Từ cậu sinh viên bán máy tính đến tỷ phú lọt top 50 người giàu nhất thế giới

03/03/2018 08:00

Theo Bloomberg, ông chủ của tập đoàn máy tính Dell Technologies - Michael Dell - hiện đang nằm trong top 50 người giàu nhất hành tinh với tổng tài sản ròng ước tính lên tới 21 tỷ USD - ngang với "người sắt" Elon Musk.

Từ cậu sinh viên bán máy tính đến tỷ phú lọt top 50 người giàu nhất thế giới

Tỷ phú Michael Dell - CEO tập đoàn Dell Technologies. Ảnh: CNBC

Việc sở hữu khối tài sản kếnh xù nói trên đã giúp cho người sáng lập kiêm CEO của Dell Technologies trở thành chủ nhân của hàng loạt bất động sản sang trọng. Điển hình trong số đó như căn hộ penthouse trị giá 100,47 triệu USD ở trugn tâm Manhattan, căn hộ 40 triệu USD tại khu nhà Four Seasons ở Boston và một căn nhà trên bờ biển Kona của Hawaii với 7 phòng ngủ và 12 phòng tắm.

Từ mua bán máy tính tại phòng ký túc xá...

Dầu hiện nay sang trọng là thế, song, ở tuổi 19, chàng thanh niên Michael Dell đã bắt đầu gầy dựng đế chế máy vi tính của riêng mình tại một nơi "kém sang" hơn nhiều, ấy là phòng... ký túc xá.

Hồi tưởng lại khoảng thời gian khởi nghiệp, vị doanh nhân hiện nay đã 53 tuổi trả lời tờ CNBC như sau: "Tôi bắt đầu tập tành kinh doanh với 1.000 USD trong tay, vào đúng một tuần trước khi làm bài kiểm tra cuối kì thuở còn là sinh viên năm nhất".

Ông nói thêm: "Có lẽ quyết định khởi nghiệp khi đó không phải là một ý tưởng hay ho cho lắm, vì khi bạn mới 19, bạn vẫn chưa phát triển đầy đủ các kỹ năng cần thiết liên quan đến óc phán đoán và cũng như duy hợp lý".

Từ nhỏ, cậu nhóc Michael Dell đã rất thích học toán và công nghệ và mãi cho đến khi theo học tại Đại học Texas ở Austin, chàng thanh niên trẻ mới bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến máy tính. Khi đó, máy tính đối với Michael Dell vừa là một sở thích, vừa là "nghề tay trái". Chàng sinh viên đã tranh thủ bán những chiếc máy tính được mình lắp đặt thêm bộ nhớ và ổ đĩa cho bạn bè trong trường.

michael-dell-ky-tuc-xa-doanhnh-1206-8628

Thứ Sáu, 26/02/1999, tại phòng ký túc xá của Michael Dell - khai sinh của tập đoàn triệu đô hiện giờ. Ảnh: CNBC

Khi trả lời phỏng vấn trong chương trình How I Built This của NPR, Dell nói: "Việc kinh doanh của tôi lúc đó đơn giản là mua máy vi tính, sau đó nâng cấp bằng cách thêm một số tính năng rồi bán lại cho người khác. Công việc vừa thú vị lại vừa là một cách kiếm tiền nữa".

Sau đó, Dell nhận thấy được tiềm năng của mô hình kinh doanh này. Ông nói: "Tôi bắt đầu nghiên cứu thêm về thị trường máy vi tính và phát hiện ra rằng ngành kinh doanh máy vi tính thực sự rất kém hiệu quả". Dell giải thích: "Cần phải mất một khoảng thời gian khá lâu để sản phẩm công nghệ đi từ tay nhà sản xuất đến với người mua, chưa kể giá thì mắc mà công nghệ thì lại chậm".

...đến tập đoàn công nghệ đáng giá triệu đô

Nhận thấy được điều này, nên mặc dù là kinh doanh tại trong phòng ký túc xá của mình, nhưng Dell đã có thể kiếm được số tiền từ 50.000 - 80.000 USD/tháng chỉ bằng cách đẩy nhanh tiến trình kể trên.

Việc kinh doanh của chàng sinh viên Michael Dell đã sớm thu hút sự chú ý của Mark Cuban, khi đó mới 25 tuổi và hiện nay cũng là một tỷ phú. Thời điểm đó, Cuban cũng đang xây dựng MicroSolutions - công ty kinh doanh máy tính của ông - tại Dallas.

Link bài viết

Nhớ lại lần đi đến "công ty kí túc xá" của Dell tại Austin, khi đó gọi là PC's Limited, Mark Cuban đã viết trên blog của mình như sau: "Lúc ấy, tôi đang lái xe tới lấy một số cái ổ cứng để lắp vào máy vi tính của khách hàng. Dell và mấy cậu bạn vừa chuyển từ phòng ngủ tập thể sang một cái văn phòng hay nhà kho gì đó đại loại thế. Khi đó, tôi ấn tượng với nhóc Dell tới nỗi đã phải viết thư cám ơn về những điều mà cậu ta đã và đang làm... Giờ nhìn lại, thật là thấy xấu hổ, vì khi ấy tôi đã nói với Dell rằng nếu cứ tiếp tục duy trì những nhóc đã và đang làm, thì chắc chắn định mệnh sẽ mang đến cho cậu nhiều thứ lớn hơn và tốt hơn thế này".

Và, có vẻ như Mark Cuban đã đúng: Dell Computer lần đầu phát hành cổ phiếu ra trước công chúng vào năm 1988 với mức vốn hóa thị trường là 85 triệu USD, chỉ 4 năm sau khi thành lập. Còn Michael Dell sau này trở thành CEO trẻ nhất nằm trong danh sách Fortune 500 vào năm 1992. Trong năm 2013, công ty của Dell đã trở lại là công ty tư nhân.

Startup thời công nghệ cần nhất là khát khao tìm hiểu

Nhắn nhủ tới những sinh viên đầy tham vọng hiện nay, vị doanh nhân đã khởi nghiệp thành công nói rằng có rất nhiều cơ hội để giúp tạo ra một gã khổng lồ công nghệ kế tiếp.

Ông trả lời trên CNBC: "Chúng ta đang đứng trước thời điểm bùng nổ của các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo, deep learning, machine learning, hệ thống mạng 5G, chuyển đổi kỹ thuật số, Internet of things v.v.. Cơ hội kinh doanh là "cực kỳ hứa hẹn".

Vị CEO lý giải: "Nếu bạn cho rằng 30 năm qua là khoảng thời gian công nghệ phát triển dồn dập, thì tôi nghĩ rằng công nghệ của 30 năm tới sẽ khiến những công nghệ hiện nay trông như trò chơi con nít”.

Song, để có thể thành công, bạn cần phải có khát khao tìm hiểu thật sự!

Michael Dell cho biết: "Tôi nghĩ rằng bạn phải làm những điều mà bạn thực sự đam mê và ham thích; dĩ nhiên đó phải là những thứ mà bạn am hiểu. Những người kẻ cơ hội sẽ không thể làm tốt như những người doanh nhân thực sự có niềm đam mê". Có nghĩa là, nếu như bạn tham gia vào một ngành nào đó chỉ vì trông nó có vẻ như có tiềm năng thì chưa đủ để thành công. Ông giải thích: "Tôi nghĩ bạn phải thực sự tin vào những gì bạn đang làm".

(Nguồn: CNBC)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Từ cậu sinh viên bán máy tính đến tỷ phú lọt top 50 người giàu nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO