10 tài phiệt đang nắm kinh tế cả một quốc gia

02/04/2014 07:22

Những tỷ phú này dù ở cương vị nào cũng là những người rất thành đạt, trong đó có tỷ phú với tài sản bằng gần 1/3 GDP quốc gia.

10 tài phiệt đang nắm kinh tế cả một quốc gia

Những tỷ phú này dù ở cương vị nào cũng là những người rất thành đạt, trong đó có tỷ phú với tài sản bằng gần 1/3 GDP quốc gia.

Tạp chí Forbes mới đây đưa ra danh sách những tỷ phú có quyền lực chi phối kinh tế quốc gia. Có lẽ không ngạc nhiên khi đứng đầu danh sách là tỷ phú người Georgia và Lebanon, cả hai đều giữ cương vị thủ tướng.

1. Bidzina Ivanishvili

Quốc tịch: Georgia
Tỷ lệ tài sản trên GDP: 32%
Tổng tài sản: 5,2 tỷ USD
Nguồn thu chính: Đầu tư

Tỷ phú duy nhất của Georgia, Bidzina Ivanishvili là người cấp ngân sách cho các trường đại học, các trung tâm y tế, rạp chiếu phim, sân trượt tuyết, các chương trình phúc lợi, công viên quốc gia, các đảng phái chính trị thậm chí các lực lượng cảnh sát. Do đó, ông được coi là người có quyền lực chi phối kinh tế đất nước.

Ivanishvili gây dựng sự nghiệp của mình ở Nga bằng kinh doanh máy. Sau đó ông mở một ngân hàng, mua cổ phần trong các nhà máy và hầm mỏ của Nga khi các nhà máy này cổ phần hóa vào những năm 1990.

Ông trở về quê hương Georgia năm 2003. Thoạt đầu ông ủng hộ chính phủ mới của Georgia số tiền 100 triệu USD. Tuy nhiên, đến năm 2008, ông không còn đặt niềm tin vào chính phủ và ngừng mọi hỗ trợ.

Ông đã lập chính đảng của riêng mình và trở thành thủ tướng vào năm 2012. Sau khi đảng của ông giành thắng lợi tại cuộc tổng tuyển cử một năm sau đó, ông từ chức trong khi những người ủng hộ ông tiếp tục lãnh đạo đất nước.

2, 3. Najib và Taha Mikati

Quốc tịch: Lebanon
Tỷ lệ tài sản trên GDP: 14% (6,9% mỗi người)
Tổng tài sản: 6,2 tỷ USD (3,1 tỷ USD mỗi người)
Nguồn thu chính: Viễn thông

Najib Mikati trở thành thủ tướng tỷ phú thứ 2 liên tiếp của Lebanon, thay ông Saad Hariri năm 2011. Mikati và người anh em Taha lập một công ty điện thoại vệ tinh tại Lebanon trong suốt thời gian diễn ra chiến tranh những năm 1970 khi mà hàng loạt đường dây điện ở đây bị bom đạn phá hoại.

Anh em nhà Mikati mở rộng kinh doanh sang Syria và châu Phi trước khi bán cổ phần trong công ty với giá 5,5 tỷ USD năm 2006.

4. Aliko Dangote

Quốc tịch: Nigeria
Tỷ lệ tài sản trên GDP: 9%
Tổng tài sản: 25 tỷ USD
Nguồn thu chính: Xi măng, đường, bột mỳ

Aliko Dangote là tỷ phú châu Phi đầu tiên lọt vào nhóm 25 người giàu nhất thế giới. Ông chi phối ngành công nghiệp Nigeria. Công ty sản xuất xi măng của ông chiếm khoảng 30% vốn hóa toàn thị trường chứng khoán Nigeria. Ông cũng sở hữu nhà máy chế biến đường lớn thứ 2 thế giới.

Hồi tháng 3, ông cam kết dành 1,2 tỷ USD cho tổ chức Dangote, tổ chức phối hợp với chính phủ Nigeria chống đói nghèo toàn quốc. Chương trình này tặng 50-80 USD cho mỗi phụ nữ và những thanh niên nông thôn có tham vọng kinh doanh. Số tiền 1,2 tỷ USD làm từ thiện thực sự có ý nghĩa ở đất nước mà 68% dân số có mức sống chưa đầy 1,25 USD/ngày.

5. Rinat Akhmetov

Quốc tịch: Ukraine
Tỷ lệ tài sản trên GDP: 7%
Tổng tài sản: 12,5 tỷ USD
Nguồn thu chính: Thép, than đá

Rinat Akhmetov có tiếng nói quan trọng ở Ukraine, tuy nhiên ông không muốn lạm dụng nó trong bối cảnh khủng hoảng hiện tại của đất nước. Vốn là đồng minh lâu năm của tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovich, tỷ phú giàu có nhất Ukraine này bị cho là cũng thất thế cùng với tổng thống Yanukovich và mất ghế tại quốc hội.

Ban đầu ông ở phe trung lập khi người biểu tình chống chính phủ. Tuy nhiên, đến đầu tháng 3 này, ông được cho là đã cùng với một số tài phiệt khác của Ukraine thề sẽ ủng hộ đất nước nếu Nga xâm lược.

6. Stefan Persson

Quốc tịch: Thụy Điển
Tỷ lệ tài sản trên GDP: 6%
Tổng tài sản: 34,4 tỷ USD
Nguồn thu chính: H&M

Tỷ phú đứng sau thương hiệu thời trang H&M này ngày càng trở nên giàu có nhờ cổ phiếu công ty không ngừng tăng. Ngoài lĩnh vực thời trang, ông cũng đầu tư vào bất động sản ở nước ngoài. Năm ngoái, Persson đã mua gần 3.500 hecta đất ở Anh.

7. Binod Chaudhary

Quốc tịch: Nepal
Tỷ lệ tài sản trên GDP: 6%
Tổng tài sản: 1,1 tỷ USD
Nguồn thu chính: Đa dạng

Tỷ phú duy nhất của Nepal, Binod Chaudhary kiểm soát ngân hàng Nabil của nước này. Ông cũng sở hữu một chuỗi khách sạn ở châu Á và đang xây thêm nhiều khách sạn ở Uganda, Rwanda và Burundi. Ông chưa từng bước chân vào đại học nhưng đã giúp công ty dệt may của gia đình mình trở thành một đế chế kinh doanh đa ngành.

8. Carlos Slim Helú và gia đình

Quốc tịch: Mexico
Tỷ lệ tài sản trên GDP: 6%
Tổng tài sản: 72 tỷ USD
Nguồn thu chính: Viễn thông

Carlos Slim Helú từng là người giàu nhất thế giới từ năm 2010 đến 2013. Tài sản khổng lồ của ông chủ yếu từ công ty viễn thông lớn nhất Mexico và mở rộng ra khắp khu vực Mỹ Latinh.

Tuy nhiên, giới chức Mexico cho rằng ông chi phối thị trường viễn thông, do đó đã áp các biện pháp chống độc quyền từ đầu tháng 3. Hiện tổng tài sản của Carlos là 72 tỷ USD với các tài sản đầu tư đa dạng ở Mexico và một số đầu tư ở Mỹ trong đó có cổ phần ở báo New York Times.

9. Suat Gunsel

Quốc tịch: Cộng hòa Síp
Tỷ lệ tài sản trên GDP: 6%
Tổng tài sản: 1,2 tỷ USD
Nguồn thu chính: Bất động sản, giáo dục

Suat Gunsel sở hữu Yakindogu - Đại học lớn nhất ở miền bắc Síp. Ông cũng đầu tư vào ngân hàng, y tế, các công ty dầu mỏ và công ty cáp. Ông là người giàu thứ 4 ở Síp nhưng hiện 3 người giàu có hơn đang sống ở Anh và sở hữu khối tài sản lớn ở nước ngoài.

10. Petr Kellner

Quốc tịch: Cộng hòa Séc
Tỷ lệ tài sản trên GDP: 6%
Tổng tài sản: 11 tỷ USD
Nguồn thu chính: Ngân hàng, bảo hiểm

Từ năm 2006 Petr Kellner là tỷ phú người Séc đầu tiên trên thế giới theo danh sách công bố của tạp chí Forbes. Tỷ phú này khởi nghiệp từ một công ty chuyên cung cấp thiết bị văn phòng, sau đó hợp tác lập ra quỹ đầu tư và mua cổ phần chi phối trong một công ty bảo hiểm.

Về sau ông bán cổ phần cho tập đoàn bảo hiểm Generali của Italia với giá 3,6 tỷ USD. Hai tài sản lớn của ông hiện tài gồm ngân hàng Home Credit trị giá hơn 4 tỷ USD và công ty viễn thông của Tây Ban Nha 3,2 tỷ USD.

>10 nhà tài phiệt không để lại tài sản cho con
>Nhà tài phiệt nhân từ
>
Triết lý sống thanh đạm của các tài phiệt trẻ
>Giới tài phiệt Ấn giàu nhất châu Á

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 tài phiệt đang nắm kinh tế cả một quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO