Ông chủ Intel thách thức chip di động

10/11/2014 08:30

Tổng Giám đốc Brian Krzanich của Intel phải nói là một người bị ám ảnh bởi những vấn đề kỹ thuật công nghệ mang tính sáng tạo.

Ông chủ Intel thách thức chip di động

Tổng Giám đốc Brian Krzanich của Intel phải nói là một người bị ám ảnh bởi những vấn đề kỹ thuật công nghệ mang tính sáng tạo. Ông thường xuyên lui tới các sự kiện Maker Faire, nơi biểu dương các tác phẩm nghệ thuật, các dự án khoa học, kỹ thuật công nghệ của những bộ óc sáng tạo. Ông cũng thích sửa tới sửa lui, khám phá các con robot. Thậm chí ông còn trang bị tận răng các thiết bị thông minh cho ngôi nhà của mình.

Sau khi các kỹ sư của ông trình diễn cho ông xem một hệ thống điều chỉnh nhiệt tập trung được dùng để vận hành cho khắp một thành phố, trong đó có cả những tòa nhà công nghiệp thì ông đã lắp đặt một phiên bản thử nghiệm trong chính ngôi nhà của ông ở San Jose, California, Mỹ. Ông không hài lòng với một số điểm trong phần mềm của nó, nên ông tự sửa lại và chuyển phiên bản đã sửa cho các kỹ sư.

Krzanich, người được giao vị trí Tổng Giám đốc Intel vào năm ngoái, là một phiên bản hoàn toàn đối lập với người tiền nhiệm Paul Otellini. Ông Otellini là một người rất thân thiện, hoạt bát. Ông đã leo lên các vị trí cấp cao với bước khởi đầu là một nhân viên kinh doanh. Thành công lớn nhất của Otellini có thể là việc thuyết phục được Tổng Giám đốc Steve Jobs của Apple sử dụng chip của Intel (Steve Jobs đã qua đời năm 2011).

Trong khi đó, Krzanich, 54 tuổi, là một người say mê nghiên cứu khoa học. Có thể nói kỹ thuật đã nằm trong máu của gia đình ông. “Cha tôi là một kỹ sư. Từ nhỏ đến lớn mặc nhiên tôi sẽ trở thành kỹ sư”, ông nói. Đôi khi Krzanich chỉ vận trên người chiếc áo hoodie (loại áo khoác nỉ có mũ) quần jeans và mang đôi giày đế mềm đã mòn.

Ông có vẻ thích hợp ở phòng máy, phòng thí nghiệm hơn là ngồi trong một phòng họp hội đồng quản trị. Thế nhưng, Krzanich chính là người thích hợp nhất để lèo lái Intel vào lúc này, khi tập đoàn sản xuất chip Mỹ đang đi tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi: Đâu mới là điều vĩ đại tiếp theo trong ngành công nghệ.

Thách thức chip di động

Krzanich là một cựu chiến binh tại Intel với 32 năm làm việc tại đây. Ông bắt đầu với vị trí là kỹ sư vận hành dây chuyền sản xuất ở một nhà máy bán dẫn Intel tại New Mexico, với tấm bằng cử nhân hóa học từ Đại học San Jose.

Vào năm 1997, ông được giao cho vị trí điều hành một nhà máy ở Massachusetts. Ông gần như là một nhân vật vô hình đối với những người bên ngoài Intel khi ông đảm nhận vị trí điều hành các cơ sở thử nghiệm và lắp ráp toàn cầu của Tập đoàn vào năm 2003 và bộ phận phụ trách thiết kế chip 4 năm sau đó.

Vào năm 2012, Otellini đã đưa ông lên vị trí Giám đốc Điều hành (COO), một vị trí sáng giá cho vai trò Tổng Giám đốc sau này. Đến năm 2013, Intel đã quyết định giao vị trí cao nhất cho Krzanich để giúp Công ty giải quyết những thách thức về công nghệ.

Lợi nhuận hoạt động quý II/2014 của Intel

Intel đã và đang làm mưa làm gió trên thị trường máy chủ vì có tới 98% máy chủ là sử dụng chip của Intel. Thế nhưng, Tập đoàn vẫn mãi chật vật trên thị trường dành cho chip tiêu hao ít năng lượng được sử dụng trong các thiết bị di động.

Bộ phận chip cho thiết bị di động đang thua lỗ tới 1 tỉ USD mỗi quý mặc dù đã chiết khấu rất mạnh tay để khuyến khích các nhà sản xuất điện thoại và máy tính bảng sử dụng chip của mình.

Đó là một lý do Krzanich đang đi dạo khắp các Maker Faire và phải tự mình mày mò nghiên cứu tại nhà sau khi từ văn phòng về. Ông đang tìm điều vĩ đại tiếp theo trong công nghệ và thử tiếp cận ở mọi khía cạnh, góc độ khi đưa chip Intel vào những thiết bị dựa trên nền tảng dữ liệu mà có cái tên chung là Internet of Things (Internet of Things là một thuật ngữ mới nói đến một thế giới của tương lai khi mọi thứ đều có khả năng kết nối vào mạng internet để tương tác với nhau, tạo điều kiện cho cuộc sống con người trở nên dễ dàng hơn).

Krzanich đang nỗ lực để đưa Intel hòa vào xu thế mới này. Tại một cuộc họp với các công ty phần cứng ở San Francisco hồi tháng 9/2014, Intel đã có dịp trình làng các sản phẩm “đinh” của mình, trong đó có bồn đi vệ sinh thông minh (có thể theo dõi tần suất sử dụng tại các địa điểm có lưu lượng người qua lại cao như sân bay). Dụng cụ này còn cài đặt cả lịch bảo trì theo định kỳ trong những thời gian có ít người sử dụng. Hiện tại, bồn đi vệ sinh của Intel đã được lắp đặt tại một trong những nhà ga ở phi trường Heathrow, Anh.

Một thiết bị khác dùng chip Intel được trình làng tại cuộc họp là một vòi rót bia vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm của công ty mới thành lập SteadyServ Technologies. Vòi rót bia này có thể theo dõi một thùng bia đã đầy đến đâu. Trong khi đó, Sprinkles, một chuỗi cửa hàng bánh tại California, cũng đang thử nghiệm khoảng 10 máy bán bánh cupcake tự động sử dụng chip Intel tại 6 bang ở Mỹ.

Một sản phẩm đáng chú ý của Intel là được ứng dụng trong ngành vận tải. Saia Freight, một hãng xe tải chuyên vận chuyển hàng hóa cho nhà bán lẻ Wal-Mart Stores, đang sử dụng phần mềm mới chạy trên chip Intel để quản lý đội xe tải của mình.

Chip của Intel giúp theo dõi khi nào tài xe sang số và phân tích các phương pháp có thể giúp cải thiện tính hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Saia cho biết công nghệ này đã giúp Công ty tiết kiệm được 15 triệu USD chi phí nhiên liệu kể từ khi bắt đầu sử dụng nó vào đầu năm nay.

Những tiến triển khả quan này là nỗ lực rất lớn của Krzanich. Đây là một lý do để Intel nằm trong nhóm cổ phiếu có mức tăng tốt nhất trong chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones, với mức tăng 32% tính từ đầu năm đến ngày 31/10/2014.

Dấu hỏi tiêu dùng

Krzanich không ngừng đặt ra sức ép buộc các nhà thiết kế chip di động phải có sản phẩm sẵn sàng để ra mắt thị trường theo một lịch thời gian nghiêm ngặt hơn. Nhờ đó, Intel đã có những sản phẩm mới để cạnh tranh với các đối thủ.

Hiện tại, các khách hàng di động của Intel có nhiều ông lớn phần cứng, trong đó có cả Samsung. Và Krzanich cho biết Intel đang trên đường bán ra 40 triệu chip máy tính bảng trong năm nay.

Đó là điều đáng mừng. Thế nhưng, Krzanich sẽ phải nỗ lực hơn nữa để đạt được con số đó trong năm tới khi Tập đoàn dự tính sẽ ngưng chi tiền cho các nhà sản xuất thiết bị di động để họ sử dụng chip của Intel.

Một bài kiểm tra sức hút tiêu dùng đối với chip Intel sẽ diễn ra vào kỳ nghỉ lễ cuối năm nay. Đây là thời điểm để xem liệu các nhà sản xuất máy tính cá nhân (PC) mà sử dụng chip mới ít tiêu hao năng lượng hơn của Intel có thuyết phục được người mua sắm sửa laptop mới thay vì chọn các mẫu iPhone và đồng hồ thông minh Apple Watch mới ra mắt của Apple.

Tristan Gerra, chuyên gia phân tích của hãng dịch vụ tài chính Robert W. Baird, không mấy tin tưởng vào cơ hội của Intel. “Đối với máy tính notebook, người ta thay chỉ khi nào chiếc máy tính cũ hết xài được nữa”, Gerra nói.

Nhưng cơ may cho Intel không phải là không có. Thị trường PC, dù được dự báo sẽ tiếp tục năm thứ 3 liên tiếp bị sụt giảm về lượng bán ra, nhưng lại đang cho thấy có cơ hội phục hồi khi các doanh nghiệp bắt đầu thay thế thế hệ máy tính đã già cỗi.

Tuy nhiên, trước khi Intel bắt đầu kiếm ra dòng tiền thực sự bằng cách bán chip cho những con robot và dụng cụ đi vệ sinh thông minh, Krzanich rất cần một sự khởi sắc trong lĩnh vực PC để đảm bảo các nhà máy của ông được vận hành hết công suất. Một khi doanh nghiệp qua đợt thay máy tính mới, không có gì lấy làm chắc chắn rằng người tiêu dùng cũng sẽ thay mới PC. Và cũng không chắc là Intel có thể duy trì được vị thế thống trị trên thị trường máy chủ.

“Không có gì tồn tại mãi suốt trong 20 năm. Không một động lực kinh tế nào nói rằng nó sẽ không chuyển hướng”, Paramesh Gopi, Tổng Giám đốc hãng sản xuất chip đối thủ Applied Micro Circuits, nhận xét về vị thế của Intel.

Dẫu vậy, Krzanich rất có niềm tin rằng ông có thể thuyết phục người tiêu dùng từ bỏ chiếc iPad của Apple. Món đồ chơi yêu thích hiện tại của ông là một chiếc máy tính bảng Dell được trang bị chip của Intel, dự kiến sẽ ra mắt vào mùa nghỉ lễ cuối năm nay. Nó được đánh giá là chiếc máy tính bảng mỏng nhất thế giới.

Mặc dù thiết kế kiểu dáng đẹp là rất quan trọng, nhưng Krzanich thì hào hứng nhiều hơn về khả năng cải tiến của chiếc máy tính bảng này trong việc phân tích các hình ảnh. Ông cho biết các hãng hàng không có thể dùng nó để chụp hình và đánh giá hình ảnh của hàng hóa chuyên chở trên máy bay, cho phép họ tính toán chính xác liệu kiện hàng đó có thể để vừa trong máy bay và trật tự sắp xếp của các kiện hàng như thế nào mới hợp lý. Chiếc máy tính bảng này là kết quả của một cuộc trò chuyện trong bữa ăn tối giữa Krzanich với Michael Dell, nhà sáng lập hãng máy tính Dell.

Krzanich cũng đang phòng vệ rủi ro cho các canh bạc đặt cược của mình bằng cách đầu tư vào các nhà thiết kế chip Trung Quốc. Hồi cuối tháng 9 vừa qua, Intel đã tuyên bố sẽ dành ra tới 1,5 tỉ USD để mua cổ phần trong Tsinghua Unigroup, công ty sở hữu RDA Microelectronics và Spreadtrum Communications. Tất cả những điều này cho thấy Krzanich rất quyết tâm đảo ngược tình thế tại bộ phận chip dành cho thiết bị di động và không những thế lấy được một miếng bánh lớn trên thị trường này.

>Thách thức đối với tân CEO Intel
>Intel: Đi tìm nền tảng mới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông chủ Intel thách thức chip di động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO