Giấc mơ của “cầu thủ chân đất”

Nhạc sĩ QUỐC TRUNG| 22/02/2012 05:41

Từ cô sinh viên ngoại giao chưa từng được đào tạo thanh nhạc và chỉ biết hát bằng bản năng, Uyên Linh bỗng trở thành một hiện tượng âm nhạc nổi bật trong năm 2011. Đầu năm 2012, cô đánh dấu việc chính thức bước chân vào sự nghiệp ca hát chuyên nghiệp bằng album Giấc mơ của tôi. Là người trực tiếp dõi theo từng nỗ lực của cô ca sĩ trẻ này, nhạc sĩ Quốc Trung đánh giá, đây là một album gây khó khăn cho anh, trong vai trò là nhà sản xuất.

Giấc mơ của “cầu thủ chân đất”

Từ cô sinh viên ngoại giao chưa từng được đào tạo thanh nhạc và chỉ biết hát bằng bản năng, Uyên Linh bỗng trở thành một hiện tượng âm nhạc nổi bật trong năm 2011. Đầu năm 2012, cô đánh dấu việc chính thức bước chân vào sự nghiệp ca hát chuyên nghiệp bằng album Giấc mơ của tôi. Là người trực tiếp dõi theo từng nỗ lực của cô ca sĩ trẻ này, nhạc sĩ Quốc Trung đánh giá, đây là một album gây khó khăn cho anh, trong vai trò là nhà sản xuất.

Ngay sau khi cuộc thi Vietnam Idol 2010 kết thúc, tôi và Uyên Linh đã có dịp trao đổi và đưa ra ý tưởng thực hiện một album riêng cho Uyên Linh.

Tháng 3/2011, tôi chính thức bắt tay vào dự án này nhưng đến tận cuối tháng 1/2012, album mới có thể ra mắt khán giả. Thời gian chuẩn bị nếu so với nhịp sản xuất trên thị trường âm nhạc hiện nay, là khá lớn.

Bước ra trong hào quang thành công của cuộc thi Vietnam Idol 2010, mang đến cho khán giả cả nước với những cảm xúc khó quên nhưng khi bắt tay vào ghi âm trong phòng thu, giọng hát của Uyên Linh mới bắt đầu lộ ra những khuyết điểm.

Cô hát bằng bản năng, có sức hút sân khấu nhưng ghi âm thì đòi hỏi người hát phải có kỹ thuật, có kinh nghiệm bởi đây là không gian có khả năng làm lộ rõ ưu, khuyết điểm của người hát. Cô phải thu đi, thu lại nhiều lần.

Bài hát Chỉ là giấc mơ khiến cô mất đến 3 tuần thu đi thu lại, là bài hát giúp cô thành công ở sân chơi Idol. Điều này nhiều lần đã khiến Uyên Linh mất tự tin và hoang mang với những gì mình thể hiện. Có lúc, Uyên Linh đã nản chí đến mức có ý định bỏ đi những cách hòa âm, phối khí khó để hát dễ dàng hơn.

Xem Uyên Linh hát "Chỉ là giấc mơ" tại Vietnam Idol 2010

Tất cả tạo thành áp lực cho nhà sản xuất. Phải làm sao để Uyên Linh lấy lại tự tin, quên đi cách hát cũ nhưng cũng đồng thời phải giữ được hình ảnh với khán giả. Nghĩa là, phải làm thế nào đề mang cảm xúc từ cuộc thi vào album này.

Tôi quyết định cho Uyên Linh thu trực tiếp với ban nhạc với toàn bộ nhạc cụ thật như trống jazz, guitar, bass piano... Chúng tôi muốn tạo ra một không gian gần gũi với những âm thanh mộc gần như sân khấu của Idol hoặc như một câu lạc bộ nhỏ để người nghe có thể hình dung và cảm nhận tiếng hát của Uyên Linh một cách mộc mạc và gần gũi nhất.

Điều này khiến việc ghi âm mất nhiều thời gian hơn nhưng nhờ những tiến bộ kỹ thuật, quá trình này cũng đã rút ngắn thời gian so với trước đây khá nhiều.

Trong album, nhà sản xuất vẫn giữ lại 3 bài hát mà Uyên Linh đã thể hiện thành công trong cuộc thi để khán giả vẫn nhớ tới hình ảnh của thí sinh Idol nhưng cũng được hòa âm mới để dần dẫn đưa cả ca sĩ lẫn người nghe hướng tới một phong cách sẽ được định hình cho Uyên Linh.

Đồng thời, chúng tôi cũng kết hợp với nhạc sĩ Lưu Thiên Hương để có thêm những ca khúc mới. Với tình hình âm nhạc thị trường hiện nay, ca sĩ trẻ cũng như công chúng cần phải được định hướng. Do đó, không thể dể dãi trong quá trình sản xuất những sản phẩm âm nhạc.

Đã có rất nhiều bài được hòa âm, thu đi thu lại rồi lại bỏ ra khỏi album, chúng tôi chỉ giữ lại 7 bài hát trong album lần này những bài hát mà chúng tôi khá hài lòng. Sản phẩm được chuyển đi master lần cuối tại The Mastering Lab ở Mỹ, do kỹ sư Sunny Nam, người vừa được để cử giải Grammy 2012 cho kỹ sư thể loại Non-Clasical thực hiện.

Kết nối trên thế giới ngày một dễ dàng và sự đồng cảm trong âm nhạc giúp chúng tôi có được sự chăm chút của kỹ sư quốc tế này. Sản phẩm chính thức hoàn thành, so với định hướng ban đầu của bản thân, tôi cảm thấy khá hài lòng.

Uyên Linh là một cô gái may mắn. May mắn ở cuộc thi Việt Nam Idol, may mắn trong suốt quá trình làm album khi có được nhiều lợi thế về kỹ thuật, thiết bị... Tôi vẫn gọi đùa Uyên Linh là một “cầu thủ chân đất” khi bước vào sự nghiệp ca hát, nhưng tôi tin “giấc mơ của cô cầu thủ” ấy sẽ chinh phục được khán giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giấc mơ của “cầu thủ chân đất”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO