CEO Phạm Kim Hùng: “Cậu bé vàng” của toán học Việt Nam và câu chuyện tạo lập giá trị

TRẦN HÀ| 08/05/2018 09:30

Trong tất cả lựa chọn, thì startup là con đường duy nhất có thể tạo ra giá trị mới chưa từng có”, doanh nhân Phạm Kim Hùng - CEO Base Inc - người từng được mệnh danh là “cậu bé vàng” của toán học Việt Nam chia sẻ về câu chuyện mình đang đi.

CEO Phạm Kim Hùng: “Cậu bé vàng” của toán học Việt Nam và câu chuyện tạo lập giá trị

Doanh nhân Phạm Kim Hùng sinh năm 1987 và vào năm 2004, anh đoạt Giải Nhất Olympic Toán quốc gia Việt Nam cũng như giành huy chương vàng Olympic Toán học quốc tế lần thứ 45 tại Hy Lạp khi đang học lớp 11. Năm 2005, anh tiếp tục đoạt Giải Nhất Olympic Toán quốc gia Việt Nam; huy chương bạc cuộc thi Olympic Toán học quốc tế lần thứ 46. Từ năm 2007 - 2012, anh giành học bổng toàn phần và theo học tại Đại học Stanford. Năm 2016, Phạm Kim Hùng lọt vào danh sách 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật trong nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam - “30 Under 30” của Forbes Vietnam.

Hành trình trở về

Cho tới thời điểm này, khi nền tảng của Base Inc đã thu hút được tới 400 doanh nghiệp và đang có kế hoạch mở văn phòng tại thung lũng Silicon, thì câu nói “quyết định trở về là xứng đáng” của Phạm Kim Hùng thực sự có ý nghĩa.

Nghe Hùng kể, ban đầu Hùng có ý định ở lại, với quan niệm rằng Stanford đã cho cậu quá nhiều nên cần phải làm gì đó để trả nghĩa - đúng tư duy của một người Á Đông chân chính. “Thế nhưng, ở Stanford, điều mọi người nhắc tới nhiều nhất là làm thế nào để tạo ra giá trị mới và đó cũng chính là cái mà ngôi trường nổi tiếng này mong đợi ở những người bước ra từ Stanford. Đây là lý do thuyết phục tôi trở về - phải tạo ra giá trị để xây dựng đất nước mình. Việc trở về với tôi khi đó là quyết định hoàn toàn xứng đáng”, Kim Hùng chia sẻ.

Với thế mạnh về toán và công nghệ, cộng với ước mơ tạo ra giá trị, Phạm Kim Hùng lựa chọn con đường startup. Bởi vì,  dù startup là con đường đi lên từ con số "0", nhưng nó là cuộc chơi công bằng, không phân biệt học ở đâu, trình độ thế nào, thành công dựa vào cố gắng và nỗ lực của bản thân.

Tất nhiên, khoảng cách giữa tham vọng, kế hoạch và thực thi luôn tồn tại. Khoảng cách này còn chứa đựng nhiều ẩn số hơn khi Hùng cần đến không chỉ kiến thức được đào tạo tại ngôi trường danh tiếng thế giới, mà cần cả năng lực đánh giá sản phẩm, thị trường, giải bài toán về lợi nhuận, doanh thu và cách thỏa mãn yêu cầu của số đông...

“May mà tôi tìm được những người có chung đam mê, những người anh em cùng trưởng thành trên đất nước này và cùng nhau thực hiện lý tưởng. Dù mất thời gian nhưng chúng tôi cũng tìm được các lời giải cần thiết”, Hùng chia sẻ.

Link bài viết

Thực ra, Phạm Kim Hùng đã từng thực hiện một số sản phẩm và đạt được thành công nhất định, nhưng lại quyết định gắn bó với Base Inc. Sự ra đời của Base Inc xuất phát từ quá trình làm việc với nhiều doanh nghiệp, Hùng nhận thấy, họ mất rất nhiều thời gian để cài đặt thêm những ứng dụng cần thiết; từ đó, ý tưởng tạo lập một nền tảng mở mà ở đó doanh nghiệp có thể tùy chọn các ứng dụng phù hợp đã hình hành. 

Base được xây dựng dưới dạng một nền tảng cho phép tích hợp ứng dụng của nhiều nhà cung cấp khác nhau trên cùng một môi trường và nền tảng, dù các ứng dụng này có thể được xây dựng bằng các ngôn ngữ và cấu trúc riêng biệt. Việc dùng chung một nền tảng sẽ làm tăng hiệu quả sử dụng phần mềm, trong khi đó, danh sách các ứng dụng cũng được cá nhân hóa theo từng đối tượng sử dụng. 

Trên góc độ quản lý, dựa vào nền tảng này, nhà điều hành có thể nhìn thấy được bức tranh tổng quan của doanh nghiệp thông qua dữ liệu thực tế, từ đó có thể đưa ra những quyết định chính xác hơn để gia tăng hiệu suất công việc, giảm chi phí (thời gian, nhân lực, vật lực), tăng doanh thu.... 

Hiện nay, một số sản phẩm của Base đã nhận được đánh giá khá cao trên thị trường như Base E-Hiring - nền tảng hỗ trợ quản lý tuyển dụng cho doanh nghiệp; Base Wework - không gian làm việc, quản lý dự án; hay Base OKRs - giải pháp công nghệ để thiết lập, tổ chức và quản trị mục tiêu.

Trải nghiệm và tạo lập giá trị

Mặc dù ý tưởng xây dựng Base có từ cách đây 5 năm, nhưng khoảng một năm gần đây, Hùng mới có thể bắt tay vào thiết kế nền tảng này cùng 15 kỹ sư của mình. Lý do, theo Hùng, startup giống như một chiếc đồng hồ cát, những nhà sáng lập phải cần cù tìm kiếm thật nhiều “cát” để đổ vào, “cát” có thể hiểu là trải nghiệm, là sự thấu hiểu thị trường và khả năng xây dựng sản phẩm. 

“Ngày bạn 'start' (bắt đầu khởi nghiệp) chính là ngày chiếc đồng hồ cát bắt đầu quay ngược. Người có nhiều cát sẽ có khả năng thành công cao hơn”, Hùng nói. 

Hùng đang có ngày càng nhiều “cát”. Mặc dù mới đưa vào ứng dụng trong thời gian ngắn, nhưng hiện đã có khoảng 400 doanh nghiệp tiếp cận Base. Con số này sẽ lớn hơn rất nhiều khi kế hoạch mở văn phòng Base Inc ở Thung lũng Silicon để phát triển ra quốc tế của Base Inc thực hiện đúng.

“Lợi thế của mô hình thương mại điện tử B2B (Business to Business) là sự không phụ thuộc vào nội địa hóa và điều này là lợi thế của chúng tôi. Cạnh tranh ở thị trường quốc tế sòng phẳng và công bằng cũng là một thử thách ý nghĩa. Nếu các sáng lập viên nhận thức và tự thuyết phục được bản thân về những giá trị và sự khác biệt trong sản phẩm mà họ tạo ra, thì việc phát triển ra thị trường quốc tế không phải là một quyết định quá khó khăn”, Hùng nói.

Phân tích thị trường, CEO Base Inc cho rằng, tỷ lệ dùng phần mềm của doanh nghiệp Việt Nam rất nhỏ, riêng các sản phẩm cloud (đám mây), chỉ có khoảng 1% doanh nghiệp Việt đang sử dụng, thấp hơn nhiều so với mức 40% của thế giới. Khoảng trống này là cơ hội lớn để các công ty cùng tham gia giải quyết.

Link bài viết

Đương nhiên, Base Inc và Phạm Kim Hùng sẽ có nhiều đất dụng võ. Nhưng con người của toán học, của công nghệ này không quá tự tin trên con đường khởi nghiệp của mình. “Tôi luôn không an tâm trước câu nói 'follow your passion' (theo đuổi đam mê). Nó chứa đựng sự nguy hiểm trong slogan có vẻ không có gì bàn cãi. Vì với startup,  ở mỗi thời điểm phát triển sẽ có một đặc thù khác nhau, và chỉ có đam mê thôi là không đủ”, Hùng lý giải.

Trong câu chuyện về Base, đam mê có, nhưng đậm hơn là  niềm tự hào. Mỗi thành viên của Base Inc luôn tự hào về Base, tự hào được làm việc mình thích và có thể làm tốt… “Đam mê là điều cần có khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp, nhưng chỉ khi doanh nghiệp khiến mỗi nhân viên thực sự cảm thấy tự hào, họ sẽ gắn bó và cùng nhau xây dựng doanh nghiệp phát triển”, Hùng nói.

Trong khi hầu hết lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm đến câu chuyện giữ người tài và thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm, thì Phạm Kim Hùng lại có quan điểm khác. 

CEO Base Inc không bao giờ đặt sản phẩm của mình xem có lợi thế gì so với đối thủ, mà luôn để tự sản phẩm thể hiện được tính năng của nó; nếu sản phẩm giải quyết được bài toán đặt ra của khách hàng, thì họ sẽ nhanh chóng ra quyết định lựa chọn. Kim Hùng cũng cho rằng, điều có thể “giữ chân” nhân viên chính là tầm nhìn của doanh nghiệp.

(Theo Báo đầu tư - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
CEO Phạm Kim Hùng: “Cậu bé vàng” của toán học Việt Nam và câu chuyện tạo lập giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO