"Cổ tích xám" và ước mơ của họa sĩ Khoa Lê

QUÝ YÊN| 30/06/2016 06:19

Viết tiếp câu chuyện về Những nàng công chúa bí ẩn, Cổ tích xám của Khoa Lê mang đến cho người xem những trăn trở của đời sống hiện đại.

Viết tiếp câu chuyện về Những nàng công chúa bí ẩn, triển lãm Cổ tích xám của Khoa Lê mang đến cho người xem những trăn trở của đời sống hiện đại, nơi con người phải đối diện với nước mắt, với đời sống tù túng, ngột ngạt và ký ức được đóng khung trong những chiếc hộp.

Đọc E-paper

Họa sĩ Khoa Lê tên thật là Lê Thị Bích Khoa, sinh năm 1982. Cô tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM, chuyên ngành Mỹ thuật ứng dụng. Năm 2010, ngay sau khi tốt nghiệp, Khoa Lê đã gây ấn tượng với triển lãm cá nhân mang tên "Gỡ rối", tổ chức tại gallery LUsine. Sau "Gỡ rối", nữ họa sĩ trẻ tiếp tục với những triển lãm chung, không chỉ trong nước mà còn ở các nước trong khu vực như Hong Kong, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore...

Khoa Lê theo đuổi dòng digital art, chủ yếu sáng tác trên máy tính. Nhưng để hoàn thành một bức tranh, trước hết họa sĩ phải vẽ tay, thậm chí tự pha màu và tạo chất liệu, sau đó mới xử lý đồ họa trên máy tính. Thời gian đầu tư cho tác phẩm vì vậy mà nhiều hơn.

Với "Cổ tích xám" - triển lãm diễn ra từ 24/6 - 17/7 tại Craig Thomas Gallery, 165 Calmette, Q.1, TP.HCM, cô mang đến cho người xem câu chuyện về con người hiện đại, hay nói đúng hơn là những cô gái hiện đại.

Họ đang lạc lối trong chính đời sống thường ngày, tìm kiếm những vỗ về từ giấc mơ cổ tích thủa còn thơ bé. Tuy nhiên, hiện diện bên cạnh ảo mộng thần tiên là sự trần trụi. Trung thành với phong cách tạo hình của riêng mình, những cô gái của Khoa Lê giàu màu sắc nhưng lại thiếu nụ cười. Phải chăng niềm vui của họ đã được giấu kín trong những giấc mơ?

Tác phẩm Người đẹp nhất

Trong số những người theo đuổi digital art, Khoa Lê là người may mắn vì có đất dụng nghề. Ngoài sáng tác, cô còn vẽ minh họa cho rất nhiều đầu sách thiếu nhi và là tác giả của một số truyện tranh, trong đó có truyện Những nàng công chúa bí ẩn - cuốn art book Việt gây chú ý dịp Hội sách TP.HCM tổ chức hồi tháng 3 vừa qua. Sách được in bằng công nghệ in Metallic, cho hiệu ứng hình ảnh ấn tượng.

Những nàng công chúa bí ẩn được họa sĩ Khoa Lê sáng tác trong suốt 6 năm, từ khi lên ý tưởng cho đến lúc hoàn thành. Cuốn sách là câu chuyện về 6 nàng công chúa sở hữu những phép thuật siêu nhiên, họ đã tạo nên một bức tranh nhiều màu sắc về thế giới cổ tích, thần tiên trong giấc mơ của những đứa trẻ. Điều đặc biệt là trước khi gây ấn tượng với bạn đọc trong nước, cuốn sách đã được xuất bản tại Pháp và Ý.

Không chỉ tỏa sáng ở hội họa, trong địa hạt văn chương, Khoa Lê được biết đến với cái tên khác: Bích Khoa. Cô từng đoạt giải nhì (không có giải nhất) cuộc thi viết Một ngày kỳ lạ (NXB Kim Đồng - Hội Nhà văn Đan Mạch) vào năm 2008 với 2 tác phẩm Thành phố không có mặt trờiDẫn gấu về nhà, và là tác giả của khá nhiều tập truyện ngắn ấn tượng.

Nhiều năm qua, Bích Khoa là người đồng hành cùng dự án Văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch, đồng thời có những đóng góp không nhỏ trong việc duy trì và phát triển mảng văn học thiếu nhi trong nước. 

>Thế giới hội họa huyền ảo của Maria Berrio

>Chóe: từ biếm họa đến hội họa

>Khung cảnh mỹ thuật tại Festival Huế 2016

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Cổ tích xám" và ước mơ của họa sĩ Khoa Lê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO