Doanh nhân Jack Daly: Ông vua của nghệ thuật bán hàng

THANH THẢO| 04/09/2018 09:00

Ông vua của nghệ thuật bán hàng" hay "viên ngọc quý của giới kinh doanh" là hai trong số nhiều danh xưng mà giới doanh nhân đặt cho Jack Daly.

Doanh nhân Jack Daly: Ông vua của nghệ thuật bán hàng

Doanh nhân Jack Daly - ông vua của nghệ thuật bán hàng. Ảnh: 10Xfive

Sở dĩ, người ta đặt cho ông biệt danh như vậy, là vì được chứng kiến nhiều lần Daly trổ tài biến một công ty từ trạng thái nhỏ bé, yếu ớt trở thành “siêu tăng trưởng”, thông qua việc thay đổi văn hóa doanh nghiệp và tăng năng suất làm việc của nhân viên.

Jack Daly từng làm việc tại hãng kiểm toán Arthur Andersen rồi trở thành CEO của một số tập đoàn. Trong sự nghiệp của mình, ông đã giúp dẫn dắt 6 công ty đạt tới quy mô doanh nghiệp quốc gia và bán 2 trong số đó cho Solomon Brothers và First Boston. Với kinh nghiệm thực tế của mình, Jack Daly cũng là diễn giả và chuyên gia tư vấn hàng đầu về kinh doanh cũng như quản lý bán hàng trong hơn 30 năm qua.

Một trong những kinh nghiệm bán hàng mà Jack Daly chia sẻ trên Forbes là “ít đi chính là nhiều thêm”. Dẫn chứng bằng câu chuyện của Steve Jobs khi trở lại Apple vào lúc công ty này đang đứng bên bờ vực, Jack cho thấy, cắt giảm chủng loại sản phẩm hoàn toàn là một chiến lược để tăng doanh số.

Steve Jobs, khi quay về Apple, đã quyết định chỉ cho lưu hành 4 dòng sản phẩm là máy tính để bàn cùng máy tính xách tay cho 2 đối tượng là doanh nghiệp và cá nhân. Tất cả các thể loại khác đều bị khai tử. Ngày nay, khi bước vào cửa hàng của Apple, chúng ta đều thấy họ có rất ít sản phẩm, song Apple lại là một trong những công ty đắt giá nhất thế giới.

Link bài viết

Được biết, một trong những kinh nghiệm xương máu của Jack Daly đến với ông vào thời còn làm chủ một công ty thế chấp nhà ở. Dưới sự dẫn dắt của Daly, công ty đã phát triển từ đội ngũ gồm 10 nhân viên bán hàng với 10 chương trình cho vay lên tới 120 nhân viên bán hàng và 100 chương trình cho vay. Những tưởng đây là tín hiệu tốt lành, song mọi chuyện lại không hoàn toàn như thế.

Dù sự tăng trưởng hực sự là một niềm vui, song khi có quá nhiều sản phẩm, thì không chỉ khách hàng mà cả đội ngũ bán hàng cũng cảm thấy quá phức tạp để hiểu và dễ dàng mắc sai lầm. Kéo theo đó là dịch vụ khách hàng đi xuống, lượng khiếu nại tăng lên, chiến tranh nội bộ xảy ra và cuối cùng là lợi nhuận của công ty sụt giảm.

Nhận thấy điều này, Jack Daly đã ngay lập tức cắt số lượng các chương trình cho vay xuống còn 10. Ban đầu việc này gây ra sự xáo trộn trong nội bộ và khiến ông phải nhận nhiều lời đe dọa nghỉ việc của các nhân viên. Tuy nhiên, sau 30 ngày, mọi việc đã đi vào quỹ đạo và công ty đã trở về với phong độ tốt nhất của nó.

Ngoài những bài học sâu sắc và trải nghiệm thú vị trong kinh doanh, Jack Daly còn khiến cho người khác phải ngưỡng mộ bởi cuộc sống của mình. Daly cho biết, ông bắt đầu chạy marathon vào năm 46 tuổi, với nguồn cảm hứng được truyền lại từ một người đồng nghiệp. Đến năm 2017, ông đã hoàn thành mục tiêu chạy marathon trên 50 bang của nước Mỹ và quyết định sẽ chạy trên tất cả các châu lục, bao gồm cả Nam Cực – nơi mà ông đã chinh phục vào năm 2016.

jack daly nghệ thuật bán hàng doanh nhân sài gòn

Ở tuổi 70, Jack Daly chinh phục 15 cuộc thi Ironman, chạy marathon trên tất cả các châu lục.

Khó ai có thể tin một người đàn ông 57 tuổi vẫn còn đủ tinh thần và sức khỏe để tham gia một cuộc thi Ironman, song Daly đã chứng minh điều đó. Ironman bắt đầu bằng một cuộc thi bơi 2,4 dặm. Do không biết bơi, Jack Daly phải dành ra 1 năm học bơi. Sau 1 năm chuẩn bị, ông tham gia cuộc thi Ironman đầu tiên, và đến khi 67 tuổi, Jack Daly đã chinh phục 15 cuộc thi Ironman cùng 30 cuộc half-Ironman tại Hawaii.

Có thể nói, bảng thành tích thể thao của Jack Daly sẽ khiến bất kỳ ai cũng phải ghen tị. Ông đã chơi ở 93/100 sân golf hàng đầu ở Mỹ. Ông đã nhảy bungee tại địa điểm bungee đầu tiên trên thế giới - cầu Kawarau cũng như nhảy bungee ở nơi cao nhất trên thế giới - Nevis Highwire Bungy, và cả ở New Zealand trong vòng 2 giờ. Ông cũng đã lặn với những con cá mập trắng ở ngoài khơi bờ biển Nam Phi và bay dù lượn tại Rio de Janeiro. Trung bình một năm, ông bay hơn 200.000 dặm và diễn thuyết 125 lần.

Link bài viết

Năm Daly 60 tuổi, ông làm một cuốn sách ảnh mang tên “Một năm trong cuộc đời của Jack Daly”. Đây là cuốn sách chứa những bức ảnh hàng ngày về cuộc sống của ông. Daly nói: “Vào mỗi buổi sáng, khi bạn tự hỏi: Tôi sẽ làm gì hôm nay để tạo ra một bức ảnh đáng nhớ?, thì điều đó sẽ thay đổi bạn”.

Chia sẻ về cách xây dựng phong cách sống của mình, Daly cho biết, ông luôn viết ra các mục tiêu và “chiêu mộ” mọi người giúp ông đạt được điều đó. Jack có 5 người trong “ban giám đốc cuộc đời”, mỗi năm; ông chia sẻ các mục tiêu với họ và nhờ họ đánh giá những điều đúng – sai mà ông thực hiện được, so sánh các số liệu về các cuộc du lịch, sức khỏe và nguyện vọng cá nhân theo từng quý để kiểm soát hiệu quả.

Cũng giống như vậy, trong kinh doanh, Jack Daly luôn có tầm nhìn và một kế hoạch hành động rõ ràng để đạt mục đích. Và, những kinh nghiệm cũng như triết lý làm việc của Daly đều được ông thể hiện trong cuốn sách Hyper sale growth - tác phẩm cung cấp cho người đọc những chiêu thức tuyệt vời để xây dựng và điều hành một tổ chức bán hàng. 

Daly chỉ ra rằng, nếu nghĩ bán hàng chỉ đơn thuần là chốt hợp đồng để lấy doanh số thì con đường của người bán hàng cũng như của doanh nghiệp sẽ sớm kết thúc. Để có thể tăng trưởng dài hạn và đạt được trạng thái siêu tăng trưởng, cần xây dựng văn hóa bán hàng, văn hóa làm việc, cách quản lý hiệu quả và cả phương pháp truyền cảm hứng cho nhân viên.

(Theo Bizlive - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân Jack Daly: Ông vua của nghệ thuật bán hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO