Con đường thành công của tỷ phú giàu nhất châu Phi

17/05/2013 04:28

Aliko Dangote nắm giữ vị trí người giàu nhất châu Phi trong suốt 3 năm liền và được mệnh danh "Ông hoàng xi măng" ở lục địa này.

Con đường thành công của tỷ phú giàu nhất châu Phi

Aliko Dangote nắm giữ vị trí người giàu nhất châu Phi trong suốt 3 năm liền và được mệnh danh "Ông hoàng xi măng" ở lục địa này.

>>Giàu, kiệm lời, và khiêm tốn

Aliko Dangote, tỷ phú giàu nhất châu Phi và được mệnh danh là "Ông vua xi măng"

Alhaji Aliko Dangote là gương mặt đáng chú ý nhất trong danh sách những tỷ phú đến từ châu Phi, theo công bố của Forbes và Bloomberg. Sinh ngày 10/4/1957 tại Kano (Nigeria), khi tròn 20 tuổi, với nguồn vốn vay từ người bác giàu có, doanh nhân này bắt đầu khởi nghiệp bằng việc đầu tư vào 3 sản phẩm chính, xi măng, bột mì và đường.

Tháng 6/1977, Aliko Dangote chuyển tới Lagos tiếp tục buôn bán. Một trong những chiến lược kinh doanh của ông là phát triển hiệu quả mạng lưới phân phối để hàng hóa đến người tiêu dùng nhanh hơn đối thủ.

Điều đó đã giúp ông nắm giữ đến 60% thị trường đường trong nước. Khi công việc kinh doanh phát triển mạnh mẽ, Dangote chuyển sang sản xuất thay vì chỉ nhập khẩu và phân phối các mặt hàng gia dụng và vật liệu xây dựng.

Dangote có biệt tài thấy trước cơ hội mà người khác không chú ý. Ông tiếp cận một số vùng đất bỏ hoang ở Nigeria, từ đó xây dựng thêm cơ sở vật chất cho sự nghiệp của mình. Những khu đất đó hiện nay là cảng vận chuyển sản phẩm bột mì của Tập đoàn Dangote.

Các công ty sản xuất bột mì khác từng tiến hành phản đối nhưng Dangote là người đưa ra ý tưởng đầu tiên và khai thác từ trước. Năm 1990, chính ông là người chủ động tiếp cận Ngân hàng trung ương Nigeria với đề nghị cho phép hãng vận tải của mình đưa đón nhân viên, giúp giảm chi phí cho ngân hàng.

Tổ hợp Dangote Group hiện có hơn 11.000 nhân viên trên toàn quốc và dự kiến tăng gấp đôi khi hoàn thành các dự án đang được triển khai. Mạng lưới kinh doanh của Dangote trải dài từ Senegal đến Nam Phi.

Dangote Group bao gồm 13 công ty con sản xuất, phân phối và kinh doanh đường, muối, xi măng, muối, thực phẩm, vận chuyển và đầu tư.

Tập đoàn đang triển khai dự án xây dựng nhà máy phân bón lớn nhất châu Phi tại bang miền nam Edo của Nigeria. Dự kiến khi đi vào hoạt động năm 2014, nhà máy sẽ giúp cung cấp nguồn phân bón dồi dào giúp nông dân Nigeria gia tăng sản lượng trồng trọt, góp phần giảm thiểu tình trạng thiếu lương thực cho nước này nói riêng và toàn châu Phi nói chung.

Dangote Cement là công ty niêm yết có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất ở Nigeria và chiếm 42% thị trường tiêu thụ xi măng của cả nước. Tính đến nay, Dangote Cement sản xuất được 28 triệu tấn xi măng và con số này sẽ tăng lên 60 triệu tấn vào năm 2015 khi nhà máy Obajana đưa vào hoạt động ở miền trung Nigeria.

Dangote đang sở hữu khối tài sản trị giá 10,1 tỷ USD (theo Forbes). Ông là nhà sáng lập kiêm CEO của tập đoàn Dangote Group, kết hợp sản xuất xi măng, tinh luyện đường, xay bột và sản xuất muối.

Ông còn là một nhà từ thiện nổi tiếng khi hào phóng chi ra hàng triệu USD cho việc chăm sóc sức khỏe, giáo dục cộng đồng và giải quyết các vấn đề xã hội. Năm 2011, ông được trao giải thưởng Grand Commander of the Order of the Niger do Tổng thống Goodluck Jonathan trao tặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Con đường thành công của tỷ phú giàu nhất châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO