Ben Affleck - Kẻ thất bại vĩ đại

27/02/2013 00:27

Khởi đầu là một tài tử nhưng sau hai tượng vàng Oscar không phải về diễn xuất, Ben cho thấy mình là một “của hiếm” ở Hollywood.

Ben Affleck - Kẻ thất bại vĩ đại

Khởi đầu là một tài tử nhưng sau hai tượng vàng Oscar không phải về diễn xuất, Ben cho thấy mình là một “của hiếm” ở Hollywood.

>>Ben Affleck nhận Oscar cho "Phim hay nhất"

Chỉ vài tiếng sau khi bộ phim Argo mà Ben Affleck làm đạo diễn kiêm diễn viên chính đoạt giải Oscar 2013 cho “Phim hay nhất”, tạp chí Forbes giật tít “Chúc mừng Ben Affleck, kẻ thất bại vĩ đại nhất của Hollywood”.

Tờ báo danh tiếng này gọi anh như vậy không chỉ bởi Ben thuộc số ít người trong lịch sử không được đề cử Oscar “Đạo diễn xuất sắc” mà vẫn có thể đoạt Oscar “Phim hay nhất”. Để được như ngày hôm nay, Ben đã phải làm lại từ đầu sau nhiều thất bại.

Tài tử, đạo diễn kiêm nhà biên kịch Ben Affleck

Sinh ngày 17/8/1972 tại California, Mỹ, Ben có tuổi thơ không được trọn vẹn khi bố mẹ anh chuyển tới Massachusetts và ly dị khi anh mới hai tuổi. Năm lên tám, Ben gặp và kết thân với cậu bạn Matt Damon hơn anh hai tuổi.

Hai người thể hiện niềm đam mê sân khấu khi cùng thi vào CLB Mickey Mouse nhưng thất bại. Không nản chí, bộ đôi này tiếp tục chấp nhận đóng những vai phụ trong các phim truyền hình và phim nhựa kinh phí thấp để chờ thời. Cơ hội đổi đời của cả hai đến vào năm 1997, với thành công vượt ngoài sức tưởng tượng của Good Will Hunting.

Good Will Hunting và hai ngã rẽ khác nhau

Trong tác phẩm do cả hai cùng viết kịch bản và vào vai chính trên, Matt Damon thủ vai chính Will Hunting, một thiên tài toán học ẩn danh còn Ben vào vai cậu bạn thân nhất của Will.

Bộ phim có kinh phí chỉ 10 triệu USD thắng lớn tại phòng vé với doanh thu tính tới nay là 225 triệu USD và được đề cử 9 giải Oscar năm 1998, bao gồm cả “Phim hay nhất”. Tác phẩm đã chiến thắng ở hạng mục “Nam diễn viên phụ xuất sắc” cho Robin Williams và “Kịch bản gốc hay nhất” cho “cặp bài trùng” Ben và Matt.

Ben Affleck và Matt Damon với tượng vàng Oscar cho "Kịch bản gốc xuất sắc" vào năm 1998.

Song từ đây, sự nghiệp của hai người bạn thân thời thơ ấu tách theo hai hướng khác hẳn. Nếu như Matt thể hiện thiên hướng “đầu óc” giống nhân vật Will bằng cách tham gia các dự án lớn với nội dung được đánh giá rất cao sau đó như Saving Private Ryan, The Talented Mr Ripley, làm một phần của “băng cướp thế kỷ” trong loạt phim Ocean’s Eleven và ghi dấu ấn với nhân vật điệp viên Jason Bourne trong loạt phim hành động này thì Ben lại tỏ ra hấp tấp hơn trong việc lựa chọn vai diễn.

Một năm sau Good Will Hunting, anh đã có dịp sát cánh siêu sao hành động Bruce Willis trong bom tấn viễn tưởng Armageddon nói về việc cứu Trái Đất khỏi sự diệt vong từ một thiên thạch. Bộ phim này của đạo diễn Michael Bay được nhớ tới nhiều bởi các màn kỹ xảo hoành tráng và nhạc phim I Don’t Want To Miss A Thing hơn là diễn xuất của dàn diễn viên.

Sau 3 năm liền tham gia các dự án không mấy tiếng tăm, Ben lại cộng tác với Michael Bay trong Pearl Harbor. Vào vai nam chính trong tác phẩm nói về trận chiến Trân Châu Cảng kinh điển và nói về tình bạn, tình yêu trong tác phẩm này, Ben Affleck nhận được đề cử... Mâm Xôi Vàng cho “Nam diễn viên chính tệ nhất”.

Đâu là nguyên nhân dẫn tới sự đi xuống như vậy của một trong những tên tuổi từng được kỳ vọng nhất của Hollywood? Có lẽ chính bởi sự kỳ vọng đó kèm theo ánh hào quang của giới truyền thông và sự bồng bột, ham chơi của tuổi trẻ đã khiến sự nghiệp của Ben Affleck tuột dốc không phanh, tới mức có lúc anh từng phải đi cai nghiện rượu vào năm 2001.

Với vẻ ngoài hào hoa, Ben Affleck dễ dàng chinh phục trái tim các kiều nữ Hollywood như Gwyneth Paltrow hay Jennifer Lopez, trong đó mối tình thứ hai đặc biệt để lại ấn tượng xấu trong dư luận về anh.

Gigli và chuyện tình với Jennifer Lopez là những ký ức mà Ben Affleck cảm thấy hối hận khi nhớ lại.

Gặp gỡ và yêu nữ ca sĩ bốc lửa Jennifer Lopez, và cùng đóng trong phim Gigli vào năm 2002 và đính hôn ngay trong năm đó, cặp Ben - J.Lo (còn được gọi là Bennifer) khiến người hâm mộ chán nản với hình ảnh ăn chơi của hai người tràn ngập trên các trang báo.

Không những không thèm kiểm soát hình tượng của mình, Jennifer Lopez còn tung ra MV Jenny From the Block tràn đầy cảnh âu yếm, trong đó có cả cảnh Ben thoa kem chống nắng và hôn lên mông J.Lo khi cô mặc bikini, điều mà anh phải thừa nhận là “rất hối hận” về sau này.

Cuộc tình với J.Lo khiến sự nghiệp điện ảnh của Ben Affleck “chạm đáy” khi bộ phim kinh phí 75 triệu USD, Gigli, do hai người đóng vai chính chỉ thu về gần một phần mười số tiền bỏ ra và nhận tới 6 giải Mâm Xôi Vàng năm 2003, trong đó có cả Phim, Nam, Nữ diễn viên và Cặp diễn viên tệ nhất.

Chịu sức ép lớn từ giới truyền thông sau khi làm ra một trong những bộ phim tệ nhất mọi thời, Ben Affleck chia tay J.Lo vào năm 2004 dù họ từng có dự định tổ chức đám cưới vào tháng 9.

Jennifer Garner, nghiệp đạo diễn và Oscar

Sau khi chia tay Lopez, Ben đã hẹn hò và làm đám cưới với bạn diễn trong Daredevil là Jennifer Garner một năm sau đó. Đây chính là thời điểm sự nghiệp của Ben khởi sắc trở lại, khi anh được đề cử một giải Quả cầu Vàng 2007 với vai diễn phụ trong Hollywoodland. Những năm sau đó, Ben Affleck vẫn tham gia diễn xuất song người ta lại chú ý tới anh hơn ở vai trò đạo diễn.

Jennifer Garner là bến đỗ yên bình của Ben. Sau 8 năm chung sống, cả hai đã có hai công chúa và một hoàng tử kháu khỉnh.

Gone Baby Gone là phim đầu tiên do anh viết kịch bản - đạo diễn và ngay lập tức được coi như một trong những phim hay nhất năm 2007, được đề cử một giải Oscar. Song phải tới The Town (2010), tài năng của Ben ở lĩnh vực đạo diễn mới được ghi nhận đúng mực.

Anh là đồng tác giả kịch bản, làm đạo diễn và diễn viên chính cho bộ phim nói về băng cướp được đánh giá rất cao và thành công tại phòng vé này. Giới chuyên môn bắt đầu coi Ben Affleck như một người có thực lực với những bộ phim chân thực, đầy gai góc và gay cấn.

Trong năm qua, Argo mà Ben đóng các vai trò giống The Town gặt hái nhiều thành công rực rỡ. Trong phim, anh vào vai Tony Mendes, một nhân viên CIA có nhiệm vụ giải cứu sáu nhà ngoại giao Mỹ khỏi Tehran trong cuộc khủng hoảng con tin Iran vào năm 1979.

Tác phẩm này thu về tới hơn 200 triệu USD trên toàn cầu, càn quét các giải thưởng tiền Oscar như Quả cầu Vàng (Phim và Đạo diễn xuất sắc), BAFTA, Cesar, DGA... trước khi nhận giải Oscar cho “Phim hay nhất”.

Ben Affleck tại Oscar 2013 với giải "Phim hay nhất" dành cho Argo

Ở vai trò đạo diễn, Ben đã đem tới cho người hâm mộ một bộ phim chính trị mà vẫn hấp dẫn, căng thẳng đến nghẹt thở với cảnh phim ở sân bay Iran xứng đáng là một trong những trường đoạn điện ảnh hay nhất năm qua. Việc anh không được đề cử Oscar “Đạo diễn xuất sắc” năm nay bị coi như thiếu sót lớn của Viện Hàn Lâm, song Ben dường như không màng tới điều này.

Khi lên bục nhận Oscar cho Argo với tư cách nhà sản xuất, anh nói với giọng đầy cảm xúc: “Bạn sẽ có một lúc bị cuộc sống đánh gục, đó là điều sẽ xảy ra nhưng quan trọng nhất là bạn phải biết cách đứng dậy”. Đó là lời chiêm nghiệm của một con người từng trải, từng đánh mất nhiều thứ với sự nghiệp nhiều thăng trầm và biết vươn lên từ vực sâu.

Tại lễ trao giải Oscar 15 năm trước, anh vẫn còn là một chàng trai hiếu thắng dưới cái bóng của người bạn thân Matt Damon. Còn giờ đây, Ben Affleck có thể tự tin rằng tên tuổi anh chính là sức hút cho những dự án được người hâm mộ chờ đón trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ben Affleck - Kẻ thất bại vĩ đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO