Chưa bao giờ tôi tự mãn

MINH THƯ (thực hiện)| 02/04/2010 05:30

Tham gia bộ phim Đại gia đình (100 tập) phát sóng trên kênh VTV1, NSƯT Hà Xuyên vào vai người mẹ với vẻ đẹp quý phái nhưng ẩn chứa bao tâm tư khi gia đình gặp phải quá nhiều sóng gió.

Chưa bao giờ tôi tự mãn

Tham gia bộ phim Đại gia đình (100 tập) phát sóng trên kênh VTV1, NSƯT Hà Xuyên vào vai người mẹ với vẻ đẹp quý phái nhưng ẩn chứa bao tâm tư khi gia đình gặp phải quá nhiều sóng gió. Sự xuất hiện của nữ diễn viên nổi tiếng một thời trong Biệt động Sài Gòn đã thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả.

* Tên tuổi của chị gắn liền với vai Ngọc Mai trong Biệt động Sài Gòn. Chị nghĩ sao khi những vai diễn sau này không vượt qua được cái bóng quá lớn ấy?

- Tôi sẽ không bao giờ quên hình ảnh khán giả xếp hàng dài trước các rạp để xem Biệt động Sài Gòn. Thật là hạnh phúc cho tất cả anh chị em diễn viên chúng tôi thời đó khi có một lượng khán giả hùng hậu cổ vũ mình như vậy.

Nhiều người còn xem đi xem lại nhiều lần và ấn tượng của Ngọc Mai, Huyền Trang, Tư Chung, Sáu Tâm cho tới giờ vẫn không nhạt phai. Dù đã qua hơn 20 năm, nhưng mỗi khi Biệt động Sài Gòn được phát sóng trên truyền hình thì phim vẫn nhận được sự ủng hộ của đông đảo người xem. Tôi thấy mình may mắn khi được làm nghề đúng vào thời hoàng kim của điện ảnh Việt Nam.

Tâm lý khán giả luôn muốn thấy ở người nghệ sĩ vai diễn sau hay hơn vai trước. Bản thân tôi cũng luôn tự đòi hỏi điều đó. Mỗi lần nhận vai mới, dù ngắn hay dài, tôi cũng đều lo tới mất ăn mất ngủ. Chưa bao giờ tôi tự mãn hay cho rằng chỉ cần diễn thế là đủ. Dĩ nhiên, việc đánh giá thế nào còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố và hoàn toàn ở phía khán giả.

* Chị còn giữ liên hệ với những đồng nghiệp cũ trong phim Biệt động Sài Gòn không?

Sau phim đó, anh Quang Thái (vai Tư Chung) và chị Thanh Loan (vai Huyền Trang) không xuất hiện trên màn ảnh nữa. Vì vậy, tôi không còn cơ hội hợp tác. Thi thoảng tôi vẫn gặp chị Thanh Loan. Còn anh Thương Tín (vai Sáu Tâm) thì tôi có đóng chung với anh trong phim Những chiếc lá thời gian do Hãng Sena sản xuất.

* Chị nghĩ sao khi nghệ sĩ thế hệ của chị thường có những vai diễn để đời, trong khi diễn viên ngày nay xuất hiện nhiều nhưng không mấy ai nổi bật?

- Tôi từng nói với các diễn viên trẻ rằng: “Nếu khán giả nói em diễn hay quá thì hãy vui hơn là em đẹp quá”. Ngày nay, diễn viên đẹp hơn, nhiều lợi thế hơn khi có nhiều vai diễn và được lăng-xê bài bản. Nhưng họ cũng gặp nhiều khó khăn hơn khi phải chịu áp lực cạnh tranh nghề nghiệp, bởi có quá nhiều gương mặt trẻ xuất hiện cùng lúc.

Đất diễn phim nhựa thì ít, trong khi phim truyền hình đòi hỏi tốc độ quay chóng mặt, không kịp nuôi dưỡng cảm xúc. Cá nhân tôi tin vào lớp trẻ. Họ có nhiều tiềm năng và xứng đáng được đầu tư nghiêm túc hơn từ phía các nhà sản xuất, đạo diễn, biên kịch. Nếu có kịch bản hay, nhân vật tốt và ai cũng có thái độ chuyên nghiệp thì bản thân diễn viên trẻ sẽ không dám tùy tiện, nghiệp dư.

* Trên thế giới, nhiều diễn viên ở độ tuổi trung niên vẫn tỏa sáng như Sandra Bullock, Meryl Streep... Chị có định xây dựng hình tượng một diễn viên thời thượng không khi đã qua thời xuân sắc?

- So sánh với thế giới trong trường hợp này thì quả là khập khiễng. Ít ra là khán giả của họ chưa bao giờ chán các vai diễn già nên thế hệ "đàn chị" vẫn là những tượng đài khó đánh đổ. Bản thân các nhà biên kịch cũng không quên lớp diễn viên này, và các nhà sản xuất cũng biết tận dụng hào quang của họ. Tôi không tham vọng trở thành một diễn viên thời thượng.

Là một trong những diễn viên thế hệ trước nhận được nhiều lời mời đóng phim, Hà Xuyên tâm sự, tìm được một kịch bản ưng ý không dễ. Cân nhắc trước khi chọn vai nhưng khi đã diễn thì hết mình. Tên tuổi của nữ diễn viên này vì thế thường được xem là bảo chứng cho chất lượng phim. Các phim chị tham gia trong thời gian qua gồm Lưới trời, Hướng nghiệp (60 tập), Những chiếc lá thời gian (2 tập), Dollars trắng (10 tập), Lọ lem thời @ (32 tập) và hiện tại là Đại gia đình (100 tập). Hiện Hà Xuyên đang sống tại TP.HCM cùng con gái. Con trai chị đang theo học tại Singapore chuyên ngành kỹ sư hàng không.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chưa bao giờ tôi tự mãn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO