Elisabeth Moss - Biểu tượng nữ quyền mới của Hollywood

Minh Nguyễn| 10/03/2020 07:00

37 tuổi, cao vỏn vẹn 1m6, ngoại hình không có gì đặc biệt, nhưng Elisabeth Moss đang được xem là "nàng thơ" mới của Hollywood với tài năng cùng khả năng diễn xuất đủ sức chinh phục cả những vai diễn khó nhất.

Elisabeth Moss - Biểu tượng nữ quyền mới của Hollywood

Giữa những đóa hồng xinh đẹp tại Hollywood, Elisabeth Moss nổi bật với cá tính khác lạ trên màn ảnh, mà nếu đã gặp thì thực sự khó quên. Chỉ cao 1m6, thân hình không thực sự mảnh mai, song Moss đã đánh bật nhiều đồng nghiệp khác vượt trội về nhan sắc khác để giành lấy loạt vai diễn đại diện cho sức mạnh của phụ nữ trong xã hội hiện đại.

Nữ hoàng màn ảnh nhỏ

Elisabeth Moss sinh ra tại Los Angeles, trong gia đình có cả bố lẫn mẹ là nhạc sĩ. Khi mới 6 tuổi, Moss đã tham gia một series truyền hình có tên Lucky Chances, thủ vai con gái của nữ minh tinh Sandra Bullock. Sau đó, Moss theo học trường ballet và dự định theo đuổi sự nghiệp diễn viên múa. Song, số phận đã an bài cho Moss gắn liền với nghề diễn xuất.

Năm 16 tuổi, cô được chọn vào vai một thiếu nữ với gương mặt bị biến dạng vì bỏng trong phim Girl, Interrupted. Dù xuất hiện bên người đẹp Angelina Jolie và nhiều sao nữ đình đám bấy giờ, nhưng Moss không hề lép vế. Diễn xuất của cô thuyết phục đến nỗi bạn diễn là nữ diễn viên da màu gạo cội Whoopi Goldberg lầm tưởng Moss là nạn nhân bỏng lần đầu diễn xuất chứ không phải một diễn viên tuổi teen. Vai diễn đột phá này đã khiến cô bước hẳn sang thế giới diễn xuất.

Elisabeth Moss là mẫu diễn viên vô cùng chăm chỉ. Trong hơn 30 năm, cô bỏ túi gần 90 vai diễn lớn nhỏ trong cả lĩnh vực truyền hình lẫn điện ảnh. Tuy nhiên, truyền hình mới chính là nơi mang đến cho Moss nhiều giải thưởng danh giá. Vai diễn đưa cô lên đỉnh cao danh tiếng đầu tiên là vai thư ký Peggy Olson trong series truyền hình Mad Men. Moss đã giành 1 đề cử Quả Cầu Vàng và 6 đề cử Emmy khi tham gia gần 100 tập phim của series này.

Sau Mad Men, Moss thủ vai chính - một nữ thám tử, trong series điều tra Top of the Lake và thắng giải Quả Cầu Vàng. Năm 2017, cô tiếp tục đảm nhiệm vai chính trong series The Handmaid's Tale, tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Margaret Atwood. Màn nhập vai đỉnh cao của Moss đã mang về cú đúp giải Emmy và Quả Cầu Vàng trong cùng một năm, đưa cô trở thành "nữ hoàng" của màn ảnh nhỏ.

Link bài viết

Nàng thơ” mới của thế giới kinh dị

Ở tuổi 37, Moss đang ở độ chín của tuổi đời và đỉnh cao của tuổi nghề với hàng loạt thành công liên tiếp. Thế nhưng, cô chưa bao giờ thôi thử thách bản thân hay ngừng nỗ lực thúc đẩy mình vượt qua giới hạn.

Năm 2019, Moss góp mặt trong siêu phẩm kinh dị Us của đạo diễn Jordan Peele. Tuy chỉ đảm nhiệm tuyến phụ nhưng vai diễn của cô được đánh giá là ấn tượng nhất nhì bộ phim, nhờ phần nhập vai vô cùng ám ảnh. Trong Us, cô vào vai Kitty - một bà nội trợ da trắng phù phiếm điển hình. Cô đồng thời thủ vai bản sao của Kitty với những góc tối vị kỷ từ bản gốc đều được phơi trần.

Trong năm 2020, Elisabeth Moss tiếp tục thể hiện một vai diễn gai góc không kém trong The Invisible Man của "đế chế kinh dị" Blumhouse. Cô vào vai nạn nhân của một mối quan hệ bạo lực và độc hại. Dù cố trốn chạy nhưng cô không thể thoát khỏi bàn tay của gã bạn trai cũ vốn là một nhà khoa học thiên tài đã tìm ra cách trở nên tàng hình. Toàn bộ tác phẩm là màn vật lộn độc diễn của Moss với thế lực vô hình độc hại. Tiết tấu căng thẳng tới không kịp thở của bộ phim dựa hoàn toàn vào khả năng lèo lái từ nút thắt này sang nút thắt khác của nhân vật nữ chính.

Có thể thấy, trong suốt sự nghiệp, Moss thường thủ vai người phụ nữ bị xã hội đối xử bất công nhưng vẫn vươn lên phản kháng mạnh mẽ. Điều này chẳng hề tình cờ bởi trong ánh mắt cương nghị và tinh thần quyết liệt của Moss, không khó để nhận ra sự mạnh mẽ của một biểu tượng nữ quyền. Trong và ngoài màn ảnh, Moss luôn là hình tượng truyền cảm hứng cho nữ giới. 

“Tôi luôn cố gắng biến nhân vật của mình thành một nữ anh hùng đại diện cho nữ quyền. Và tôi muốn họ phải chân thật, dù là một nhân viên công sở hay một người mẹ. Họ giống như tôi hay bạn, không đặc biệt, không hoàn hảo. Phụ nữ chúng ta không có siêu năng lực. Nhưng một người phụ nữ đích thực luôn tìm thấy sức mạnh bên trong mình” - Moss chia sẻ trên tạp chí Times.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Elisabeth Moss - Biểu tượng nữ quyền mới của Hollywood
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO