Khi Renoir cùng…đá bóng với Beckham

LÊ BẢN/DNSGCT| 14/04/2013 09:40

1/3 số bạn trẻ được hỏi không biết nhà danh họa Pierre – August Renoir là ai, thậm chí có người còn cho rằng ông là đồng đội cùng câu lạc bộ với danh thủ xứ Sương mù David Beckham!

Khi Renoir cùng…đá bóng với Beckham

Trong một cuộc thăm dò được tổ chức gần đây tại Anh, có tới 1/3 số bạn trẻ được hỏi không biết nhà danh họa Pierre – August Renoir là ai, thậm chí có người còn cho rằng ông là đồng đội cùng câu lạc bộ với danh thủ xứ Sương mù David Beckham!

Đọc E-paper

Trong tổng số vài trăm bạn trẻ tuổi từ 16 đến 24, là học sinh trung học hoặc sinh viên đại học, được trang mạng chuyên kinh doanh tác phẩm mỹ thuật Artfinder hỏi, có tới 13% cho rằng nhà danh họa Pháp thế kỷ XIX, nhà tiên phong của trường phái Ấn tượng là đồng đội của David Beckham tại câu lạc bộ Paris St Germain.

Bữa trưa trên thuyền hội - kiệt tác của August Renoir

Phần lớn số người được thăm dò cũng chẳng mấy hiểu biết về họa phái Ấn tượng lừng lẫy, thay vào đó lại gắn khuynh hướng hội họa này với những danh hài Anh như Alistair McGowan (Mr. Bean), Rory Bremner và Jon Culshaw.

Tất nhiên họ cũng chẳng rõ những tên tuổi vĩ đại như Claude Monet và Vincent van Gogh là ai. Và cứ một trong mười bạn trẻ cùng nhóm tuổi được hỏi lại gắn thuật ngữ al dente trong ẩm thực (trong ngôn ngữ bếp núc phương Tây, từ al dente dùng để chỉ món ăn được làm từ gạo hay đậu hoặc món pasta nhưng nấu hơi quá lửa) với mỹ thuật.

Cũng qua cuộc khảo sát này, người ta mới biết có tới 41% người Anh chỉ mua tranh in trong các cửa hàng, trong khi 33% từng mua một bức tranh thật nào đó.

Chỉ riêng Bristol, quê hương của “ông vua tranh graffiti” Banksy được coi là thành phố giàu tính nghệ thuật nhất ở Anh khi có tới một nửa trong tổng số gần 1 triệu cư dân ở đây đã sở hữu tác phẩm mỹ thuật đúng nghĩa. Ngược lại, có tới 81% dân số ở Belfast chưa từng mua bất kỳ tranh, tượng nào.

Thiếu nữ chơi đàn piano – kiệt tác của August Renoir

Hóa ra, không chỉ ở Việt Nam mới có những chuyện cười ra nước mắt về kiến thức của lớp trẻ (nói riêng) chung quanh những nhân vật lịch sử hay văn học, nghệ thuật mà ngay ở Anh, một xứ sở được coi là hết sức giàu có về mặt nghệ thuật, với những bảo tàng mỹ thuật hàng đầu thế giới và hàng ngàn phòng tranh lớn nhỏ, thì vẫn còn bao chuyện khôi hài tương tự.

Phải chăng chính kỷ nguyên công nghệ với những iPad, iPhone và bao ứng dụng đã khiến tri thức của một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên cũng như người lớn có những lỗ hổng đáng kinh ngạc như vậy?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi Renoir cùng…đá bóng với Beckham
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO