Bruno Mars – “Elvis nhỏ” nay đã lớn

CHINH PHẠM/DNSGCT| 13/07/2013 08:52

Khi còn bé từng được xem là “phiên bản” nhí của huyền thoại Elvis Presley, bây giờ Bruno Mars đã là chàng trai trưởng thành trong âm nhạc và hiện là một trong những nam nghệ sĩ thành công nhất trên thế giới.

Bruno Mars – “Elvis nhỏ” nay đã lớn

Khi còn bé từng được xem là “phiên bản” nhí của huyền thoại Elvis Presley, bây giờ Bruno Mars đã là chàng trai trưởng thành trong âm nhạc và hiện là một trong những nam nghệ sĩ thành công nhất trên thế giới.

Đọc E-paper

Ngay từ năm ba tuổi, cậu bé Peter Gene Hernandez (tên khai sinh của Bruno Mars) đã bắt đầu biểu diễn các ca khúc của Elvis Presley, Michael Jackson, The Isley Brothers hay The Temptations tại các điểm vui chơi ở quê nhà Honolulu, Hawaii, Mỹ.

Đến năm bốn tuổi, Peter đã có đến năm buổi diễn mỗi tuần với ban nhạc The Love Notes của gia đình và được người dân trên đảo Hawaii “nhớ mặt” vì cậu hay đóng giả Elvis Presley trên sân khấu.

Biệt danh “Elvis nhỏ” của Bruno Mars ra đời từ đó, và đây cũng là tên vai diễn đầu tiên của Bruno trong bộ phim hài Honeymoon in Vegas(1992 – với sự tham gia của các tên tuổi James Caan, Nicolas Cage và Sarah Jessica Parker).

Ngoài Elvis Presley, Bruno Mars cho biết phong cách âm nhạc của mình còn chịu ảnh hưởng từ nhiều tên tuổi thuộc các dòng nhạc khác nhau như Prince, Michael Jackson, Little Richard, R. Kelly…

Có lẽ vì thế mà trong sự nghiệp âm nhạc chỉ mới bắt đầu của mình, Bruno Mars đã thể hiện sự đa dạng về thể loại trong cách làm nhạc: từ pop, rock, reggae, R&B, soul cho đến hip-hop.

Những bản nhạc thu hút người nghe đầu tiên trong sự nghiệp của Bruno Mars cũng thể hiện sự đa dạng về thể loại: nếu như Nothin’ On You (hát cùng B.o.B) mang phong cách của Motown (chỉ phong cách nhạc soul pha pop gây tiếng vang ở Mỹ vào thập niên 60 bởi các nghệ sĩ của hãng đĩa Motown) thì Billionaire (hát cùng Travie McCoy) lại phảng phất chất raggae:

“Một số đài phát thanh nổi tiếng nhất tại Hawaii phát nhạc raggae suốt. Nó là loại âm nhạc mang mọi người lại gần nhau, không phải nhạc urban hay nhạc pop. Và điều đó khiến nó có khả năng giao cảm thật tốt” – Bruno Mars giải thích vì sao anh kết hợp phong cách Motown và raggae vào các bản thu của mình.

Bruno Mars được người hâm mộ yêu thích bởi chất giọng nam cao, sáng, khả năng hát sống tốt. Giới chuyên môn tỏ ra khá ấn tượng với giọng hát của anh.

Cây bút của nhật báo New York Daily News so sánh Bruno Mars với Michael Jackson, mô tả giọng hát của Bruno “có sự tinh khiết, tinh túy và độ rộng của Michael Jackson ở giai đoạn giữa của sự nghiệp”. The New York Times khen ngợi nam nghệ sĩ 27 tuổi là “một trong những nghệ sĩ đa tài và dễ gần nhất của dòng pop, với một giọng hát đầy cảm xúc, sáng và dễ dàng phù hợp với bất kỳ phong cách nào”.

Không chỉ thế, Bruno Mars đang ngày càng bộc lộ cá tính âm nhạc của mình rõ ràng hơn và điều đó được thị trường âm nhạc thế giới phản ứng rất tích cực. Album mới nhất của Bruno Mars mang tên Unorthodox Jukebox (2012) là minh chứng cho nhận định này.

Trong khi không ít các nghệ sĩ của làng nhạc quốc tế tìm mọi cách để khiến những bản thu và hình ảnh của mình trở nên bắt tai, bắt mắt, thì Bruno Mars hoàn toàn đứng ra ngoài xu hướng này.

Locked Out of Heaven, đĩa đơn đầu tiên trích từ Unorthodox Jukebox, là một bản funk pha raggae rock mang phong cách new wave, trong khi đĩa đơn thứ hai When I Was Your Man lại là bản ballad đậm chất soul. Bruno lại tiếp tục “đổi vị” cho người nghe bằng phong cách disco qua đĩa đơn thứ ba Treasure.

Cả ba bản thu này cũng như Unorthodox Jukebox không những được giới phê bình tán dương mà còn đạt thành công thương mại rực rỡ trên các bảng xếp hạng âm nhạc toàn cầu. Về mặt hình ảnh, các MV của Unorthdox Jukebox làm người xem gợi nhớ đến các video ca nhạc của thập niên 80 với cách thể hiện xưa cũ, đơn giản.

Có lẽ phong cách âm nhạc của Bruno Mars cũng giống như cách anh từng nói về nghệ danh của mình: “Tôi cảm thấy mình chẳng hấp dẫn tí nào, và rất nhiều cô gái bảo rằng tôi không thuộc về thế giới này, tôi đoán tôi đến từ sao hỏa”.

Được xem là một trong những nam nghệ sĩ thành công nhất của âm nhạc đương đại, đến nay Bruno đã 14 lần được đề cử Grammy, và chiến thắng một lần ở hạng mục Trình diễn giọng pop nam xuất sắc nhất cho bản thu Just the Way You Are. Sẽ hết sức khập khiễng khi so sánh thành công của Bruno Mars với Elvis Presley, nhưng ít ra có thể khẳng định, “Elvis nhỏ” ngày xưa nay đã lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bruno Mars – “Elvis nhỏ” nay đã lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO