Thời sự

Các hoạt động hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão lũ sẽ theo hướng phát triển cộng đồng

Hưng Khánh 19/09/2024 16:40

Đây là chỉ đạo của Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP.HCM Nguyễn Phước Lộc tại buổi làm việc với các cơ quan báo chí và các tổ chức chính trị - xã hội TP.HCM trưa 19/9, nhằm trao đổi các nội dung liên quan đến công tác vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ đồng bào phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Phước Lộc trân trọng ghi nhận, đánh giá cao sự tham gia rất quyết liệt của các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan báo chí trên địa bàn TP.HCM trong việc hỗ trợ người dân tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, sự vào cuộc quyết liệt đó đã thể hiện rõ “tình dân tộc, nghĩa đồng bào”. Mỗi nghĩa cử của người dân, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động… là điều rất đáng trân quý, cần tiếp tục phát huy.

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng, việc cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân của TP.HCM hưởng ứng lời kêu gọi trong thời gian vừa qua cho thấy tinh thần đoàn kết, sự tri ân của Thành phố tới các địa phương trên cả nước, đáp lại nghĩa tình mà các địa phương đã dành cho TP.HCM trong thời điểm khó khăn, đặc biệt là khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

ong-ng-phuoc-loc.jpg
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Nguyễn Phước Lộc phát biểu chỉ đạo

Về việc triển khai, ông Nguyễn Phước Lộc nhấn mạnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí tại TP.HCM ngay lập tức lên kế hoạch, lựa chọn địa bàn trọng điểm, thiệt hại nặng nhất để tổ chức các hoạt động và phải tập trung nguồn lực để thực hiện, tránh dàn trải. Khi thực hiện phải cụ thể hóa, phải sát và phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo điều phối để thống nhất toàn diện; nếu không sẽ không phù hợp với điều kiện của địa phương bị ảnh hưởng và người dân nơi đó.

"Các hoạt động hỗ trợ người dân và địa phương chịu ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai sẽ được thực hiện theo hướng phát triển cộng đồng. Cụ thể là có thể hỗ trợ người dân làm nhà, tái thiết cuộc sống, mua cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ khắc phục hoạt động sản xuất kinh doanh; hỗ trợ trẻ em được tiếp tục đến trường; phòng ngừa dịch bệnh sau bão lũ... Từ đó, đối tượng thụ hưởng sẽ đông hơn, rộng hơn, thời gian thụ hưởng kéo dài và người dân chủ động được điều kiện sinh sống tốt hơn", ông Lộc cho biết.

Đồng thời, ông chỉ đạo các đơn vị đã đăng ký đóng góp trước khi tổ chức hoạt động trực tiếp phải có văn bản gửi về MTTQ Việt Nam TP.HCM để làm căn cứ thực hiện và lưu ý các chương trình sát, phù hợp tình hình thực tiễn nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm thông qua việc lựa chọn địa phương trọng điểm, đối tượng trọng điểm, nội dung trọng điểm.

Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị MTTQ Việt Nam TP.HCM khảo sát một lần nữa về nhu cầu hỗ trợ của các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng do cơn bão số 3, để có căn cứ thông tin cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức.

anh-man-hinh-2024-09-19-luc-16.01.44.png
Toàn cảnh buổi làm việc

Về vấn đề minh bạch các khoản đóng góp, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Nguyễn Phước Lộc chỉ đạo, những hạng mục các đơn vị, tổ chức đã đăng ký thì phải minh mạch thông tin trong quát trình thực hiện. Điều này đảm bảo uy tín của đơn vị, tổ chức trong việc kêu gọi các hoạt động xã hội sau này...

"Kiều bào ta ở nước ngoài, nhóm những người yếu thế của TP.HCM cũng rất khó khăn, nhưng họ đã quyên góp từng đồng nhỏ, kết thành động lực để các đơn vị, tổ chức đứng ra hỗ trợ đồng bào miền Bắc. Vậy nên, chúng ta phải làm chuẩn, minh bạch, nhanh chóng và kịp thời nhất...", ông Nguyễn Phước Lộc nhấn mạnh

Trước đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng các cấp, các ngành Trung ương và TP.HCM về việc ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã tổ chức các hoạt động truyền thông kêu gọi, vận động viên chức, người lao động, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, các hội, Câu lạc bộ doanh nhân... cùng chung tay ủng hộ, đóng góp.

Các chương trình, cam kết vận động cụ thể:

- Ngày 11/9, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã phát động chương trình "Cùng tiếp sức học sinh đến trường sau bão số 3”, kêu gọi hỗ trợ các em học sinh tại địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ sớm được tiếp tục đến trường;

- Ngày 11/9, Ban chấp hành Công đoàn Tạp chí đã phát động, kêu gọi sự ủng hộ, đóng góp tự nguyện của viên chức, người lao động góp ít nhất 1 ngày lương;

- Ngày 12/9, tại lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM - Ban Vận động cứu trợ TP.HCM đã tổ chức, đại diện Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã đăng ký vận động số tiền 2 tỷ đồng ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão số 3 từ nguồn đóng góp tự nguyện của các mạnh thường quân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, bạn đọc... Tạp chí có kế hoạch phối hợp với các Hội, CLB Doanh nhân tổ chức chương trình Tình Doanh Nhân 2 vào đầu tháng 11/2024 nhằm gây quỹ ủng hộ đồng bào, với mục tiêu xây, sửa chữa 40 căn nhà.

Công khai nguồn đóng góp tự nguyện:

- Tạp chí công khai trên Tạp chí điện tử Doanh Nhân Sài Gòn tiếp nhận tài trợ của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thông qua các bài viết được cập nhật thường xuyên;

- Trang fanpage Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn và trang nội bộ cũng cập nhật thường xuyên con số đóng góp, ủng hộ của viên chức, người lao động Tạp chí và các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

- Tính đến ngày 18/9, tức sau một tuần triển khai, chương trình “Cùng tiếp sức học sinh tới trường sau bão số 3” đã nhận được tổng cộng gần 1,2 tỷ đồng ủng hộ từ các mạnh thường quân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các hoạt động hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão lũ sẽ theo hướng phát triển cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO