Nhà đầu tư cho Apple lãi bao nhiêu sau 10 năm Tim Cook làm CEO?

Bảo Quân| 26/08/2021 05:05

Mười năm từ khi Tim Cook giữ vị trí CEO Apple, vốn hóa của “Táo khuyết” tăng gần 7 lần, trở thành công ty niêm yết lớn nhất thế giới.

Nhà đầu tư cho Apple lãi bao nhiêu sau 10 năm Tim Cook làm CEO?

Dưới thời Cook, Apple đẩy mạnh mảng kinh doanh iPhone và củng cố nó bằng loạt sản phẩm thu hút khách hàng mới, đồng thời giữ chân các khách hàng trung thành.

Dưới thời người kế nhiệm Steve Jobs, Apple không giới thiệu nhiều sản phẩm phần cứng mới, mà chỉ ra mắt 2 thiết bị mới đáng chú ý là Apple Watch và AirPods, trình làng lần lượt năm 2015 và 2016. Các sản phẩm còn lại của công ty là bản nâng cấp hằng năm cho iPhone, iPad và Macbook. 

Dù vậy, “Táo khuyết” vẫn thu về lợi nhuận “khủng”, nhờ tận dụng cơ sở khách hàng trung thành của mình thông qua các dịch vụ như Apple Music và lưu trữ iCloud. Mảng kinh doanh dịch vụ của Apple, gồm tạp chí Apple News + và nền tảng phát trực tuyến Apple TV+, vốn chỉ thu về 2,95 tỷ USD trong năm tài chính 2011 đã tăng lên 53,77 tỷ USD vào năm tài chính 2020.

Đáng chú ý, trong quý tài chính thứ ba năm 2011, Apple báo cáo doanh thu đạt 28,57 tỷ USD, còn năm nay, trong cùng một quý và trong quý gần nhất có sẵn số liệu, Apple đạt 81,4 tỷ USD doanh thu, gần gấp 3 lần. Riêng iPhone chiếm gần 39,6 tỷ USD doanh thu Apple trong quý trước. Con số này cao hơn toàn bộ doanh số bán hàng của Apple vào thời điểm Cook nhậm chức CEO.

Cook

Dưới thời Cook, doanh thu Apple TV+ tăng trưởng mạnh.

Nhờ những thành tích trên, Cook đã giúp đưa Apple từ vị trí gã khổng lồ công nghệ ở Thung lũng Silicon trở thành công ty niêm yết có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới, từ 364,4 tỷ USD lên 2.450 tỷ USD ở thời điểm hiện tại. 

Bên cạnh đó, Apple cũng là công ty niêm yết đầu tiên tại Mỹ cán mốc vốn hóa 1.000 tỷ USD vào năm 2018 và vượt mốc 2.000 tỷ USD chỉ 2 năm sau đó. 

Với các nhà đầu tư rót tiền vào Apple từ khi Cook nắm quyền, đây là một thành công lớn về mặt tài chính, khi cổ phiếu của “Táo khuyết” đã mang lại lợi nhuận gần 1.200% trong 10 năm qua.

Trên thực tế, nếu một người đầu tư 1.000 USD vào Apple từ lúc Cook trở thành CEO, số cổ phiếu của người ấy hiện trị giá hơn 12.970 USD, theo tính toán của CNBC. Tỷ suất lợi nhuận hàng năm hơn 32% nếu họ tái đầu tư tất cả cổ tức. Cùng thời gian đó, khoản đầu tư 1.000 USD vào S&P 500 cho ra lợi nhuận 365,9% và hiện có giá trị 4.659 USD.

Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều suôn sẻ với Apple trong 10 năm qua. Gần đây, công ty đã đối mặt với nhiều lời chỉ trích từ người dùng, các đối thủ và Washington về nhiều hành vi, trong đó có việc áp mức phí 30% với hầu hết giao dịch trên cửa hàng ứng dụng App Store.

Bản thân Apple của hiện tại lớn hơn rất nhiều so với thời điểm cách đây 10 năm, và công ty cũng phải đối mặt với các thách thức mới, từ những quy định trên toàn thế giới lẫn câu hỏi về việc năm nào cũng phải có sản phẩm mang tính đột phá tiếp theo. 

Link bài viết

Dù vậy, Hội đồng Quản trị của Apple vẫn hài lòng với Cook và những gì ông làm được. Tháng 9/2020, Tim Cook được cấp hơn 1 triệu cổ phiếu thưởng cho đến năm 2026. Đây là cổ phiếu thưởng đầu tiên kể từ khi ông tiếp quản công ty.

Hơn nữa, đà tăng trưởng của Apple cũng giúp Cook thu về số tiền lớn. Năm nay, ông lần đầu lọt vào danh sách tỷ phú của Forbes và là một trong số ít người trở thành tỷ phú từ công ty không phải do mình sáng lập, với khối tài sản sở hữu trị giá 1,4 tỷ USD.

Được biết, trước khi gia nhập Apple, Cook đã giữ nhiều vị trí quan trọng tại các công ty công nghệ lớn, như làm việc 12 năm tại IBM, lãnh đạo tại Intelligent Electronics và Compaq. Trong thời gian ở Compaq - khi đó là hãng kinh doanh máy tính cá nhân lớn nhất thế giới, Cook đã nhiều lần từ chối Apple. Tuy vậy, sự kiên trì của công ty này cuối cùng cũng có tác dụng.

Tháng 3/1998, Cook đầu quân cho Apple với vai trò phó giám đốc cấp cao phụ trách hoạt động toàn cầu. Lương cơ bản 400.000 USD/năm cùng khoản thưởng ký hợp đồng trị giá 500.000 USD. Khi ấy, Apple không phải là nơi nhiều người muốn làm việc. Công ty này suýt phá sản và nhân viên không có nhiều động lực làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà đầu tư cho Apple lãi bao nhiêu sau 10 năm Tim Cook làm CEO?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO