10 người bán hàng vĩ đại nhất

Nguồn INC - dịch HẢI ĐƯỜNG| 07/04/2011 09:41

Là cha đẻ của chương trình huấn luyện bán hàng hiện đại, nhà sáng lập kiêm CEO National Cash Register Co. nổi tiếng là gã quái đản rất nghiêm khắc trong việc điều khiển và kiểm soát.

John H. Patterson

Là cha đẻ của chương trình huấn luyện bán hàng hiện đại, nhà sáng lập kiêm CEO National Cash Register Co. nổi tiếng là gã quái đản rất nghiêm khắc trong việc điều khiển và kiểm soát. Công ty của ông giới thiệu kịch bản bán hàng và dạy bán hàng theo 4 bước: tiếp cận đầu tiên, đề nghị bán hàng, trình bày sản phẩm và kết thúc thỏa thuận.

David Ogilvy

Vị Giám đốc Quảng cáo huyền thoại từng tạo ra những chương trình “để đời” cho các doanh nghiệp Hathaway, Dove, Schweppes và Rolls-Royce đã bắt đầu sự nghiệp với vị trí nhân viên bán lò nấu ăn chào hàng từng nhà. Ogilvy bán hàng thành công đến mức công ty đã đề nghị ông viết sổ tay hướng dẫn cho đồng nghiệp. Những lời khuyên bán hàng của ông đã trở thành kinh điển, và một trong số chúng là: “Lỗi lớn nhất của một người bán hàng là gây ra sự nhàm chán. Phải nỗ lực để trò chuyện về mọi thứ. Càng nói được lâu thì càng hiểu khách hàng tiềm năng và chiếm được lòng tin của họ”.

Mary Kay Ash

Là nhân viên bán hàng thành công tại Dallas, Ash bỏ việc năm 1963 vì người đàn ông mà bà từng huấn luyện được cất nhắc lên vị trí cao hơn bà với mức lương gấp đôi. Bà có ý định viết sách, nhưng rồi những ghi chú của bà biến thành bản kế hoạch thành lập công ty kinh doanh mỹ phẩm dựa vào lực lượng bán hàng phụ nữ để chào mời sản phẩm đến bạn bè và người thân. Bà Ash còn là người đi tiên phong trong việc khuyến khích phụ nữ tự lập kinh doanh.

Dale Carnegie

Là con trai của nông dân Missouri “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, Carnegie bắt đầu sự nghiệp bằng việc bán hàng và mở khóa học hàm thụ cho những chủ trại gia súc. Rồi ông đến New York City và mở lớp nói chuyện công chúng cho nhân viên bán hàng. Quyển sách How to Win Friends and Influence People - Đắc nhân tâm của ông hướng dẫn người đọc cách thức giao tiếp hiệu quả. Carnegie còn là người đi đầu trong việc khuyến khích mọi người cân bằng đời sống và công việc.

Joe Girard

Là cư dân Detroit tạo dựng tên tuổi với tư cách người bán xe hơi vĩ đại nhất giai đoạn hậu chiến. Từ khi còn nhỏ, ông đã gõ cửa từng nhà mời họ đăng ký mua báo Detroit Free Press dài hạn và khám phá ra rằng bán hàng tuân theo quy luật trung bình: càng gõ cửa nhiều nhà thì càng bán được nhiều hàng. Từ năm 1963 và kéo dài sốt 15 sự nghiệp, ông đã bán 13.000 chiếc Chevrolets cho một tiệm bán địa phương, nghĩa là trung bình 18 chiếc mỗi ngày.

Erica Feidner

Người nữ nhân viên bán hàng huyền thoại này đã đem về cho công ty sản xuất đàn piano bằng tay Steinways 40 triệu USD trước khi về hưu vài năm trước. Một bài viết trên tờThe New Yorker năm 1999 bởi phóng viên James B. Stewart, một trong những khách hàng của Feidner, đã ghi: “Sẽ không có gì là bất bình thường khi khách hàng của Feidner miêu tả cô ấy là sức mạnh tự nhiên. Không phải vì họ cảm thấy áp lực khi đối diện cô, mà là bởi vì sau khi trò chuyện với cô, họ sẽ tìm thấy đam mê âm nhạc tiềm ẩn trỗi dậy mạnh mẽ đến mức bỏ tiền ra mua một cây đàn piano đặc biệt mà họ không thể sống thiếu, dẫu cho việc mua nó có làm phòng khách chật và túi tiền rỗng”.

Ron Popeil

Nhà sáng lập Ronco đi tiên phong trong quy trình bán hàng sản phẩm gia dụng và các mặt hàng khác thông qua kênh TV shopping. Tài năng bán hàng khéo léo và hoa mỹ của ông đã tạo thị trường vững chắc cho ống chích The Solid Flavor Injector, micro Mr. Microphone, và lò quay thịt Showtime Rotisserie. Ông phát biểu với tờ Inc. ăm 2009: “Nếu tôi tạo ra sản phẩm thì tôi tiếp thị cho nó bằng hoặc giỏi hơn bất cứ ai trên hành tinh này. Tôi có tự tin và đam mê. Mọi người nhìn ra điều ấy và họ biết những gì tôi nói là thật”.

Larry Ellison

Ellison là tuýp người đáng sợ hơn là đáng yêu. Công ty cơ sở dữ liệu mà ông thành lập nhiều năm đã bị chỉ trích là giảm giá quá mức để giành được hợp đồng mới và kéo theo sau là những khoản phí không mong đợi để bù đắp chi phí dịch vụ thêm vào. Ellison có tiếng vì đã tạo văn hóa giành hợp đồng bất chấp giá nào. Ông còn nổi tiếng vì cứ gọi điện cho những quản lý bán hàng vào buổi tối hoặc lúc cuối tuần để tra hỏi về những hợp đồng bị hủy hoặc các khách hàng bị mất.

Zig Ziglar

Là một trong những diễn giả thuyết phục nhất trong những năm gần đây, Ziglar giúp tạo hình những từ vựng hiện đại cho ngành bán hàng nhiều không thua những chuyên gia bán hàng uy tín thời trước. Cụ thể, ông khuyến khích nhân viên bán hàng học tập và rèn uyện cả đời, khôn ngoan khi lập mục tiêu bán hàng, liên tục hướng đến và thực tế hóa bức tranh thành công.

Napoleon Barragan

Nhà sáng lập 1-800-Mattress là thiên tài trong việc sử dụng kỹ thuật hiện đại để bán nệm gối. Ông sử dụng thương mại điện tử và thành lập website mattress.com vào cái thời mà có rất ít nhà bán lẻ nghĩ đến web.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 người bán hàng vĩ đại nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO