Nguyễn Trần Trung Quân: Tìm xúc cảm từ cái "ngông"

LẠC LÂM| 11/06/2015 06:56

Nguyễn Trần Trung Quân mạnh dạn chuyển hướng sang nhạc điện tử với sản phẩm đầu tay "Khởi hành", chàng ca sĩ bước ra từ "Sao mai điểm hẹn" đã giành được Nghệ sĩ mới của năm và Album của năm.

Nguyễn Trần Trung Quân: Tìm xúc cảm từ cái

Cũng như nhiều nghệ sĩ mới, Nguyễn Trần Trung Quân từng loay hoay tìm kiếm đường đi, có lúc không tránh khỏi hoang mang. Mạnh dạn chuyển hướng sang nhạc điện tử với sản phẩm đầu tay "Khởi hành", chàng ca sĩ bước ra từ "Sao mai điểm hẹn" đã có được những thứ mình cần khi chiến thắng ở hai hạng mục quan trọng nhất của Giải thưởng âm nhạc Cống hiến: Nghệ sĩ mới của năm và Album của năm.

Đọc E-paper

* Danh xưng "nghệ sĩ mới" là một sự thừa nhận, nhưng đó cũng là một áp lực?

- Đây là niềm vinh dự của tôi và ê-kíp, nhưng cũng là một áp lực cho tất cả vì chúng tôi phải mang trên mình trách nhiệm sáng tạo và cống hiến, không chỉ ở thời điểm này mà cả trong tương lai. Tôi luôn đắn đo sau "Khởi hành" mình sẽ tiếp tục làm ra một sản phẩm âm nhạc mới như thế nào.

* Trước khi được thừa nhận hình như bạn đã trải qua một khoảng thời gian dài lúng túng trên con đường âm nhạc?

- Đó là giai đoạn tôi luôn cảm thấy bị stress. Bước ra từ một cuộc thi mà khi còn ở đó tôi luôn đối diện với một thế giới ảo, lúc nào cũng khiến mình tưởng như rất bận rộn với lịch lên sóng, với người hâm mộ đang chờ đợi. Sau cuộc thi, mọi thứ kết thúc, tôi không còn thường xuyên "được lo lắng" nữa, cũng chẳng có một ban nhạc phía sau để hỗ trợ.

Nhận được nhiều lời mời biểu diễn, nhưng hầu hết đều yêu cầu tôi hát những bài chẳng hợp với mình. Tôi phải thỏa hiệp với bản thân để hát nhạc pop, nhạc trẻ... Rồi tôi và nhạc sĩ Khắc Hưng quyết định làm một album nhạc pop trẻ trung để chiều theo thị hiếu của thị trường. Album gồm 10 bài hát đã hoàn thành mọi công đoạn, ra đĩa master để chuẩn bị phát hành, nhưng nửa tháng trước khi ra mắt, tôi quyết định bỏ hết vì thấy mình quá dễ dãi.

* Nhạc điện tử không mới trên thế giới nhưng chưa có nhiều đất sống ở Việt Nam, lựa chọn này có gây khó khăn cho bạn?

- Rất nhiều người đã hỏi tôi đặt bao nhiêu niềm tin vào nhạc điện tử. Tôi trả lời là đặt tất cả, vì điều mà tôi và ê-kíp muốn giữ lại là giá trị của âm nhạc Việt Nam. Ai đó có thể mừng vì sản phẩm làm ra được khen là phối khí nghe "rất Tây", nhưng với chúng tôi thì ngược lại, thấy rất buồn vì như thế là "mất gốc" rồi. Chúng tôi tiếp nhận cách phối khí hiện đại của âm nhạc thế giới nhưng vẫn muốn giữ các giai điệu thuần Việt để tạo sự quen thuộc, gần gũi cho người nghe.

* Các nghệ sĩ trẻ khi chọn đi theo một con đường mới hoặc thể nghiệm mới thường luôn bị dao động bởi thị trường và e ngại khó được thừa nhận, điều này có đúng với bạn?

- Chúng tôi không do dự khi đứng trước lựa chọn hướng đi khó nhưng lại băn khoăn không biết nên đặt mục tiêu để được người trong giới thừa nhận, hay dễ dãi để được số đông công chúng yêu thích. Bảo không cần công chúng thì không đúng, nhưng tôi vẫn muốn trước hết có được sự ghi nhận về chuyên môn và ngôn ngữ âm nhạc tôi đưa ra là sự cống hiến nghiêm túc.

"Khởi hành" sau khi phát hành đến nay đã bán được hơn 10.000 bản, lượng chia sẻ bài hát trên mạng xã hội cũng rất lớn. Điều thú vị là khi bắt tay vào làm, chúng tôi vẫn nghĩ sản phẩm này chỉ dành cho những người lớn tuổi hoặc có "gu" nghe nhạc, nhưng thật lạ là đa số người đón nhận lại là giới trẻ, có cả học sinh cấp 3. Cái quan trọng với một người dám tìm tòi là đảm bảo được các yếu tố để cho ra một sản phẩm tốt và được "vùng vẫy" với những gì mình thích nhất. Nếu gò bó vào một thế giới âm nhạc không phải của mình thì chẳng bao giờ tìm được thị trường. Tôi đặt niềm tin vào những người trẻ yêu âm nhạc. Họ có góc nhìn và tư duy khác biệt.

* Những người trẻ, có tài xuất hiện trong làng nhạc Việt ngày càng nhiều, theo bạn, đó có phải là tín hiệu vui hứa hẹn một cuộc chuyển giao thế hệ sắp diễn ra?

- Âm nhạc Việt đang có những cá nhân trẻ đam mê và nhiều sáng tạo. Tôi nghĩ đây là khởi đầu của một quá trình chuyển giao thế hệ. Những nghệ sĩ trẻ có nhiều điều kiện để học hỏi, sáng tạo. Âm nhạc thế giới cũng ngày càng đa dạng và sự nhanh nhạy giúp họ có kiến thức tốt hơn. Điều rất vui cho giới showbiz mà tôi cảm nhận được là những nghệ sĩ đàn anh đang tạo điều kiện cho lớp sau.

* Cảm ơn những chia sẻ của bạn!

> Ca sĩ Uyên Linh: Yêu tiếng mình, rong chơi tiếng người...

>Ca sĩ trẻ ẩn mình chờ cơ hội

>Ca sĩ Trang Pháp: “…Ba phút để thay đổi giấc mơ”

>Ca sĩ Hồ Trung Dũng: Đi tìm sáng tạo mới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nguyễn Trần Trung Quân: Tìm xúc cảm từ cái "ngông"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO