Lampu Kansanoh: Mỗi bức tranh phản ánh cách cư xử hài hước của người Thái

Hồng Như| 24/07/2021 05:00

Lampu Kansanoh (nghệ danh Leam) là một trong những họa sĩ đương đại hàng đầu của Thái Lan được biết đến với dòng tranh châm biếm xã hội đầy sáng tạo.

Theo nhận xét của tờ Bangkok Post, biếm họa là thuật ngữ hoàn hảo để mô tả phong cách của Lampu. Tất cả tác phẩm của cô đều phản ánh môi trường xung quanh và bám sát các sự kiện xã hội. Đó là các bức tranh có màu sắc rực rỡ với những nhân vật theo phong cách biếm họa có phần quái dị. Mỗi bức tranh thường là một phần của câu chuyện, thể hiện  tâm lý, tình cảm của chính Lampu hoặc gửi gắm thông điệp về tình hình xã hội, chính trị của Thái Lan.

Hoa-si-Lampu-Kansanoh-9292-1626928169.jp

Họa sĩ Lampu Kansanoh bên cạnh một tác phẩm của cô

Lampu nói: “Những bức tranh của tôi phản ánh cách cư xử hài hước của người Thái, những người luôn sống thoải mái, dễ chịu và biến những điều khó khăn trở nên dễ dàng. Thi thoảng hành vi của họ là liều lĩnh và gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác. Nhưng tôi muốn biến những căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày đó thành một trò đùa, tạo tiếng cười cho mọi người”.

Nghiêm túc theo đuổi nghệ thuật và trở thành họa sĩ nổi tiếng 

Năm 15 tuổi, khi đang là học sinh trung học, Lampu Kansanoh quyết định theo đuổi con đường nghệ thuật. Bởi cô tự nhận thấy vẽ tranh là điều cô có thể làm tốt nhất trong thời điểm đó. Và Lampu hoàn toàn kiên trì với quyết định này. Trong nhiều tiết học, giáo viên chỉ yêu cầu vẽ một bức tranh nhưng Lampu đã vẽ đến 2, 3 bức. 

Tac-pham-Fast-8337-1626928169.jpg

Tác phẩm "Fast" 

Khi học đại học tại trường Silkpakorn, cô chọn chuyên ngành mỹ thuật và mong muốn trở thành họa sĩ chuyên nghiệp, bất chấp sự chỉ trích của hàng xóm và họ hàng. “Họ nói rằng kiếm sống từ việc vẽ tranh là quá khó và ước mơ của tôi không thực tế. Đây là thử thách lớn nhất nhưng cũng là thành công lớn nhất mà tôi đã làm được. Tôi trở thành một hoa sĩ được nhiều người biết đến mặc dù không ai tin điều này sẽ xảy ra” - Lampu chia sẻ.

Mỗi năm Lampu đặt mục tiêu phải tổ chức được 2 cuộc triển lãm. Thời gian chuẩn bị cho mỗi lần như thế ít nhất là 3 tháng. Vì vậy, với Lampu vẽ tranh là công việc mỗi ngày và cô luôn dồn tâm lực vào đó. Nếu đã có cảm hứng, cô sẽ hoàn thành bức tranh trong khoảng 4 - 5 ngày với tần suất làm việc từ 9 giờ sáng đến 6 giờ chiều mỗi ngày. 

Tac-pham-Global-Warming-8006-1626928170.

Tác phẩm "Global Warming"

Thông thường mỗi họa sĩ sẽ có cách thức sáng tạo riêng, phù hợp với những chất liệu nghệ thuật mà họ chọn. Lampu nói: “Để vẽ một bức tranh, tôi thường phác thảo sơ bộ ý tưởng và viết cụ thể ý tưởng đó ra để hình thành chủ đề. Sau đó tôi chụp ảnh người mẫu với biểu cảm khuôn mặt và khung cảnh theo mong muốn. Phác thảo và chỉnh sửa dần dần, tôi có tác phẩm cuối cùng. Nhưng đôi khi ý tưởng đầu tiên và bức tranh khi hoàn thành lại hoàn toàn khác. Tôi chấp nhận nó như một điều hiển nhiên trong sáng tạo”.

Chakrabhand Posayakrit, họa sĩ màu nước nổi tiếng của Thái Lan, là tấm gương để Lampu noi theo trên hành trình nghệ thuật. Lần đầu nhìn thấy những tác phẩm của Chakrabhand, Lampu suýt khóc và nghĩ cô phải vẽ được như anh ấy. Nhưng sau một thời gian, cô biết mình không thích hợp với màu nước. Cảm giác dùng màu dầu và vẽ những điều cô đang cảm nhận lôi cuốn hơn. Chính điều này đã tạo nên dấu ấn riêng của họa sĩ Lampu.

Tac-pham-That-Will-Be-Mine-6147-16269281

Tác phẩm "That Will Be Mine"

Nhân vật có kích thước đầu đặc biệt

Đa phần các bức tranh của Lampu đều có nhân vật và câu chuyện, thể hiện mối bận tâm của cô về các vấn đề xã hội đương đại. Điển hình trong triển lãm Do what you belive đang được tổ chức tại The Original Store trên tầng 3 của khu Central có 11 bức tranh sơn dầu, kể những câu chuyện của ca sĩ Pimrypie và tình hình dịch Covid-19.

Tac-pham-Keep-Breathing-tham-g-7493-4800

Tác phẩm "Keep Breathing" tham gia triển lãm tại Hà Nội

Lampu nói về bức tranh For You Are The One 2021 lấy cảm hứng từ ca sĩ Pimrypie: “Đối với tôi, cô ấy không chỉ là một thần tượng trên mạng xã hội mà còn là một nguồn cảm hứng để làm việc thiện. Nếu đó không phải là Pimrypie, thì còn ai sẽ đại diện cho những người nổi bật trong năm nay? Vì vậy, thông điệp mà tôi đang muốn truyền tải qua bức tranh này là mọi người đều ngưỡng mộ và muốn được như Pimrypie. Thay vì phẫu thuật thẩm mỹ để giống thần tượng, chúng ta nên bắt chước những hành động vị tha của cô ấy”.

Đặc trưng dễ thấy nhất trong những tác phẩm của Lampu là tất cả nhân vật dù là chính diện hay phản đều được cô khắc họa với hình tượng đầu rất to. Lampu chia sẻ: “Khi đang học đại học năm 3, tôi vẽ rất nhiều. Trong một khoảnh khắc nhìn mặt bạn bè, tôi thấy có sự phân đôi trong họ. Một nửa có vẻ rất già nua và đáng sợ, một nửa thì đẹp đẽ và ngây thơ. Ban đầu tôi chỉ vẽ lại những điều tôi thấy, nhưng lâu dần tôi nhận ra điều này hợp lý trong tranh biếm họa. Những chiếc đầu quá khổ sẽ giúp tôi có nhiều không gian để khắc họa biểu cảm trên khuôn mặt, dễ dàng giao tiếp với khán giả hơn”.

Tac-pham-Just-One-Shot-2458-1626928170.j

Tác phẩm "Just One Shot"

Trong tranh của Lampu, đầu càng to, khuôn mặt càng lớn, cảm xúc càng nhiều, tính biếm họa càng cao. Mỗi khuôn mặt của nhân vật sẽ thay tác giả nói những điều khác nhau, có thể là đùa cợt, là mỉa mai hoặc thấu hiểu một vấn đề nào đó về tình hình chính trị, xã hội đang diễn ra.

Đây là phong cách đặc trưng và xuyên suốt của Lampu trong thời gian cô theo đuổi nghệ thuật. Lampu nói: “Tôi không biết mình có thực sự yêu thích điều đó hay không, nhưng tôi đã sống với điều đó quá lâu nên tất cả những gì tôi muốn hiện tại là tiếp tục vẽ tranh và vẽ những chiếc đầu kỳ lạ như thế”.

Năm 2011, Lampu Kansanoh có triển lãm đầu tiên tại Singapore mang tên Love Untitled và năm 2013 là Nah, Just A Stopover. Tiếp sau đó, Lampu luôn có những triển lãm cá nhân hoặc chung với những họa sĩ khác trong một sự kiện nào đó để đảm bảo mục tiêu tổ chức mỗi năm 2 triển lãm do chính cô đặt ra. Năm 2015, Lampu từng đến Hà Nội và tham gia triển lãm, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa nhóm nghệ sĩ đương đại của 3 nước trong khu vực Đông Nam Á gồm Việt Nam, Malaysia và Thái Lan. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lampu Kansanoh: Mỗi bức tranh phản ánh cách cư xử hài hước của người Thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO