Kuan Kam Hon - Ông vua găng tay

26/09/2013 05:33

Trong những năm đầu của đại dịch AIDS, doanh nhân Malaysia Kuan Kam Hon đã sớm dự đoán sự cần thiết của găng tay cao su.

Kuan Kam Hon - Ông vua găng tay

Trong những năm đầu của đại dịch AIDS, doanh nhân Malaysia Kuan Kam Hon đã sớm dự đoán sự cần thiết của găng tay cao su. Vào thời điểm đó, găng tay cao su ngày càng trở nên thông dụng để tự bảo vệ tránh lây nhiễm HIV và những bệnh truyền nhiễm khác.

Vì vậy, ông Kuan quyết định biến nhà máy dệt đang trì trệ của mình thành một công ty sản xuất găng tay cao su. Sự quyết đoán ngày đó đã giúp ông Kuan trở nên phát đạt với công ty Hartalega Holdings Bhd (trụ sở tại Kuala Lumpur).

Hartalega hiện nay là nhà sản xuất găng tay cao su tổng hợp lớn nhất thế giới. Công ty áp dụng hệ thống robot bắt chước chuyển động của bàn tay con người lột găng tay ra khỏi khuôn mẫu nhằm cắt giảm chi phí và tăng tốc dây chuyền sản xuất trở thành một trong số trong những dây chuyền nhanh nhất trong ngành công nghiệp này, có thể cho ra tới 45.000 găng tay/giờ.

Thời trai trẻ, ông Kuan bắt đầu làm việc cho công ty phát triển bất động sản Kuan Yen & Sons của cha mình vào năm 1969, chuyên xây nhà cao cấp ở Kuala Lumpur và vùng phụ cận.

Doanh nhân Malaysia Kuan Kam Hon

Năm 1978, ông Kuan đã thực hiện bước đột phá trong sự nghiệp bằng cách thành lập hãng Timol chuyên dệt nhãn và phù hiệu. Tuy nhiên, hãng dệt vừa mới mở đã gặp ngay cơn suy thoái chung nên ông đã quyết định chuyển sang sản xuất găng tay cao su.

Trong năm 2002, Hartalega đầu tư vào nghiên cứu và phát triển găng tay vô trùng mỏng dành cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và bệnh nhân bị dị ứng với protein cao su. Ông Kuan giới thiệu găng tay nitrile 4,7 gram đầu tiên trên thế giới có tính đàn hồi và mềm mại của cao su tự nhiên nhưng không gây nguy cơ dị ứng protein.

Chiếc găng tay nitrile ngày càng được cải tiến và chiếc nhẹ nhất mà Hartalega hiện đang sản xuất có trọng lượng 3,2 gram. Nhu cầu toàn cầu đối với găng tay tổng hợp được dự kiến tăng 20% mỗi năm cho đến năm 2014.

Năm 2008, công ty Hartalega thực hiện IPO. Ông Kuan và gia đình sở hữu 55% công ty. Trong năm nay, cổ phiếu Hartalega đã tăng 56%. Mặc dù gia đình Kuan khá kín đáo về tài sản của mình nhưng theo ước tính của Bloomberg Billionaires Index, gia tài của ông Kuan ít nhất cũng được 1 tỷ USD.

Ở tuổi 66, ông Kuan vẫn giữ ghế chủ tịch công ty Hartalega. Tuy nhiên, ông đã thôi chức giám đốc điều hành vào tháng 11 năm ngoái để mở đường cho các con trai Kuan Mun Keng và Kuan Mun Leong lên lãnh đạo công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kuan Kam Hon - Ông vua găng tay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO