Akubra - công ty gia đình 5 thế hệ

NGUYỄN THANH HẢI (theo BBC)| 24/07/2014 04:07

Akubra đang được điều hành bởi hậu duệ thế hệ thứ 5 trong đại gia đình. Tất cả cùng nhau chung tay tạo dựng nên những chiếc nón xinh đẹp, tinh xảo từ lông thỏ,

Akubra - công ty gia đình 5 thế hệ

Bước chân trên sàn nhà xưởng sản xuất nón Akubra tại thị trấn Kempsey ở New South Wales (Australia), bạn sẽ có cảm giác như mình ngược thời gian...

Khắp nơi là những thiết bị máy móc nặng nề, tiếng ù ù vang rền trong các guồng quay sản xuất, quang cảnh như trong một viện bảo tàng có tuổi đời ít nhất là 100. Đây là đại bản doanh của một gia đình có nghề làm nón danh tiếng nhất ở Úc và Anh.

Akubra đang được điều hành bởi hậu duệ thế hệ thứ 5 trong đại gia đình, tất cả cùng nhau chung tay tạo dựng nên những chiếc nón xinh đẹp, tinh xảo từ lông thỏ, một phần không thể thiếu trong bản sắc văn hóa Australia.

3 thế hệ của công ty gia đình: Stephen Keir IV, Stephen Keir V và Stephen Keir III

Ông Stephen Keir IV, người tiếp quản hoạt động kinh doanh từ cụ thân sinh cách đây vài năm, cho biết: “Chúng tôi đã sống sót qua thời kỳ Đại suy thoái, những cuộc chiến tranh thế giới điêu tàn và các cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu”.

Ngày nay, Stephen Keir IV là người duy nhất trên thế giới có thể tự mình làm ra một chiếc nón lông thỏ Akubra từ đầu đến cuối. Stephen tự hào nói rằng nghề truyền thống của gia đình đã ngấm vào huyết quản của ông.

Thuở ban đầu

Gia đình Keir khẳng định rằng công ty của mình là một phần của lịch sử Australia
Ông cố ngoại của Stephen Keir IV, ngài Benjamin Dunkerly là người đầu tiên xây dựng nên nghề kinh doanh đặc thù của gia tộc. Với sở trường về chế tạo máy móc và làm nón, ông Dunkerly đã rời nước Anh đến định cư ở Tasmania vào năm 1874. Một thời gian dài sau, cụ Dunkerly đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh màu mỡ từ lông thỏ ở Australia.

Trước đó, loài thỏ bị xem là loài xâm lấn gây hại cho các loài gia súc bản địa. Đồng thời loài thỏ cũng sinh trưởng chóng mặt, góp phần tàn phá các trang trại khiến nông dân phải nỗ lực tiêu diệt.

Phải trải qua 200 khâu mới hoàn thành được một chiếc nón Akruba

Thay vì giết thỏ lấy thịt, cụ Dunkerly đã mày mò rồi phát minh ra một chiếc máy tách lông thỏ vì thời đó quy trình lấy lông thỏ chủ yếu làm bằng tay. Cỗ máy khiến cho quy trình làm nón trở nên nhanh hơn, dễ dàng hơn đồng thời giúp cụ Dunkerly bước vào thời kỳ kinh doanh bận rộn.

Năm 1905, cụ Benjamin Dunkerly đã thuê một thanh niên người Anh am hiểu tuyệt vời về phục trang phụ nữ, người đó chính là Stephen Keir I.

Ông Stephen cuối cùng đã lấy tiểu thư Ada là con gái của cụ Dunkerly, họ cùng nhau xây dựng nên đế chế nón lông thỏ cao cấp mang thương hiệu Akubra.

Di sản mang đậm sắc Australia

Những chiếc nón lông thỏ Akubra quý phái là quà tặng dành cho các đoàn đại biểu dừng chân viếng thăm đất nước Australia. Nó đã được đội lên đầu của những vận động viên Olympic và tướng lĩnh Australia cũng như các siêu sao Hollywood.

Tại Strand Hatters - một cửa hiệu nón danh tiếng ở Sydney - những chiếc nón lông thỏ Akubra được đặt trang trọng trên các hàng kệ. Viên quản lý cửa hàng Robert Carroll cũng là người thiết kế nón cho Akubra. Robert Carroll cho hay, thương hiệu Akubra chiếm một nửa doanh số bán hàng của cửa hiệu và rằng nó đang ngày càng trở nên phổ biến.

Trong chuyến công du đến Australia hồi năm 2011, Harry - Công tước xứ Cambridge đã đội nón lông thỏ Akubra

Ông Carroll giải thích: “Một thời kỳ dài trước đây, chẳng mấy ai biết gì về Akubra bởi đơn thuần nó nằm ở nơi hẻo lánh. Nhưng nhờ vẻ quyến rũ của những chiếc nón mà người dân Australia bắt đầu chú ý tới địa danh này”. Carroll khẳng định: “Nón Akubra là một phần của di sản Australia, khách hàng của chúng tôi cảm thấy yêu nước khi đội chúng lên đầu”.

Đại gia đình đoàn kết

Sau khi cha qua đời, Stephen IV và hai em gái Nikki McLeod và Stacey McIntyre quyết định sẽ đồng sở hữu doanh nghiệp của gia đình. Bà giải thích: “Trước đây, Akubra là công ty do một mình ba tôi sở hữu, nhưng giờ ba anh em chúng tôi cùng đảm đương, vì thế phải có một kịch bản hoàn toàn khác”.

Để điều hành doanh nghiệp lớn, ba anh em có các cuộc họp thường kỳ nhằm thảo luận để đi đến thống nhất về tương lai của công ty, như quyết định ai sẽ đóng vai trò đầu tàu, lãnh đạo nó, bao gồm cả việc tư vấn và truyền kinh nghiệm kinh doanh cho các thế hệ con cái.

Stephen IV trực tiếp kiểm tra quy trình sản xuất

Thế hệ tiếp theo của nhà Keir cũng mong muốn tiếp nối truyền thống kinh doanh của gia đình. Hamish McLeod, con trai của bà Nikki McLeod, người hiện đang phụ giúp kinh doanh cho công ty gia đình, tự hào cho biết: “Chúng tôi đã lớn lên cùng với những chiếc mũ Akubra và khung cảnh sản xuất ở nhà xưởng, nó là một phần trong đời sống của chúng tôi. Tôi chắc chắn rằng tất cả các thành viên trong gia đình đều đam mê kinh doanh, đều muốn ghé vai gánh vác với gia đình, để công ty phát triển lớn hơn và đạt tới những thành tích tốt hơn”.

Phải mất hơn 1 tháng mới làm xong một chiếc nón Akubra

Năm 2015 tới đây, Stephen Keir V - con trai cả của Stephen IV sẽ vào đại học, nhưng giờ đây cậu cũng đang dành thời gian phụ việc kinh doanh với cha và các cô. Cậu chăm chỉ học hỏi mọi thứ từ người cha thông minh của mình.  Stephen Keir V quả quyết: “Di sản quý báu của gia tộc khiến cho chúng tôi muốn nhân đôi việc sản xuất nón của mình. Việc đội chúng là niềm vinh hạnh lớn đối với chúng tôi, nó cũng là niềm vinh hạnh với bất kỳ người con cháu nào trong gia tộc Keir”.

Stephen IV kể rằng mọi người muốn công ty tiếp tục duy trì các giá trị gốc rễ của gia đình. Ông nói: “Áp lực lớn nhất mà chúng tôi nhận được từ cộng đồng là giữ vững sự độc đáo của một công ty gia đình người Australia, một doanh nghiệp gia đình giàu bản sắc và phát triển độc lập”.

Nhìn về tương lai

Các mặt hàng xuất khẩu của Công ty Akubra đang phát triển nhanh chóng. Trong những năm gần đây, Châu Á trở thành thị trường mới nổi cho công ty, trong đó Tây Tạng là khách hàng nước ngoài lớn nhất của Akubra.

Để đáp ứng thị hiếu khách hàng thế giới, ngoài mặt hàng nón truyền thống, Akubra cũng đã phát triển các sản phẩm khác nhau, đó là các mặt hàng phụ kiện và hành lý bằng da.

Việc xuất khẩu của Công ty Akubra đang phát triển nhanh chóng

Nhìn về tương lai, ông chủ Stephen Keir IV lạc quan cho biết: “Chúng tôi đã mở rộng sang các thị trường mới mà trước giờ không nghĩ rằng mình sẽ làm được điều đó, và doanh thu tăng gấp 10 lần so với thời kỳ trước. Tôi cũng không đủ khả năng để bao quát hơn mọi thứ, và cần ai đó để giúp đỡ, có thể một trong những đứa con của chúng tôi sẽ kế thừa doanh nghiệp gia đình này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Akubra - công ty gia đình 5 thế hệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO