CEO Mary Barra: Chân dung nữ tướng đầu tiên của General Motors

NGUYỄN LINH| 23/10/2018 09:21

Trong một lần phỏng vấn với CNN, Mary Barra đã trả lời câu hỏi làm thế nào để điều hành một doanh nghiệp thành công: "Bạn cần đúng người, đúng văn hóa và chiến lược hợp lý. Để thực sự tuyệt vời, công ty của bạn phải có sự đa dạng về ý nghĩ và sẵn sàng cộng tác một cách tích cực".

CEO Mary Barra: Chân dung nữ tướng đầu tiên của General Motors

Giám đốc điều hành đầu tiên của GM - Mary Barra

Nữ doanh nhân Mary Barra đang là một nhân tố rất thú vị trong làng ô tô thế giới khi liên tiếp góp mặt trong danh sashc 100 người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh do tạp chí Forbes bình chọn. Năm 2014, nữ doanh nhân này đảm nhiệm vị trí CEO của General Motors (GM) sau hơn 33 năm cống hiến. Đồng thời, bà cũng là người phụ nữ đầu tiên nằm trong ban lãnh đạo của một nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới.

Được biết, bà Mary Terasa Barra sinh 24/12/1961 tại Waterford, Michigan, Hoa Kỳ. Năm 1980, bà bắt đầu cộng tác với GM khi đang là sinh viên chuyên ngành động cơ ô tô tại Đại học Kettering. Sau đó, bà gia nhập GM với vai trò kỹ sư tại nhà máy Pontiac. 

Trước khi đảm nhiệm vị trí CEO tại tập đoàn, Barra đảm nhiệm vị trí Giám đốc bộ phận phát triển sản phẩm của GM. Trong vai trò này, bà chịu trách nhiệm cho việc thiết kế, kỹ thuật, quản lý chương trình và chất lượng xe GM trên toàn thế giới. Bà cũng đề nghị công ty tuyển dụng nhân viên với nhiều kỹ năng và có xuất thân từ nhiều vùng miền khác nhau. Gần đây, GM được xếp hạng 1 trong số 200 công ty trên toàn thế giới vì những nỗ lực đạt bình đẳng giới của mình.

Link bài viết

General Motors trong năm đầu tiên dưới sự dẫn dắt của Barra rất đề cao tinh thần và văn hóa làm việc tại công ty cũng như sự an toàn của sản phẩm. Các sản phẩm lỗi đã bán ra thị trường đều được GM thu hồi và bồi thường; trong đó, có một lần công tắc đánh lửa bị lỗi khiến 124 người chết. Khi đó, Barra đã sa thải 15 nhân viên, kỷ luật 5 người và lập ra một quỹ đền bù cho gia đình nạn nhân.

Kể từ đó, Barra đã thúc đẩy GM đổi mới hơn nữa. Một trong những ưu tiên hàng đầu của bà là phát triển xe tự lái. Dựa trên tầm nhìn chiến lược xuất sắc của Barra, GM đã cạnh tranh khốc liệt nhằm đánh bại Tesla để mang đến một dòng xe điện tốt, giá cả phải chăng. Hiện, GM cho biết đang hợp tác với Honda để tạo ra một thế hệ xe tự lái mới.

Với Barra, khi bàn về văn hóa làm việc trong công ty, nữ CEO cho rằng người lãnh đạo nên trao quyền nhiều hơn và phải biết truyền cảm hứng cho mọi người, để họ không ngừng theo đuổi mục tiêu của công ty một cách trọn vẹn. Bà cũng chia sẻ rằng, một chiến lược mạnh mẽ là lộ trình cần có để đạt được tầm nhìn của người lãnh đạo, song song với đó, CEO cần phải vạch ra chiến lược cho 5, 10 hay 20 năm tới. Đối với riêng General Motors, đó phải là một nơi không tồn tại tai nạn, không xả thải và không tắc nghẽn; đó phải là một nơi mà nhân viên cam kết đặt khách hàng vào vị trí trung tâm của mọi sản phẩm. 

Mary Barra: "Việc mở rộng tư duy và ham học hỏi những kiến thức mới sẽ giúp chúng tôi tạo ra tương lai tốt đẹp hơn".

Mary Barra: "Việc mở rộng tư duy và ham học hỏi những kiến thức mới sẽ giúp chúng tôi tạo ra tương lai tốt đẹp hơn".

Tại General Motors, mọi người đều làm việc theo một bộ bảy nguyên tắc, một trong số đó là Innovate Now. Barra luôn trao quyền cho các phòng/ban được đổi mới và sáng tạo, đồng thời cũng hiểu được xu hướng vĩ mô. GM dưới thời Barra luôn tìm cách sử dụng công nghệ để cung cấp giá trị cho khách hàng, nhằm giúp cuộc sống của họ trở nên an toàn hơn, tốt hơn, dễ dàng hơn và luôn ưu tien phát triển các ý tưởng kinh doanh mới, mà điển hình là thương hiệu xe hơi Maven.

Barra và bộ phận lãnh đạo trong GM luôn thúc đẩy cấp dưới tìm ra các giải pháp mới thông qua các chương trình giao lưu, kết nối. Barra tin rằng: "Việc mở rộng tư duy và ham học hỏi những kiến thức mới sẽ giúp GM tạo ra tương lai tốt đẹp hơn".

Link bài viết

Khi được hỏi về lời khuyên dành cho các bạn trẻ đang muốn bắt đầu sự nghiệp, bà chia sẻ: "Tôi được dạy rằng, không có sự biện hộ cho công việc khó khăn. Ngoài ra, bạn sẽ cần phải hiểu tường tận việc kinh doanh thì mới có thể duy trì đam mê và vạch ra chiến lược thuyết phục đối tác một cách hợp lý. Và, hãy chắc chắn lắng nghe nhiều hơn là nói chuyện. Bạn có thể học được rất nhiều từ khách hàng, đồng nghiệp và đối tác kinh doanh".

Bên cạnh đó, nữ CEO cũng chia sẻ rằng, có 2 điều ước gì đã được học khi mới khởi nghiệp: Thời gian không phải là bạn của chúng ta, tốc độ luôn đóng vai trò quan trọng trong bất cứ ngành công nghiệp nào và không đưa ra quyết định cũng là một loại quyết định.

Ở giai đoạn đầu trong sự nghiệp, Barra thường xuyên được những người hướng dẫn là nam giới khuyến khích về việc lên tiếng trong các cuộc họp, không để cho những người đàn ông khác ngắt lời và khuyên không cần nói lời xin lỗi về những việc không đáng.

Điều quan trọng nhất là họ đã khuyến khích bà đảm nhiệm vai trò lãnh đạo trong các nhóm làm việc. Đó cũng là điều mà Mary Barra đang khuyến khích nhân viên của mình thực hiện để đạt hiệu quả cao hơn trong công việc.

(Theo Nhịp sống kinh tế - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
CEO Mary Barra: Chân dung nữ tướng đầu tiên của General Motors
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO