Ca sĩ Uyên Linh: Yêu tiếng mình, rong chơi tiếng người...

ĐOÀN GIA thực hiện| 26/12/2014 08:41

Giỏi ngoại ngữ, hát tiếng Anh duyên đến mức nhạc sĩ chuyên nghiệp cũng "nổi da gà” nhưng gần 5 năm đi hát, dẫu nhận được không ít lời mời, Uyên Linh vẫn trung thành với việc chọn các ca khúc tiếng mẹ đẻ khi ra album.

Ca sĩ Uyên Linh: Yêu tiếng mình, rong chơi tiếng người...

Giỏi ngoại ngữ, hát tiếng Anh duyên đến mức nhạc sĩ chuyên nghiệp cũng "nổi da gà” nhưng gần 5 năm đi hát, dẫu nhận được không ít lời mời, Uyên Linh vẫn trung thành với việc chọn các ca khúc tiếng mẹ đẻ khi ra album. Ước sao ta chưa gặp nhau, sản phẩm mới nhất của cô ca sĩ sở hữu danh hiệu quán quân Việt Nam Idol 2010, cũng đi theo con đường đó. Trau chuốt và khắt khe trong chọn lựa từng ca khúc.

Đọc E-paper

* Ba mươi tháng kể từ khi ra mắt album đầu tiên Giấc mơ tôi Linh mới cho ra một sản phẩm mới, liệu có là khoảng thời gian quá dài?

- Hơn 2 năm không phải quãng thời gian đủ để người nghệ sĩ chú tâm vào thực hiện một sản phẩm nghiêm túc và chỉn chu. Tôi tự thấy mình nằm trong số ít những nghệ sĩ "ung dung" với sự nghiệp của mình

Tôi ung dung không phải vì quá tự tin vào những thành công đã có, mà nghĩ mình phải làm ra những sản phẩm bản thân mình hài lòng nhất thì mới mong khán giả đón nhận.

* Hài lòng với sản phẩm mới giới thiệu ra thị trường, vậy mà Linh lại quyết định giới hạn ấn bản phát hành, cụ thể, album Ước sao ta chưa gặp nhau chỉ ra khoảng 3.000 đĩa. Sau thành công với hơn 10.000 bản của album đầu tiên thì sự giới hạn số lượng album thứ hai của Uyên Linh thực sự khó hiểu?

- Đây là một sản phẩm mang nhiều ý nghĩa cũng như được đầu tư công sức nhiều nhất của tôi từ trước đến nay nên tôi sẽ chỉ phát hành một lượng nhất định để đền đáp sự yêu quý của khán giả đã dành cho tôi suốt thời gian vừa qua.

Sự "giới hạn" số lượng ấn bản cũng giúp tôi tự đặt lên mình một áp lực vô cùng lớn về việc phải làm sao cho chất lượng tương ứng với số lượng ấn bản ít như vậy. Tôi thiên về chất lượng chứ không phải số lượng.

* Vấn đề là Uyên Linh đang tích cực cổ vũ cho việc nghe có ý thức, nghe thì nên bỏ tiền mua đĩa gốc, nên trả tiền tác quyền khi nghe trực tuyến... Việc giới hạn số lượng đĩa phát hành chẳng khác nào "xui" khán giả nên mua đĩa chép?

- Có thể nhiều người sẽ cho rằng tôi hơi tự cao khi nói điều này: "Ít thì hiếm, mà hiếm thì sẽ quý”. Khán giả sẽ trân quý sản phẩm lao động nghiêm túc của tôi hơn khi biết rằng album này không phát hành đại trà. Riêng về việc đĩa lậu lại là vấn đề không thể kiểm soát. Nếu khán giả đã có ý thức tôn trọng bản quyền thì hiện đã có rất nhiều kênh cho họ chọn lựa.

* Được biết, toàn bộ album do Uyên Linh lên ý tưởng cũng như "giữ nhịp" cho tiến độ sản xuất. Suốt 30 tháng "thai nghén", điều gì khiến Linh mất thời gian nhất?

- Vấn đề thống nhất nội dung album với nhạc sĩ có lẽ chiếm thời gian của tôi nhiều nhất. Tôi khá khắt khe trong việc chọn lựa ca khúc. Cảm xúc với ca từ cũng quyết định khá nhiều đến việc tôi thể hiện bài hát như thế nào. Tôi ra album chậm một phần cũng vì cứ chọn đi, chọn lại ca khúc.

Nếu đem cân đo giữa hai yếu tố ca từ và giai điệu, thì tôi vẫn nghĩ giai điệu của một bài hát quan trọng hơn bởi nó chính là cầu nối đưa xúc cảm của nhạc sĩ, ca sĩ đến với trái tim khán giả. Tuy nhiên, nếu có được sự hỗ trợ tuyệt vời của ca từ thì ca khúc sẽ nhanh chóng đạt đến vẻ đẹp tổng hòa, đi vào lòng người nhanh và sâu hơn.

Ước sao ta chưa gặp nhau là một tập hợp 7 ca khúc do nhạc sĩ Dũng dAlAt sáng tác, trong đó 5 ca khúc anh dành tặng riêng Uyên Linh, 2 ca khúc được nhạc sĩ sáng tác từ trước đó gần 10 năm. Nhạc sĩ Dũng dAlAt cũng tham gia hòa âm, phối khí 5 ca khúc, 2 ca khúc còn lại do Hoài Sa đảm nhiệm.

* Nói vậy chắc Linh cũng là một người yêu nhạc xưa?

- Tôi tìm thấy cả một bầu trời thơ văn trong những sáng tác của các thế hệ nhạc sĩ trước đây và mê đắm chúng, nhưng âm nhạc có sự sống và phát triển theo bước chân của đời sống. Do vậy, hoài niệm nhạc xưa nhưng cũng nên mở lòng đón nhận nhạc mới.

Có thể khi so sánh thì sẽ có thế mạnh này, thế yếu kia..., nhưng tổng quy là nên dung hòa giữa cái đến trước và cái đến sau trong âm nhạc.

* Vẫn chưa thấy Linh ra CD nhạc tiếng Anh, thế mạnh của Linh mà rất nhiều người đánh giá cao?

- Tôi nhận được nhiều lời mời thu âm album nhạc tiếng Anh nhưng đã từ chối. Tiếng mẹ đẻ là ngôn ngữ đẹp nhất mà tôi theo đuổi, nó là tình yêu vĩnh cửu, là chất liệu giúp tôi hiểu về văn hóa, đời sống...

Còn tiếng Anh giống như một tình yêu không biên giới, biết mình có khả năng đấy nhưng tôi sẽ không theo đuổi.

* Nhìn lại năm 2014, Linh thấy mình đã kịp làm được nhiều thứ chứ?

- Năm nay tôi hoạt động hết công suất và hiện thực hóa được những dự định của mình, như việc làm live show, ra album riêng... Như vậy có thể tạm hài lòng về mình trong 365 ngày vừa qua.

* Nhưng, với khán giả thì dường như năm 2014 của Linh chưa trọn vẹn vì sự xuất hiện khá ít ở các chương trình ca nhạc?

- Tôi chọn lọc chương trình để hiện diện vì tôi biết con đường âm nhạc mình theo đuổi không thuộc về đám đông, không đại chúng. Rất may là vẫn có nhiều khán giả yêu thương, trân trọng định hướng của tôi, vẫn cho tôi được sống với nghề.

Tôi đang hạnh phúc vì vẫn còn quyết tâm cân bằng giữa đam mê và khát vọng kiếm thật nhiều tiền, vẫn giữ được sự trong sáng khi cất giọng. Những điều tôi vừa nói nghe giống như trong sách vở, nói ra thì rất dễ, nhưng tôi vẫn phải học và nỗ lực để làm điều đó mỗi ngày!

* Cảm ơn Linh về những chia sẻ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ca sĩ Uyên Linh: Yêu tiếng mình, rong chơi tiếng người...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO