại BlackBerry. Đến năm 2012, khi đang là học sinh trung học, Gyasi tiết kiệm đủ tiền để mua chiếc iPhone đầu tiên. Từ đấy về sau, đa phần tác phẩm được anh thực hiện bằng iPhone. Theo CNN, chính iPhone đã tạo nên sự nổi tiếng của Gyasi.

Hiện Gyasi hợp tác với Apple trong nhiều chương trình, trong đó có chụp ảnh bìa tạp chí cho siêu mẫu Naomi Campbell. Năm 2020, theo tổng hợp của Artsy - công ty môi giới về nghệ thuật ở New York, Gyasi là một trong những nghệ sĩ được mời hợp tác nhiều nhất với người nổi tiếng và các thương hiệu danh tiếng.

tr33a-Ta-c-pha-m-The-Last-One-5235-1430-

Tác phẩm "The Last One" với chủ đề hy vọng

Liệu pháp sắc màu

Gyasi là người mắc chứng Synesthesia - một bệnh lý về thần kinh của não bộ. Người mắc bệnh này thường có nhận thức đặc biệt khi tiếp xúc với màu sắc và hình ảnh, tạo ra sự chồng chéo cảm nhận ở các giác quan. Có khoảng 2-4% dân số thế giới gặp phải hội chứng này. Riêng Gyasi đã biến trở ngại thành cơ hội. Anh tạo nên hệ thống mã màu của riêng mình.

“Dù dùng điện thoại hay máy ảnh thì đó không phải là công cụ mà là tâm trí của chính tôi. Nếu muốn kể về hy vọng, tôi biết mình phải nhìn thấy màu hồng và sẽ tìm cách đưa màu hồng vào tác phẩm để nó trở nên có nghĩa”, Gyasi nói.

Gyasi luôn cố duy trì sợi dây đặc biệt giữa anh và tác phẩm, đồng thời đảm bảo những gì anh làm ra phải có tác dụng với người xem. Gyasi tự tin nói: “Khi xem tác phẩm của tôi, chắc chắn bạn sẽ nhận được nguồn năng lượng tích cực”.

Bước ngoặt trong sự nghiệp của Gyasi là một bức ảnh chụp người bạn thân - nam diễn viên người Anh Michaela Coe bằng iPhone. “Michaela rất ủng hộ công việc của tôi. Nhờ anh ấy, tôi đã gặp rất nhiều người và làm việc cho đến bây giờ”, Gyasi nói thêm.

tr33a-Ta-c-pha-m-Responsibilit-6556-6659

Tác phẩm "Responsibility II"

Mối quan tâm đặc biệt đến nghệ sĩ châu Phi

Hiện tại, các nghệ sĩ đương đại người châu Phi và tác phẩm của họ rất được quan tâm trên thị trường. Nghệ sĩ Julie Mehretu, người gốc Ethiopia vừa phá kỷ lục đấu giá trực tuyến trên nền tảng Artsy với bức tranh Dissident Score, trị giá 6,5 triệu USD. Những bức tranh của họa sĩ Amoako Boafo, người Ghana được tìm kiếm và được các nhà sưu tập đặt mua khá nhiều. 

Riêng Prince Gyasi, năm 2020 anh giữ vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng của Artsy về nghệ sĩ được yêu thích nhất. Đồng thời, anh là một trong số ít nghệ sĩ được tìm kiếm và yêu cầu sáng tác nhiều nhất. Và dù sự nghiệp đang trên đà phát triển, Gyasi vẫn giữ vững giá trị mà anh xác định ngay từ đầu: “Tôi luôn hành động như thể tôi bắt đầu công việc mới mỗi ngày vì điều đó sẽ thúc đẩy tôi làm việc tốt hơn. Tôi không muốn quá hài lòng về những gì đang có”.

Gyasi đang xây dựng tổ chức phi lợi nhuận Boxed Kids nhằm hỗ trợ trẻ em châu Phi có cơ hội tiếp cận với giáo dục. “Tôi muốn các nghệ sĩ ở châu Phi ngừng vẽ những chuyện buồn về lũ trẻ. Thay vào đó, nên truyền cảm hứng và tác động đến các em bằng những cách thức cụ thể”, Gyasi tâm sự.

Tháng 11 tới đây, Gyasi sẽ tham dự Hội chợ Nghệ thuật Nhiếp ảnh Quốc tế tại Paris. Năm sau, anh là một trong những nghệ sĩ tiêu biểu tại Lễ hội Ảnh Tokyo. Từ những bức ảnh chụp bằng iPhone trở thành nghệ sĩ thị giác nổi tiếng thế giới, phong cách độc đáo của Prince Gyasi không bị ràng buộc vào một hình thức, phương tiện hay chế độ nào. Anh khẳng định: “Tôi đang tạo ra thế giới của riêng mình, thay vì để thế giới tạo ra tôi”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghệ sĩ thị giác Prince Gyasi: “Biến hình” cho ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO