Hoàn thành còn hơn hoàn hảo

Trần Tiến Công| 12/03/2022 08:00

Tôi viết không giỏi, tôi không biết nên viết một quyển sách như thế nào, viết ra rồi thì liệu có ai đọc không... Thời gian trước, tôi nghĩ đây vốn là những suy nghĩ, những nỗi lo bình thường của các tác giả không chuyên. Nhưng hiện tại, tôi biết đó là rào cản trên hành trình mình trở thành tác giả.

Hoàn thành còn hơn hoàn hảo

Từ 6 năm trước, tôi đã khao khát về một quyển sách do mình đứng tên. Thời điểm đó, điều tôi có nhiều nhất là mong ước truyền cảm hứng và những suy nghĩ về khả năng của bản thân, những nỗi lo vô hình về việc viết sách. Và cứ thế, mục tiêu ra mắt một quyển sách của tôi nằm ì trong sổ. Hai năm sau, những khát khao, mong ước cũ lại thôi thúc tôi. Bấy giờ, tôi biết mình phải viết về coach - lĩnh vực mà tôi luôn theo đuổi và đang làm việc. Nhưng rồi, cũng chỉ được vài chương, tôi lại dừng. 

Nếu nghiêm túc mà tính thì thời gian tôi trì hoãn dài gấp 15-17 lần thời gian tôi viết sách. Với tốc độ của một tác giả quen viết và quy chuẩn của một quyển sách cơ bản thì tôi tính mỗi người chỉ mất khoảng 12 tuần để hoàn thành một quyển sách. Cụ thể hơn, mỗi quyển sách thường có độ dài từ 10-12 chương, mỗi tuần cố định 3 buổi viết, mỗi buổi kéo dài khoảng 2-3 giờ thì có thể hoàn thành một chương. Vậy chỉ cần 12 tuần, chúng ta đã có bản thảo đầu tiên của quyển sách. Nhìn nhận lại, tôi nghĩ bên cạnh những lý do như tôi đã từng thì còn một lý do đặc biệt quan trọng khác là tôi và bạn chưa thực sự tìm ra lý do mình phải viết sách. 

Năm 2018, trong một buổi dạy ở Hà Nội, tôi nghe học viên chia sẻ về những gì họ nhận được và thay đổi sau khi được coach với tôi. Trước đây, các bạn thờ ơ với cuộc sống, chỉ biết chú tâm vào công việc và những ti tỉ thứ bận tâm khác. Nhưng sau khi coach, các bạn hiểu được bản thân muốn gì, tìm ra điều yêu thích và bình an qua mỗi ngày. Một học viên chia sẻ: “Sáng nay, trên đường đến lớp mình có thể nghe được tiếng gió, thấy được sự rực rỡ của những bông hoa ven đường...”. Khoảnh khắc đó thực sự ý nghĩa với tôi. Tôi nhận ra giá trị của công việc coaching mình đang làm, vững tin hơn vào những điều tôi sẽ viết và chia sẻ với mọi người.

Xuất thân là một kỹ sư cơ khí của Trường Đại học Bách Khoa, có công việc và thu nhập ổn định sau khi ra trường, song trong cuộc sống, trong mỗi ngày đi làm tôi luôn cảm thấy thiếu một điều gì đó. Vậy là tôi vừa đi làm vừa đi tìm giá trị thực sự mà tôi muốn. 

Thông qua một số quyển sách, tôi biết đến coach - một khái niệm chưa phổ biến tại Việt Nam thời điểm đó. Tôi chấp nhận đóng một khoản tiền lớn để học một khóa coach tại nước ngoài, với quyết tâm tìm ra sứ mệnh cuộc đời mình. Càng học, càng tìm hiểu và càng làm việc về sau này, tôi nhận ra coach chẳng phải là điều gì đó cao xa, mang tính học thuật, mà đơn giản chỉ là cách giúp chúng ta tự nhận thức về bản thân, hiểu mình và tìm thấy động lực trên hành trình tìm kiếm, chinh phục ước mơ.

Quyển Hành trình trở thành coach chuyên nghiệp là những đúc kết của tôi sau hơn 1.500 giờ coach và đào tạo cho hơn 1.000 lãnh đạo, coach chuyên nghiệp tại Việt Nam. Đồng thời cũng là hành trình 10 năm cuộc đời của một chàng kỹ sư Bách Khoa nhút nhát, luôn muốn tìm mình ngày nào đến khi trở thành một người coach có ảnh hưởng đến ngành coaching tại nước ta. Nếu không vượt qua các rào cản, không nhìn thấy lý do để hành động thì có lẽ tôi cũng chẳng nhận được những kết quả như hiện tại.

Ngồi trò chuyện với một người bạn cũ, bỗng bạn mở quyển sổ tay chứa những câu, những lời bạn tâm đắc từ những bậc thầy tại Việt Nam và thế giới, trong đó có một số câu trích từ quyển sách của tôi. Có bạn học viên đã thuê thầy riêng và dành nhiều tiền để học các khóa về coaching, nhưng rồi chỉ tình cờ đọc được quyển Hành trình trở thành coach chuyên nghiệp, bạn biết những điều đã học trước đó không còn phù hợp. Với những điều đã chia sẻ trong sách, tôi tin quyển này có thể giúp ích được cho nhiều người, kể cả những người muốn trở thành một coach chuyên nghiệp hay những bạn đang loay hoay, bắt đầu tìm hiểu về coach. Một phần học viên tìm đến các khóa học của tôi là nhờ đọc sách, từ đó biết đến ông Trần Tiến Công và những khóa học chuyên nghiệp tại Vietnam Coaching Institute. 

Nhận được những hiệu ứng tích cực từ quyển sách đầu tiên rồi bắt tay vào viết tiếp quyển thứ hai, thứ ba, tôi càng có thêm động lực và viết càng hiệu suất hơn. Thế mới thấy, không có bắt đầu thì tôi khó có thể tiến những bước dài. Thà hoàn thành còn hơn hoàn hảo, thà viết ra một quyển sách còn hơn cứ ấp ủ việc truyền cảm hứng mà chẳng làm gì... Cứ tâm niệm như thế, tôi dần tự tin hơn với ngòi bút và những con chữ của mình! 

(*) Founder và CEO Vietnam Coaching Institute

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hoàn thành còn hơn hoàn hảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO