“Celine Dion của nhạc đồng quê” thử sức với soul và R&B

TRÍ QUYỀN/DNSGCT| 06/09/2014 07:14

Được mệnh danh là Celine Dion của dòng nhạc country, Martina McBride có trong tay 20 bài lọt vào Top 10 trong đó có sáu bài xếp hạng 1.

“Celine Dion của nhạc đồng quê” thử sức với soul và R&B

Mỗi dịp đến Valentine hay chỉ cần đi đám cưới, khả năng nghe giọng hát Martina McBride (cùng phần đệm đàn của Jim Brickman) lại trỗi lên với My Valentine là rất cao.

Đọc E-paper

Được mệnh danh là Celine Dion của dòng nhạc country, thành tích của Martina nhiều hơn thế: Cô có trong tay 20 bài lọt vào Top 10 trong đó có sáu bài xếp hạng 1. Cô cũng có bảy album studio và hai đĩa tổng hợp đạt được đĩa vàng hoặc cao hơn. Ở Mỹ, số lượng đĩa bán ra của Martina là hơn 14 triệu bản. Cô cũng giành được danh hiệu Giọng hát nữ của năm của Hiệp hội nhạc đồng quê Mỹ bốn lần (nhiều nhất, ngang với Reba McEntire và Miranda Lambert). Bên cạnh đó ba lần nhận giải Giọng hát nữ hàng đầu của Viện hàn lâm nhạc đồng quê.

Đầu tháng 4 vừa qua, cô phát hành album studio thứ 12 của mình mang tên Everlasting. Đây là album mà Martina hát lại những ca khúc R&B và soul kinh điển, từ Aretha Franklin (Do Right Woman, Do Right Man), the Supremes (Come See About Me) cho tới Harold Melvin & the Blue Notes (If You Don’t Know Me by Now), Otis Redding (I’ve Been Loving You Too Long), Sam Cooke (Bring It on Home to Me).

Có hai giọng hát trẻ góp phần trong đĩa là Gavin DeGraw và Kelly Clarkson. Gavin đóng góp trong bài Bring It on Home To Me của Sam Cooke còn Kelly tham gia vào In The Basement vốn có bản gốc là phần hát đối đáp giữa Etta James và Sugar Pie DeSanto. Cả Suspicious Mind lừng danh với giọng Elvis Presley cũng được hát lại. Ca khúc này vốn là một sáng tác của Mark James (tác giả Always on My MindHooked on the Feeling).

Phần cover Do Right Woman, Do Right Man được Martina nhắc đến vì tác giả của ca khúc này, Dan Penn, đã có mặt khi họ ghi âm lại ca khúc này. Ông đã nhắc đến việc một câu trong bài hát đã bị thay đổi khi Aretha Franklin thu âm và Martina đã sửa lại giống như phần lời nguyên thủy. Ông cũng mong rằng họ giữ nguyên câu guitar mà ông đã ghi âm trong bản gốc (version của Aretha bị sửa lại thành câu piano) và Martina cũng thực hiện đúng mong muốn của ông. 

Phần hát lại bài If You Don’t Know Me by Now (sau bản gốc của Harold Melvin còn được biết đến với version của Simply Red) cũng đánh dấu sự thay đổi của riêng Martina: “Tôi yêu thích bài hát và giai điệu đẹp đẽ của nó. Tôi tìm lại tất cả các version cũ và không thấy bản nào được hát bằng giọng nữ. Chúng tôi ghi âm bài này và tôi nhận ra các phiên bản giọng nam mà tôi nghe được đều có vẻ giận dữ, theo kiểu chỉ trích. Cách mà tôi thể hiện bản này buồn bã hơn là oán hận”.

Wild Night là bản nhạc nhộn nhịp và version của Martina McBride đủ hấp dẫn để bạn lục lại bản gốc của Van Morrison nghe thử giọng hát Bắc Ireland này có rộn rã như vậy. What Becomes of a Brokenhearted của Jimmy Ruffin cũng là một bài hát rất “bắt tai” khác trong đĩa.

I’ve Been Loving You Too Long của Otis Redding được hát lại với kiểu đệm mộc mạc, bỏ phần dàn kèn của bản gốc ra khỏi version mới. Lần đầu ghi âm, có đoạn kèn hết sức đặc trưng của bản gốc. Bản đầu tiên có phần này, tiếp đến đã bị cắt bỏ. Cả hai version đều hay nhưng version có mặt trong đĩa gần gũi, riêng tư hơn.

Giống như hai người đang ngồi cạnh giường, trò chuyện về mối quan hệ của họ tại thời điểm đó. Rất mong manh. Ca khúc này hát về một mối quan hệ mà một bên bắt đầu chán ngán và muốn tự do, một bên thì càng lúc càng yêu thương mạnh mẽ hơn.

Cách đây gần 10 năm, Martina cũng ghi âm một tập hợp các bài hát country quen thuộc như Let It Be Me, Help me Make it through the Night, Rose Garden, I Can’t Stop Loving You… thành album Timeless. Đĩa này đạt đĩa bạch kim, xếp nhất top nhạc country và hạng 3 top Billboard, trở thành đĩa nhạc bán chạy nhất trong sự nghiệp của cô.

Trước khi Everlasting được tung ra, Martina cũng trấn an fan của mình rằng dù cho các bài hát có hơi khác biệt so với phong cách của cô (soul, R&B so với country) nhưng đĩa nhạc này vẫn hoàn toàn là thuần chất Martina: “Nếu như Elton John thực hiện một đĩa country, chúng ta sẽ chẳng muốn ông ấy thay đổi bản thân ông ấy. Tôi cũng không phải trở thành ai đó khác biệt với chính tôi khi ghi âm đĩa nhạc này”.

Album chưa có dự định phát hành ca khúc nào thành đĩa đơn nhưng một tour diễn trọn vẹn để quảng bá album đã được lên lịch, cô nói: “Tôi hình dung đó là một sô nhạc theo kiểu cũ xưa, với dàn kèn năm người, toàn mặc vest”. Một số ca khúc trong album cũng sẽ được cô biểu diễn khi tham gia vào tour The Cowboy Rides Away của George Strait.

Với những buổi diễn của riêng mình, Martina hy vọng sẽ hòa âm lại một số bài hit của cô để hợp với phong cách của album mới này: “Chúng tôi có thể hát lại bài Anyway theo kiểu gospel, phối lại bài When God Fearin’ Women Get The Blues hay Broken Wing. Sẽ là những thứ khác biệt cho các fan đã đến dự các buổi diễn của tôi nhiều năm qua”.

Nhạc đồng quê có lẽ là dòng nhạc thừa hưởng di sản nhiều nhất. Người ta không tìm thấy nhiều thay đổi, cách tân trong dòng nhạc đồng quê, vẫn mũ rơm đàn thùng, vẫn những ca khúc với giai điệu quen thuộc, không phá cách. Dù không rực rỡ hào nhoáng như nhạc pop nhưng dòng nhạc country thu tiền đều đặn và liền liền. Trong sáu tour diễn kiếm tiền nhiều nhất năm 2014 đến nay, nhạc country góp mặt đến ba gương mặt: George Strait, Taylor Swift và đáng ngạc nhiên là Florida Georgia Line.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Celine Dion của nhạc đồng quê” thử sức với soul và R&B
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO