CEO JP Morgan: Kinh tế Mỹ không cất cánh do thiếu kỹ năng

20/03/2019 03:45

Ông Jamie Dimon - CEO của Ngân hàng JP Morgan khẳng định kinh tế Mỹ đáng ra đã phát triển tới 40% trong thập kỷ qua chứ không phải 20%.

CEO JP Morgan: Kinh tế Mỹ không cất cánh do thiếu kỹ năng

Ông Jamie Dimon - CEO của Ngân hàng JP Morgan. Nguồn: JP Morgan

Phát biểu tại một sự kiện của JP Morgan ở trụ sở New York (Mỹ), ông Dimon nhận định rằng kinh tế toàn cầu trong nhiều năm nay đã phát triển rất mạnh mẽ, tuy nhiên không có nghĩa là không còn đó những lỗ hổng.

Những lỗ hổng, sai sót này có thể thấy ngay trong nền kinh tế Mỹ với những gì nó thể hiện sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Ông nói: “Một sự khôi phục bình thường đáng ra phải là 40%. Và chúng ta có thể liệt kê hàng loạt lý do như hạ tầng, chính sách thuế, yếu tố pháp lý và cả luật lệ về việc ngăn cản sự thành lập của các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên lý do lớn nhất nằm ở kỹ năng”.

Hôm 18/3, JP Morgan – ngân hàng lớn nhất ở Mỹ, công bố khoản đầu tư 350 triệu USD để giúp đào tạo con người cho công việc trong tương lai, vốn dĩ đòi hỏi nhiều hơn cả về kỹ thuật lẫn công nghệ, số hóa.

Sáng kiến kéo dài 5 năm của JP Morgan có tên “Những kỹ năng mới trong công việc”, theo đó sẽ đầu tư 200 triệu USD vào phát triển và thử nghiệm các chương trình giáo dục và đào tạo đổi mới, dành cho những kỹ năng như kỹ thuật và công nghệ. Khoản 125 triệu USD tiếp theo sẽ được dùng vào việc giúp đẩy mạnh hệ thống giáo dục và đào tạo cần thiết nhằm cải thiện sự tương tác giữa người đào tạo và đơn vị tuyển dụng, bao gồm trong cộng đồng các đại học. Còn 25 triệu USD sẽ dành để hỗ trợ phát triển và phổ biến dữ liệu, nghiên cứu thị trường lao động.

CEO Dimon dẫn ra hàng loạt con số đáng chú ý về cách người Mỹ kiếm và xài tiền. Lấy ví dụ 40% người Mỹ làm không ra nổi 15 USD/giờ, trong khi 40% người Mỹ không thể trả nổi hóa đơn 400 USD (hơn 8 triệu đồng) dù đó là chi phí y tế hay sửa xe. Hiện cũng có 15% người Mỹ đang làm việc với mức lương tối thiểu, trong khi có 70.000 người chết vì opioid (chế phẩm thuốc phiện)…

Theo Dimon, còn đó 7 triệu việc làm đang thiếu nhân lực, tuy nhiên điểm đáng buồn là mọi người đang thiếu kỹ năng cần thiết.

Vị giám đốc này từ đó khẳng định các trường đại học phải thay đổi cách tiếp cận, tập trung rèn kỹ năng nhiều hơn.

Tại JP Morgan, 75% vị trí không yêu cầu bằng cấp đại học, theo số liệu năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
CEO JP Morgan: Kinh tế Mỹ không cất cánh do thiếu kỹ năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO