“Bão vẫn xa bờ”

H.NGA - V.KIM| 06/07/2009 00:14

Trước ngày 1/1/2009, có nhiều ý kiến cho rằng các nhà đầu tư nước ngoài sẽ ồ ạt tràn vào VN và chiếm lĩnh thị trường bán lẻ nội địa. Thế nhưng, đã hơn nửa năm mà chỉ mới có LotteMart xuất hiện...

“Bão vẫn xa bờ”

Trước ngày 1/1/2009, có nhiều ý kiến cho rằng các nhà đầu tư nước ngoài sẽ ồ ạt tràn vào VN và chiếm lĩnh thị trường bán lẻ nội địa. Thế nhưng, đã hơn nửa năm mà chỉ mới có LotteMart xuất hiện, và hiện tại, các doanh nghiệp VN đang tiếp tục khuếch trương thương hiệu bằng việc mở rộng mạng lưới bán hàng.

Dù kinh tế khó khăn nhưng các nhà kinh doanh siêu thị vẫn mở rộng mạng lưới phân phối. Theo số liệu chưa chính thức, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2009 đã có hơn 50 siêu thị, cửa hàng tiện ích của các hệ thống Co.opMart, Citimart, Circle-K, Foocomart, Food Co.op, cửa hàng Co.op, 24h, Vissan, Daiso... được mở tại TP.HCM. Trong đó, chiếm vị trí “đắc địa” ở các khu dân cư, một số tầng trệt chung cư và khu đô thị mới Nam Sài Gòn là các cửa hàng tiện ích. Chỉ tính riêng trong tháng 6 đã có 8 cửa hàng tiện lợi ra đời. Đó là hai cửa hàng Co.op Food trên đường Trần Chánh Chiếu (Q.5) và Chu Văn An (Q.Bình Thạnh) của Saigon Co.op; 5 cửa hàng tiện lợi Circle-K (nhượng quyền kinh doanh của Mỹ) thuộc quyền khai thác của Công ty Vòng Tròn Đỏ và siêu thị Starmart trên đường Quang Trung (Q.Gò Vấp) do Công ty Xuất nhập khẩu nông lâm sản Sài Gòn làm chủ đầu tư.

Mô hình bán hàng hiện đại ngày càng phát triển

Không chỉ phát triển cửa hàng tiện lợi, Saigon Co.op còn tăng quy mô hệ thống siêu thị Co.opMart. Bà Trần Thị Kim Quyên, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, dự kiến vào trung tuần tháng 7/2009, Saigon Co.op sẽ khai trương siêu thị Co.opMart Thanh Hà tại tỉnh Ninh Thuận, và quý III khai trương thêm các siêu thị Co.opMart tại tỉnh Hà Tĩnh, Long An và TP.HCM. Nằm trong kế hoạch phát triển 100 siêu thị trong cả nước vào năm 2015, năm 2009 này Saigon Co.op dự kiến phát triển thêm từ 10 - 12 siêu thị Co.opMart. Tính đến tháng 6/2009, hệ thống Co.opMart đã có 37 siêu thị, trong đó 20 siêu thị tại TP.HCM và 17 siêu thị tại các tỉnh miền Tây, Đông Nam bộ và miền Trung, Tây Nguyên. Song song đó, Saigon Co.op sẽ đưa vào hoạt động 20 cửa hàng Co.op Food trong năm 2009.

Tuy mới gia nhập thị trường nhưng Công ty Vòng Tròn Đỏ cũng lên kế hoạch mở thêm 500 cửa hàng Circle-K trong 10 năm tới, trong năm 2009 này sẽ có từ 5-10 cửa hàng tại TP.HCM. Sau năm 2011, Công ty sẽ phát triển hệ thống này với hình thức nhượng quyền thương mại cho các doanh nghiệp khác trong nước. Công ty Trí Phúc tuy mới mở ba siêu thị tại Hà Nội, Buôn Ma Thuột và TP.HCM, dự tính sẽ mở 20 siêu thị trong năm 2010. Trong khi đó, dù đã có mặt ở Q.1, Q.5, Q.8 nhưng chủ đầu tư cửa hàng tiện ích Foocomart vẫn quyết định mở thêm ở các quận khác. Trong khi các thương hiệu khác đưa cửa hàng ra mặt tiền, ở những vị trí đẹp thì Foocomart lại đi sâu vào các khu dân cư, bán các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm chế biến khô, đường, dầu ăn, bột ngọt, gia vị...

Sự ra đời của các siêu thị, cửa hàng tiện lợi mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng. Đó chính là lý do khiến các siêu thị, cửa hàng tiện lợi dù đã khá nhiều nhưng vẫn thu hút khách hàng đến mua sắm. Bằng chứng là, chỉ hơn 6 tháng ra mắt thị trường, mô hình cửa hàng thực phẩm an toàn, tiện lợi Co.op Food đã được khách hàng đón nhận. Kết quả việc đo lường Chỉ số hài lòng khách hàng (CSI) và cuộc khảo sát Thói quen mua thực phẩm của các hộ dân trong bán kính phục vụ của hai cửa hàng Co.op Food đầu tiên do Saigon Co.op thực hiện tháng 5/2009 cho thấy, Co.op Food đang dần thay đổi thói quen mua thực phẩm hằng ngày của người nội trợ. Có hơn 80% hộ dân chọn Co.op Food là nơi mua thực phẩm cho bữa ăn hằng ngày với tần suất 20 - 21 lần/tháng. Hơn 90% khách hàng nữ đồng ý rằng, Co.op Food làm cho cuộc sống của họ tốt đẹp hơn vì đã giúp tiết kiệm thời gian và giảm công sức dành cho việc nội trợ một cách đáng kể.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, năm 2005, cả nước mới có khoảng 200 siêu thị, 30 trung tâm thương mại và gần 1.000 cửa hàng tiện ích hoạt động tại 30/64 tỉnh, thành. Đến tháng 4/2008, con số đã tăng gấp đôi, và dự kiến đến 2010 sẽ có khoảng 700 - 750 siêu thị, 150 trung tâm thương mại và hàng chục ngàn cửa hàng tiện ích. Riêng TP.HCM hiện đã có 82 siêu thị và 22 trung tâm thương mại. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2015, thành phố sẽ phát triển thêm khoảng 95 siêu thị và 140 trung tâm thương mại.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Bão vẫn xa bờ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO