Chủ doanh nghiệp và World Cup

Sarah E. Needleman, Matt Moffett và Michael Carolan - dịch BÁCH HỢP| 15/06/2010 05:27

Nhà vô địch World Cup vẫn còn ẩn mặt, nhưng những người thất trận đầu tiên đã lộ diện: chủ doanh nghiệp.

Chủ doanh nghiệp và World Cup

Nhà vô địch World Cup vẫn còn ẩn mặt, nhưng những người thất trận đầu tiên đã lộ diện: chủ doanh nghiệp. Từ thứ Sáu, các doanh nghiệp hai bên bờ Đại Tây Dương phải gồng mình trước áp lực năng suất giảm đáng kể vào thời điểm 4 năm một lần, kéo dài cả tháng. Theo khảo sát của tổ chức Quản lý Ngành nghề tại Anh Quốc, năng suất các công ty mùa Wolrd Cup có thể giảm tổng cộng 1 tỷ Bảng Anh (1,45 tỷ USD).

World Cup, giải đấu lớn nhất hành tinh của môn thể thao vua, kéo dài hơn 4 tuần. Nhiều trận diễn ra vào giữa ngày làm việc tại Mỹ và Châu Âu. Theo khảo sát của PricewaterhouseCoopers LLP với 1.000 người lao động Anh Quốc, thì hơn ½ nam nhân viên và 21% nữ nhân viên xem bóng đá trực tiếp trong giờ làm việc…

Ấy vậy mà nhiều công ty “không dám” cấm nhân viên theo dõi những trận tranh tài đỉnh cao. Vài doanh nghiệp cho nhân viên xem trực tiếp truyền hình ngay tại công ty. Hầu hết những công ty khác khéo sắp xếp lịch làm việc, tránh giờ phát sóng.

Chi nhánh tại Anh Quốc của chuỗi cửa hàng bán lẻ số 1 thế giới Wal-Mart còn cho phép nhân viên “Nghỉ phép đi săn”: nghỉ không hưởng lương tối đa 2 tuần để đến Nam Phi xem World Cup.

Công ty cũng điều chỉnh thời gian làm việc và nghỉ linh hoạt. Những TV bày bán dưới tầng trệt cửa tiệm sẽ phát sóng trực tiếp World Cup để nhân viên trực xem “đỡ ghiền”. Theo lời người phát ngôn của chuỗi 376 cửa hàng thuê 170.000 nhân viên khắp Anh Quốc thì: “Chúng tôi tin nhân viên của mình sẽ vừa theo dõi tỷ số trận đấu, vừa hoàn thành tốt việc bán hàng”.

Tại Paraguay, Tổng Thống Fernando Lugo đã ban hành sắc lệnh cho phép công nhân nghỉ làm chiều thứ Hai để theo dõi trận đấu giữa Paraguay với Ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ doanh nghiệp và World Cup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO