Lorde “Nữ hoàng” tuổi 17

TRƯỜNG CHINH/DNSGCT| 17/12/2013 00:49

Vẫn đang là một nữ sinh cuối cấp nhưng danh tiếng của Lorde – nữ nghệ sĩ người New Zealand đã lan rộng toàn cầu với những bản thu đầu tay.

Lorde “Nữ hoàng” tuổi 17

Vẫn đang là một nữ sinh cuối cấp nhưng danh tiếng của Lorde – nữ nghệ sĩ người New Zealand đã lan rộng toàn cầu với những bản thu đầu tay. Cô gái trẻ này được giới yêu nhạc và các nhà chuyên môn kỳ vọng sẽ tạo nên nhiều màu sắc độc đáo cho âm nhạc thế giới với phong cách âm nhạc khó trộn lẫn.

Đọc E-paper

>30 phút trò chuyện cùng JustinTimberlake
>Đỉnh cao mới của Cher
>
Nicole Scherzinger: Biểu tượng quyến rũ của dòng nhạc dance

Ella Yelich-O’Connor với nghệ danh Lorde đã có một khởi đầu không thể thuận lợi hơn trên con đường nghệ thuật với đĩa đơn đầu tay mang tên Royals trích từ EP (extended play, một dạng mini album) The Love Club.

Ban đầu được đăng tải trên mạng xã hội âm nhạc SoundCloud vào tháng 11/2012 với mục đích “chào hàng” là chính, The Love Club cũng như Royals dần chiếm được tình cảm của công chúng yêu nhạc. Để rồi đến đầu tháng 3/2013, EP này chính thức được phát hành ở cả ba thị trường New Zealand, Úc và Hoa Kỳ và bản thu Royals bắt đầu “công phá” các bảng xếp hạng âm nhạc với vị trí số 1 tại quê nhà New Zealand.

Sau đó, Royals đã đưa danh tiếng của Lorde vươn ra thế giới khi trở thành đĩa đơn số 1 tại Mỹ, Anh, Canada, Ý, Bỉ, Ireland… Riêng tại Hoa Kỳ, Lorde trở thành nghệ sĩ người New Zealand đầu tiên sở hữu bản thu hạng nhất trong lịch sử âm nhạc đất nước cờ hoa này, đồng thời là nghệ sĩ trẻ nhất làm được điều này trong vòng 25 năm qua.

Thừa thắng xông lên, Lorde nhanh chóng cho ra mắt album phòng thu đầu tay mang tên Pure Heroine vào cuối tháng 9 vừa qua và gặt hái thành công đáng kể khi doanh số tuần đầu riêng tại Mỹ lên đến 129.000 bản, đạt hạng 3 bảng xếp hạng Billboard 200.

Thành công của Lorde trên phạm vi toàn cầu không chỉ đáng chú ý vì cô còn rất trẻ, mà quan trọng hơn là vì âm nhạc của cô tỏ ra riêng biệt, không chạy theo trào lưu, thậm chí là khó nghe đối với một số người. Những bản thu The Love Club Pure Heroine đều chịu ảnh hưởng của những dòng nhạc không phổ biến của âm nhạc đương đại như art pop, minimal, ambient, dark wave… mà bản hit Royals là một ví dụ.

Royals

là ca khúc nhịp thấp (downtempo), mang phong cách của dòng ambient, art pop và mang nội dung thể hiện sự chán ghét đối với lối sống xa hoa của các ngôi sao âm nhạc. Những chất liệu tưởng chừng như “khó nhai” với số đông công chúng lại trở thành một cú hit cả về chuyên môn lẫn thương mại dưới bàn tay của nhà sản xuất người New Zealand Joel Little và đặc biệt là kỹ thuật viết nhạc cũng như giọng hát “già trước tuổi” của Lorde.

Royals đã mang về cho Lorde và Joel Little giải thưởng về viết nhạc Silver Scroll Award danh giá hàng đầu của New Zealand và được giới phê bình đánh giá là một trong những ca khúc xuất sắc nhất của năm nay.

Trước khi ra mắt những bản thu đầu tay và đạt thành công như hiện nay, Ella Yelich-O’Connor đã được hãng ghi âm Universal ký hợp đồng và bắt đầu làm việc với các nhạc sĩ từ năm 13 tuổi. Đây được xem là lý do lớn nhất để khả năng viết nhạc cũng như giọng hát của Lorde phát triển như hiện nay.

“Tôi bắt đầu viết ca khúc từ năm 13 hay 14 tuổi gì đấy, bởi tôi luôn là người đọc sách rất nhiều. Mẹ của tôi là một nhà thơ và nhà tôi luôn có rất nhiều sách, điều đó luôn quan trọng với tôi, có thể nói rằng còn nhiều hơn cả âm nhạc” – Lorde chia sẻ về kỹ năng viết nhạc của mình.

Khi những bản thu đầu tiên của Lorde ra mắt, phần đông giới chuyên môn đều đánh giá cao phong cách âm nhạc của cô gái trẻ, so sánh chúng với tác phẩm của những tên tuổi đầy cá tính của âm nhạc đương đại như Adele, Florence & The Machine hay Lana Del Rey. Tạp chí Billboard của Mỹ gọi Lorde là nghệ sĩ “nổi bật nhất về giọng hát và kích thích suy nghĩ nhất về lời hát” trong những năm gần đây.

Với tài năng và cá tính âm nhạc đang có ở tuổi 17, Lorde được đặt kỳ vọng là một trong những nghệ sĩ trẻ có nhiều khả năng đi đường dài nhất của âm nhạc thế giới. Và cũng giống như lời hát trong bản hit đầu tay Royals, Lorde đã trở thành một “nữ hoàng” nhạc pop thế hệ mới với một vị thế rất riêng trong lứa các nghệ sĩ triển vọng, ít nhất là của cục diện âm nhạc thế giới trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lorde “Nữ hoàng” tuổi 17
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO