Đạo diễn - Giám đốc Công ty TNHH biểu diễn nghệ thuật Phương Việt: Tạo nét riêng từ chất dân tộc trong phong cách hiện đại

Đinh Hương| 04/02/2022 09:00

Xuất thân của Lê Việt là một diễn viên múa - biên đạo kỳ cựu của Vũ đoàn Phương Việt mà anh là đồng sáng lập từ 19 năm trước. Từ năm 2015 đến nay, Lê Việt "lấn sân" và nhanh chóng thành công trong vai trò đạo diễn hay tổng đạo diễn dàn dựng của rất nhiều chương trình nghệ thuật, sự kiện lễ hội, truyền hình trực tiếp…

99-Le-Viet-1-3564-1643619682.jpg

Chấp nhận "thử thách" trong sáng tạo  

Có thể kể một số chương trình gần đây như lễ khai mạc và bế mạc Liên hoan ẩm thực món ngon các nước; cầu truyền hình kỷ niệm 50 năm cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 - Bản hùng ca mùa Xuân: Chân trần chí thép - điểm cầu Hội trường Thống Nhất; lễ kỷ niệm 30 năm và trao giải cuộc đua xe đạp tranh Cúp Truyền hình HTV; chung kết Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam qua ảnh 2020; Tình doanh nhân 1 - Thương về Miền Trung; lễ hội âm nhạc countdown chào năm mới 2021 tại Bình Thuận; Tết 2021: Sắc xuân Phương Nam; AMI Fashion Shows -Tôi đi giữa hoàng hôn; Lễ hội Thời trang Quốc tế  Việt Nam 2020...

Trong khi nhiều đạo diễn trẻ có xu hướng chủ yếu chọn các chương trình, sự kiện thuần túy về giải trí, Lê Việt lại chấp nhận "thử thách" với cả những chương trình, sự kiện mang đậm dấu ấn về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch... có phần khô khan và phải chịu nhiều áp lực hay có thể bị giới hạn sự tự do bay bổng trong sáng tạo. 

Lê Việt không chỉ có năng khiếu và tài năng về múa, anh còn đam mê và sớm đầu tư học hỏi, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm thực tế về thời trang, âm nhạc, sân khấu... Các chương trình mà anh làm đạo diễn không chỉ khai thác thế mạnh về múa mà còn là kết hợp những yếu tố của âm nhạc, diễn xuất, trang phục (thiết kế và đặt may riêng), âm thanh, ánh sáng, thiết kế trang trí sân khấu và ứng dụng công nghệ trong sáng tạo mang đến cho người thưởng thức sự thích thú và mãn nhãn. Năm 2017, Lê Việt đã dàn dựng The Dreamers - Những kẻ mộng mơ thành show thời trang 4D tác động đến cả 4 giác quan (xem - nghe - nhìn - ngửi) của người thưởng thức.

Và cũng là lần đầu tiên, anh đưa vào những phần dàn dựng đầy táo bạo: Hoa hậu Nam Em vừa chèo thuyền vừa hát Dạ cổ hoài lang, Á hậu Lệ Hằng bước ra từ trong tranh, NTK Hằng Nguyễn tái hiện làng nghề làm lãnh Mỹ A nổi tiếng xứ Tân Châu... giúp cho show thời trang này hoành tráng về quy mô, tạo ấn tượng chiều sâu về văn hóa và nghệ thuật. Lê Việt tâm sự rằng, mỗi chương trình nghệ thuật hay sự kiện, lễ hội là một bài toán khó và có yêu cầu khác nhau từ ca múa, nhạc kịch, thời trang... Đã nhận làm chương trình nào là anh dồn tâm sức hoàn tất một cách chỉn chu nhất.

Kết hợp chất liệu truyền thống cùng hơi thở hiện đại  

Lê Việt kể, anh yêu thích và mê tìm hiểu văn hóa dân tộc từ nhỏ. Khi bước vào nghề múa, dù nhuần nhuyễn mọi thể loại múa, song Lê Việt gắn bó hơn cả với múa dân tộc. Anh thường bỏ công nghiên cứu, dàn dựng các tiết mục múa đặc sắc ở thể loại này. Lê Việt và Vũ đoàn Phương Việt từng nhận được giải A, giải B, huy chương bạc cho những tiết mục múa dân tộc tại Liên hoan múa chuyên nghiệp, Tài năng biên đạo trẻ toàn quốc...

Thường xuyên di chuyển qua nhiều tỉnh, thành để thực hiện các chương trình nghệ thuật, sự kiện lễ hội... Lê Việt có cơ hội quan sát, tìm hiểu về văn hóa, trang phục dân tộc của các vùng miền. Khai thác chất liệu dân tộc đã giúp cho nhiều MV âm nhạc, bộ sưu tập thời trang tạo được ấn tượng với công chúng trẻ. Theo Lê Việt thì bảo tồn văn hóa dân tộc là hướng đến việc đưa chúng về gần với đời sống hiện đại, thổi vào chúng hơi thở hiện đại, nhưng hiện đại hóa mà không mất chất dân tộc thì mới cuốn hút được công chúng trẻ.  

Từ năm 2019, Lê Việt thành lập Đoàn nghệ thuật Ngọc Trai Việt kết hợp độc đáo giữa âm nhạc, múa và thời trang trên nền tảng chất liệu truyền thống cùng hơi thở hiện đại. Ước mơ lớn hơn của Lê Việt là xây dựng Nhà hát nghệ thuật dân tộc hiện đại Ngọc Trai Việt. Cũng năm 2019, anh được mời dàn dựng cho Duca Show Nha Trang. Nhà tổ chức của Duca Show rất tâm huyết nên đã lập kế hoạch mở một nhà hát trên bãi biển, kết hợp trình diễn nghệ thuật với quảng bá du lịch. Mọi thứ chuẩn bị đã xong, Lê Việt sẵn sàng ra Nha Trang một năm để chung tay xây dựng nhà hát này. Nhưng đại dịch Covid-19 xuất hiện khiến phải dừng lại.

Trong thời gian "ở yên" phòng, chống dịch Covid-19, Lê Việt cùng các cộng sự ra mắt kênh YouTube "Múa cùng Lê Việt" với mục đích tạo lập một kho tài liệu cần thiết, hữu ích giúp các bạn trẻ hiểu đúng, múa đúng về nghệ thuật múa dân gian dân tộc; và là cơ sở cho các biên đạo trẻ tham khảo, tìm hiểu thêm về các dân tộc khác nhau trên đất nước. Từ đó tạo tiền đề để cho các bạn trẻ thêm yêu nghệ thuật của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Cuối năm 2020, Trung tâm Nghệ thuật VieStudio khai trương đã được anh dàn dựng thành chương trình nghệ thuật đậm nét dân tộc với chủ đề Nón Việt. 

99-Le-Viet-3-4694-1643619682.jpg
99-Le-Viet-2-1960-1643619682.jpg

Hình ảnh một số chương trình Lê Việt làm đạo diễn - tổng đạo diễn

Vượt khó để giữ lửa nghề 

Lê Việt còn là giám đốc của Công ty TNHH Biểu diễn Nghệ thuật Phương Việt. Anh nói rằng: "Bên cạnh những chương trình nghệ thuật để thỏa mãn niềm đam mê của cá nhân và cộng sự, chúng tôi còn nhận làm nhiều liveshow, lễ hội, sự kiện, gameshow... để có nguồn "nuôi" và phát triển công ty". Từ nhiều năm nay, Lê Việt đã và đang xây dựng một đội ngũ chia sẻ công việc khác nhau, giúp anh khai thác tài năng của mỗi cá nhân và sức mạnh của cả tập thể. Lê Việt tự hào rằng, sở hữu một tập thể đoàn kết, hết lòng với nghệ thuật, chung sức xây dựng thương hiệu và uy tín của Phương Việt, Ngọc Trai Việt vững vàng giúp anh có điểm tựa vững chắc hiện thực những ước mơ, dự định ấp ủ. 

Hai năm dịch bệnh Covid-19 khiến các nghệ sĩ đều "te tua", các đơn vị nghệ thuật "xã hội hóa" như Phương Việt, Ngọc Trai Việt thật sự rất khó khăn như nhiều doanh nghiệp phải tự chủ về tài chính khác. Tuy công ty chỉ hỗ trợ được lương cơ bản cho các nghệ sĩ, song đó là sự động viên tinh thần để họ yên tâm phòng, chống dịch bệnh và giữ lửa nghề. 

Khi TP.HCM và cả nước vừa nới lỏng giãn cách, thích ứng với tình hình "bình thường mới", anh thường 1-2 giờ sáng mới được đi ngủ, 6 giờ sáng đã thức dậy. Anh và các cộng sự đã hoàn thành chương trình Mắt Xuân mùa thứ ba cho Đài Truyền hình TP.HCM phát sóng vào dịp Tết 2022. Duy nhất Ngọc Trai Việt là đơn vị đã làm được ba show chuyên về múa các dân tộc Việt Nam, giới thiệu về các phong tục đón Tết, trang phục dân tộc. 

Lê Việt hồ hởi khoe, vở vũ nhạc kịch Báu vật vô hình mà anh và cộng sự dành nhiều tâm sức chuẩn bị rất kỹ mọi khâu trong suốt 5 tháng "ở yên", lên sàn tập cật lực ngay khi nới lỏng giãn cách - sẽ được trình diễn trên du thuyền của một tập đoàn lớn đón năm mới 2022. Báu vật vô hình và một vở nữa có tên Vảy rồng kết hợp ca múa nhạc, xiếc, ảo thuật, diễn xuất trong câu chuyện mang hơi hướng cổ tích phương Tây là bước thử nghiệm mới cho Lê Việt trên đường dài làm nghề. Nhạc kịch vốn là loại hình mà Lê Việt ấp ủ từ nhiều năm trước. Nhờ có sự hỗ trợ khác ngoài chuyên môn, năm 2022 Lê Việt đang có cơ hội để hiện thực dần những dự án nhạc kịch mà anh tâm huyết. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đạo diễn - Giám đốc Công ty TNHH biểu diễn nghệ thuật Phương Việt: Tạo nét riêng từ chất dân tộc trong phong cách hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO