Xứng danh vang Úc

P.NGUYỄN DŨNG| 28/05/2010 04:59

Tuy năm 2009 suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng vang Úc vẫn tiếp tục cuốn hút nhiều khách tiêu dùng ở khắp thế giới. Trong Top 100 Power Brands 2010 sàng lọc ra từ hơn 10.000 thương hiệu vang khắp thế giới thì nổi bật sáu thương hiệu vang Úc.

Xứng danh vang Úc

Tuy năm 2009 suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng vang Úc vẫn tiếp tục cuốn hút nhiều khách tiêu dùng ở khắp thế giới. Trong Top 100 Power Brands 2010 sàng lọc ra từ hơn 10.000 thương hiệu vang khắp thế giới thì nổi bật sáu thương hiệu vang Úc.

Lâu nay, vang Úc nói chung, thành viên chính của vang tân thế giới, thường bị giới thưởng thức thuộc trường phái tinh tuyền xem thường là “những thứ vang độc vị, độc hương”. Thế nhưng, vang Úc ngày càng quyến rũ nhiều người tiêu dùng khắp năm châu, thậm chí chinh phục cả một khối lượng lớn những người đã quen thưởng thức vang thế giới cũ. Bằng chứng: vang Úc nhập vào châu Âu trong năm 2008 - 2009 đã tăng đáng kể, đạt 1,04 tỷ USD.

Sản lượng vang Úc tiêu thụ ở châu Á, trong đó có thị trường Việt Nam, cũng tăng. Tại sự kiện Ẩm thực và Khách sạn châu Á 2010 diễn ra tại Singapore hồi gần cuối tháng Tư vừa qua, ông David Twine, Giám đốc Austrade (Thương vụ Úc) tại ASEAN, Nam Á và Thái Bình Dương cho biết: “Các nước Đông Nam Á hiện là thị trường xuất khẩu đáng kể nhất của nền kinh tế Úc”. Trong năm 2007 - 2008, thực phẩm và vang Úc xuất vào những thị trường này đạt hơn 4,3 tỷ USD, tức gần gấp năm lần giá trị thực phẩm và vang Úc xuất vào thị trường Trung Quốc.

Đáng kể là trong năm 2009 suy thoái kinh tế toàn cầu thì vang Úc tiếp tục tỏa hương thơm. Theo một báo cáo của Ngân hàng Rabobank, năm qua sản lượng vang Úc xuất khẩu đã tăng 9,4%. Trong danh sách Top 100 Power Brands 2010 (Thương hiệu nổi tiếng nhất) do Công ty nghiên cứu Intangible Business ở Anh thực hiện, trong toàn lãnh vực rượu mạnh và vang (bao gồm cả champagne) khắp thế giới, có sáu thương hiệu vang Úc nổi bật (Yellowtails, Hardys, Jacobs Creek, Lindemanns, Wolf Blass, Penfolds).

Vang Úc xếp hạng nhì sau vang Mỹ (bảy thương hiệu vang) và trên vang Tây Ban Nha (hạng ba với một thương hiệu). Trong khi đó, rơi ra khỏi danh sách là những thương hiệu champagne nổi tiếng, chẳng hạn như Dom Pérignon, Lanson, Nicolas Feuillante và Taittinger.

Nhưng không chỉ có sáu thương hiệu vang Úc nêu trên tỏa danh thơm vì đất nước rộng lớn được thiên nhiên ưu đãi cho việc trồng đủ các giống nho, từ Cabernet, Chardonnay đến Viognier, Zinfandel... còn rất nhiều lò vang với các sản phẩm rất đáng uống, góp phần tạo nên các dòng vang tân thế giới bất hủ.

Thung lũng Hunter ở bang New South Wales nổi danh là một “thiên đường vang” với các lò vang lâu đời như Wyndham Estate, Lindemanns, Rosemount, Tyrrell... đã góp phần làm cho giống nho Shiraz trở thành nguồn nguyên vật liệu số một của vang Úc nói chung.

Miền Nam Úc thì có một địa danh vang nổi tiếng không thua gì những “thung lũng vang” khác ở California hay ở Chilê, Nam Phi. Đó là Thung lũng Barossa hình thành từ giữa thế kỷ XIX với các vườn nho Shiraz, Semillon, Riesling... và các nhà sản xuất nổi tiếng như Jacobs Creek, St.Hallett Winery.

Toàn khu vực quanh thành phố Perth, thủ phủ bang Tây Úc cũng có địa danh vang rất quen thuộc với người sành điệu là Margaret River. Tọa lạc cạnh Ấn Độ Dương nên khu vực này dù chỉ góp 1% tổng sản lượng vang Úc nhưng chiếm đến 10% tổng sản lượng vang Úc hảo hạng nhất.

Đáng kể có các chai vang Cabernet Sauvignon của nhà Cullen Vineyard nay đã có chỗ đứng vững vàng ở thị trường vang thế giới. Nhà Leeuwin Estate sản xuất ra những dòng vang trắng làm với nho Chardonnay được đánh giá là “hàng đầu nước Úc”.

Nhà Cape Mentelle được biết đến như là chuyên gia vang với giống nho Zinfandel. Gần Melbourne, bang Victoria, tuy chỉ chiếm một diện tích khiêm tốn nhưng thung lũng Yarra là một không gian vang nổi tiếng với những lò vang đầu tiên xuất hiện từ năm 1838 sản xuất vang ngon làm từ nho Pinot Noir, Cabernet, Cabernet Franc và Chardonnay. Gần đây, thung lũng Tamar ở Tasmania cũng đã lộ diện là một vùng sản xuất vang Chardonnay, Pinot Noir nổi tiếng.

Sản lượng vụ nho 2009 - 2010 ở Úc đạt 1,62 triệu tấn, là giảm khoảng 7% nhưng đây là cơ hội để các nhà sản xuất vang ở Hunter Valley, Yarra Valley, Barossa Valley, Clare Valley, Margaret River, Coonawarra... tạo ra những dòng vang chất lượng hoàn hảo, bán giá cao hơn trong vài ba năm tới.

Ngành vang Úc nay trị giá hơn sáu tỷ USD, mỗi năm xuất khẩu khoảng 400 triệu lít trị giá gần ba tỷ USD và tiêu thụ trong nước cũng một khối lượng tương tự. Ở đó, năm 2009 đã hình thành Hội Những gia đình vang hạng nhất với mục đích bảo tồn truyền thống sản xuất vang kiểu Úc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xứng danh vang Úc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO