Thành công nhờ làm biếng?!

Nguồn LHDN - dịch PHÙ DUNG| 28/04/2010 04:36

Việc kinh doanh bận rộn đến mức khiến bạn phát điên? Jason Fried, nhà đồng sáng lập 37signals, cho rằng chìa khóa thành công là đôi khi phải để cho mình lười một chút.

Thành công nhờ làm biếng?!

Việc kinh doanh bận rộn đến mức khiến bạn phát điên? Jason Fried, nhà đồng sáng lập 37signals, cho rằng chìa khóa thành công là đôi khi phải để cho mình lười một chút.

Mời các bạn theo dõi bài "Thành công nhờ làm biếng?!" do Kim Qui trình bày

Tôi tự nhận mình là kẻ đầy tham vọng mà lại làm biếng cực kỳ.

Thông thường, chúng ta nghe nói rằng tham vọng thì tốt để thăng tiến nhưng lười nhác thì hoàn toàn là có hại và khiến công việc bê trễ. Nhưng, cá nhân tôi thấy thói làm biếng đóng góp nhiều cho thành công hiện tại của mình. Làm biếng đem lại tỷ lệ hoàn vốn đầu tư ROI cao nhất trong kinh doanh.

Để tôi chia sẻ với các bạn câu chuyện lập nghiệp của mình…

Jason Fried

Năm 1996, tôi cho ra mắt doanh nghiệp thiết kế web đầu tiên có tên Spinfree. Thời gian đầu, công ty chỉ có một mình tôi và vài kỹ năng thiết kế web tự học. Nhưng đó cũng là tất cả những gì tôi cần: có việc, có khách, làm bất cứ khi nào và bất cứ ở đâu. Tôi kiếm đủ tiền trả hóa đơn, trích ra một ít dành dụm… Tuy nhiên, tôi bắt đầu thấy lo ngại. Công việc kinh doanh càng phát triển, tôi càng gặp nhiều áp lực phải đẩy doanh nghiệp lên tầm cao mới. Bao nhiêu thành tựu cũng chưa đủ, tôi cảm thấy mình chưa tiến chưa nhanh như mong đợi.

Vây là tôi cố gắng nâng cao khả năng cạnh tranh, chiến đấu giành hợp đồng thiết kế web lớn. Khi giao dịch thì dùng từ “chúng tôi” thay vì “tôi” để tạo vẻ lớn mạnh cho công ty. Những bài tự giới thiệu của đối thủ dài và ấn tượng bao nhiêu, thì của Spinfree phải dài hơn, ấn tượng hơn. Tôi thậm chí còn nói tục trong cuộc cạnh tranh, cửi thề những người tôi chưa bao giờ gặp. Thật xấu xa.

Sau này, tôi mới phát hiện mình không cần phải làm như vậy. Với hành động và lối cư xử như vậy, tôi chỉ chuốc thêm rắc rối và khiến mọi việc khó khăn hơn.

Khi căng thẳng đến cực độ, tôi mệt mỏi rã rời và suy ngẫm về chính mình. Tôi thích làm việc, nhưng không thích nặng nhọc. Thế nào là làm việc nặng nhọc? Là trở thành một người khác với bản chất của mình. Là tự giới thiệu hoa mỹ về những điều mình không tin. Là cạnh tranh dơ bẩn. Những việc đó là nặng nhọc, và thật kinh khủng nếu phải tiếp diễn nó.

Xác định rõ ràng điều đó, tôi bắt đầu… làm biếng. Tôi viết bài tự giới thiệu ngắn gọn, súc tích. Thay vì mãi lo nghĩ đến đối thủ cạnh tranh, tôi phớt lờ họ. Kết quả là công việc tiến triển. Đêm, tôi ngủ say và sáng thì thức dậy sảng khoái hơn. Tôi thấy hạnh phúc, và quan trọng nhất, thấy việc kinh doanh dễ dàng, thoải mái hơn.

15 năm sau khi lập nghiệp lần đầu tiên, đó vẫn là bài học quan trọng nhất tôi có được với tư cách một doanh nhân. Hầu hết những quằn quại, đau đớn, khổ sở đều chẳng có nghĩa lý gì. Sự thật là mọi việc rất đơn giản và rõ rang. Chính bạn làm cho mọi thứ phức tạp và khó khăn hơn.

“Làm biếng” là kim chỉ nam chúng tôi hướng đến khi thành lập 37signals năm 1999. Mục tiêu là tạo phần mềm ứng dụng web đơn giản cho doanh nghiệp nhỏ hay nhóm bạn, chúng tôi có 16 nhân viên đáp ứng yêu cầu của hàng triệu người sử dụng. Chúng tôi không cố tỏ ra mình lớn hơn hay nhỏ hơn. Chúng tôi là chính mình. Không lo lắng đối thủ đang có những chiêu bài gì. Không mất thời gian lập kế hoạch 5 năm hay tiên đoán thị trường tương lai. Chúng tôi tạo ra những phần mềm chứ không rước rắc rối.

Hầu hết doanh nhân trẻ mà tôi tiếp xúc đều bất an, lo lắng, không chắc chắn. Thương trường như chiến trường. Cạnh tranh rất khốc liệt, nếu không phát triển nhanh chóng thì sẽ bị loại thải. Nếu không đủ sức cạnh tranh thì sẽ bị nghiền nát. Nếu không có kế hoạch dài hạn thì sẽ quơ quào trong bóng tối…

Với những ai thường có suy nghĩ tiêu cực như vậy, tôi nói: “Thôi nào, kinh doanh không phải là vực thẳm thảm hại đến mức đó”. Thay vì mãi lo lắng cho tương lai tìm hiểu những vấn đề hiện tại. Hôm nay, khách hàng có hài lòng với sản phẩm công ty cung cấp? Hôm nay, có nhiều khách hàng giới thiệu công ty mình cho bạn bè và người thân của họ? Khách hàng tiềm năng có thấy điều họ cần trong website của mình? Nhân viên có yêu thích công việc? Hãy thành thật với chính mình.

Tôi không nói bạn chẳng suy tính gì cho tương lai, tôi chỉ nói bạn đừng quá ép mình. Làm biếng chút đi…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thành công nhờ làm biếng?!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO