Ca sĩ Sơn Tuyền: Một đời ăn lộc tổ

HOÀNG LÂM THỰC HIỆN| 22/05/2015 06:36

Với âm nhạc, Sơn Tuyền luôn xem đó là cái duyên Trời cho, chị hát cũng nhẹ nhàng và thảnh thơi, không nhất định phải nổi tiếng, phải cố hết sức mình. Và chưa bao giờ người chị gái là danh ca Thanh Tuyền trở thành một trở ngại hay cái bóng quá lớn đối với con đường ca hát của cô ca sĩ này.

Ca sĩ Sơn Tuyền: Một đời ăn lộc tổ

Với âm nhạc, Sơn Tuyền luôn xem đó là cái duyên Trời cho, chị hát cũng nhẹ nhàng và thảnh thơi, không nhất định phải nổi tiếng, phải cố hết sức mình. Và chưa bao giờ người chị gái là danh ca Thanh Tuyền trở thành một trở ngại hay cái bóng quá lớn đối với con đường ca hát của cô ca sĩ này.

Đọc E-paper

Sơn Tuyền sinh ra và lớn lên tại Đà Lạt. Khán giả hầu như đều biết Sơn Tuyền là em gái của nữ danh ca Thanh Tuyền. Dù có sự tương đồng về dòng nhạc sở trường giữa hai giọng hát nhưng Sơn Tuyền lại có sự phát triển hoàn toàn độc lập với chị mình, và cái bóng lớn ấy không hề làm lu mờ một Sơn Tuyền trong lòng khán giả thập niên 80 và 90 của thế kỷ trước.

Không hoạt động âm nhạc tại Việt Nam, đến khi sang định cư tại Texas, Hoa Kỳ, Sơn Tuyền mới chính thức bước chân lên sân khấu. Chị kể, trong một lần tình cờ hát chơi ở một quán cà phê, chị đã khiến nhiều người trầm trồ. Tiếng lành đồn xa, Sơn Tuyền dần nhận được nhiều lời mời tham gia biểu diễn. Một lần, khi diễn chung với ca sĩ Khánh Ly, danh ca đã khen ngợi và khuyên chị nên chọn nghiệp hát. Và Sơn Tuyền cứ thế nhẹ nhàng bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp suốt 35 năm qua.

* Trong gia đình đã có một ca sĩ rất nổi tiếng, lại có chất giọng lẫn đam mê, điều gì cản trở khiến chị bắt đầu sự nghiệp khá trễ?

- Mê hát lắm nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể làm ca sĩ, nhất là khi gia đình đã có một ca sĩ quá nổi tiếng như chị Thanh Tuyền. Gia đình, có đến 15 anh chị em, chị tôi đi hát ở Sài Gòn, kiếm tiền chu cấp cho gia đình. Thỉnh thoảng về Đà Lạt, chị em gặp nhau cũng không đủ thời gian để chuyện trò. Đến khi sang Mỹ, được bạn bè động viên, tôi mới liều hát phục vụ bà con kiều bào rồi dần dà bén duyên với sân khấu. Xuất phát điểm như thế nên với âm nhạc, tôi luôn xem đó như cái duyên Trời cho. Tôi hát cũng nhẹ nhàng và thảnh thơi vì không nhất định phải nổi tiếng, phải cố hết sức mình. Có lẽ, sự thong thả của tôi lại khiến khán giả thương.

* Dù trình diễn ở khá nhiều thể loại âm nhạc nhưng dấu ấn chị ghi trong lòng khán giả vẫn là những tình khúc bolero, nghĩa là chung dòng nhạc với Thanh Tuyền?

- Mãi đến khi tôi nổi tiếng ở hải ngoại, băng cassette bán chạy như tôm tươi thì chị Thanh Tuyền mới biết em mình đang làm ca sĩ. Chị cũng ừ, biết vậy chứ không tác động gì thêm. Tôi còn nhớ, những ngày đầu sang Cali, chẳng biết bắt đầu từ đâu nên âm thầm thu cassette rồi xin ca sĩ Khánh Ly địa chỉ của những nơi bán băng đĩa. Tôi đến và năn nỉ để được ký gửi sản phẩm của mình. Lúc đó, tôi nói với các đại lý: "Em thích hát, anh chị cứ lấy bán, bán được thì trả tiền, không được thì thôi". Trong 10 đại lý thì chỉ có 3 nơi đồng ý bán giúp. Không ngờ, sản phẩm âm nhạc đầu tay của tôi lại được đón nhận nhiệt tình. Bằng nhiều cách, băng cassette ấy còn đi ngược về Việt Nam. Từ đó tôi mới nhận được lời mời đi hát và chọn âm nhạc làm nghiệp của mình. Thật sự, chưa bao giờ chị Thanh Tuyền trở thành một trở ngại, động lực hay cái bóng quá lớn đối với con đường ca hát của tôi.

* Khá may mắn ở xuất phát điểm, suốt 35 năm gắn bó với nghề, có điều gì khiến chị phải hối tiếc không?

- Cái nghiệp này lạ lắm, tôi nghĩ, số mệnh quyết định nhiều hơn mong muốn của người làm nghề. Ca sĩ phải có điểm đặc biệt nào đấy thì mới tạo được ấn tượng, không bị lẫn vào đám đông. Và, nếu nghề đã chọn, không gian nghệ thuật đủ lớn thì không ai che bóng ai. Tổ nghiệp đã nuôi tôi, mãi đến bây giờ tôi vẫn được khán giả yêu thương nên không có gì phải hối tiếc.

* Có bao giờ chị chạnh lòng khi trong nhà thiếu tiếng khóc trẻ thơ?

- Tôi đã có một tình yêu đẹp và vẫn đang rất đẹp. Ông xã cũng thích trẻ con nhưng lỗi tại tôi. Mê làm nghề nên quá tuổi sinh đẻ lúc nào không hay. Chồng tôi vì tôn trọng sự nghiệp của tôi nên cũng không nhắc nhở hay than phiền gì. Dù vậy, khoảng trống ấy không là cản trở. Chúng tôi vẫn luôn sát cánh bên nhau dù sướng vui hay khổ đau. Tôi cảm thấy mình hạnh phúc với tình yêu của chồng, của khán giả...

* Chị có thể chia sẻ bí quyết gìn giữ tình yêu?

- Không có bí quyết gì cả. Chỉ cần biết nể trọng nhau thì vợ chồng sẽ sống với nhau lâu dài.

* Xin cảm chị! 

>Ca sĩ Sơn Tuyền tổ chức liveshow Dấu chân kỷ niệm 
>Nhạc xưa với ca sĩ thời nay
>Sự đứt gãy giữa các thế hệ trong âm nhạc 
>Ý Lan và định mệnh với âm nhạc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ca sĩ Sơn Tuyền: Một đời ăn lộc tổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO