Vào bếp với món dân dã dễ đi vào "lòng người": Cà tím bung đậu

Nguyễn Hưng| 14/05/2022 06:00

Đây là món ăn không quá cầu kỳ đắt đỏ nhưng "bắt miệng". Những nguyên liệu nấu món ăn có thể mua ngoài chợ bất cứ lúc nào. Cà tím có vị hơi đắng, rất tốt để ăn vào mùa nóng để giải nhiệt. Đậu rán là món ăn nhẹ, dễ tiêu hóa. Thịt ba chỉ cháy cạnh không quá cao sang dễ mua, dễ chế biến nhưng là món ăn được nhiều người ưa chuộng.

Vào bếp với món dân dã dễ đi vào

Sự hòa quyện ngọt ngọt, thanh thanh của cà tím với ngậy ngậy man mát của đậu rán, vị bùi bùi, béo quyến rũ ngon khó tả của thịt ba chỉ cháy cạnh sẽ dễ chinh phục bất cứ thực khách nào khó tính trong chuyện ăn uống. Ngoài ra, vị đăng đắng đặc trưng của lá lốt, vị ngòn ngọt, chát chát của hoa chuối lan tỏa trong làn nước vàng nghệ chua chua càng khiến món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Nếu ai thưởng thức một lần thì thật khó quên.

Cách làm

Chọn thịt có phần mỡ và nạc có sự kết hợp hài hòa, mỗi thứ đều không quá nhiều hoặc quá ít. Điều này sẽ khiến thịt khi ăn không bị ngán vì nhiều mỡ hay khô vì quá ít mỡ. Bề mặt của thịt láng, không có nhiều chất nhờn và thịt phải có độ đàn hồi tốt, có sự co giãn nhất định giữa các thớ thịt. Thịt ba chỉ ngon sẽ có màu đỏ tươi và màu sắc tươi sáng vừa phải. Nếu quá tối thì thịt đã bị cũ hoặc để lâu. Còn màu quá đậm thì thịt đã qua các hóa phẩm để xử lý thịt.

Cà tím mua về đem rửa sơ với nước, cắt thành từng khúc nhỏ sao cho vừa ăn rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 10-15 phút cho ra hết nhựa, độc tố và để cà không bị thâm đen.

Thịt ba chỉ rửa sơ với nước muối, rồi rửa lại với nước sạch, để ra rổ cho thịt ráo nước rồi cắt thành từng miếng vuông nhỏ vừa ăn.

Hành lá rửa sạch rồi cắt ra thành từng khoanh nhỏ. Lá lốt rửa sạch và thái nhỏ. Hành tím và tỏi bỏ vỏ rồi băm nhỏ. Cà chua rửa sạch với nước rồi cắt thành hình múi cau.

Mẹo chiên đậu hũ giòn ngon

Để đậu hũ khi chiên được giòn ngon, đầu tiên bạn phải ngâm đậu hũ trong nước ấm có pha muối khoảng 7-10 phút theo tỷ lệ 4 nước, 1/4 muối. Sau đó để cho đậu hũ ráo nước rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 15-20 phút rồi mới cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Bạn nên để đậu hũ thật ráo nước hoặc dùng khăn lau khô để khi chiên không bị bắn dầu.Khi chiên đậu hũ, bạn nên để chảo nóng mới cho dầu ăn vào, khi dầu ăn nóng mới cho đậu hũ vào chiên. Không được để dầu quá nóng, dầu nóng thì đậu hũ dễ bị cháy khét, còn dầu chưa nóng thì đậu hũ rất dễ bị dính vào chảo.

Nấu cà tím bung đậu thịt

Bắc nồi lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn (tái sử dụng dầu chiên đậu hũ) sau đó đun nóng, dầu ăn nóng thì cho hành tím và tỏi băm vào phi cho thơm. Khi tất cả đã thơm thì cho cà tím vào xào trước khoảng 5-6 phút cho cà hơi mềm thì cho thêm 2/3 lượng cà chua cắt múi cau vào xào chung. Cho thêm vào cà 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột nghệ. Cho vào đó khoảng 1 chén nhỏ nước lọc rồi đun thêm 3-4 phút.

Sau đó cho phần thịt heo vào xào chung. Tiếp tục đun cho đến khi thấy miếng thịt săn lại thì cho nước lọc vào nồi sao cho xâm xấp phần thịt. Khi nước dần sôi lên thì cho phần đậu hũ và 1/3 lượng cà chua còn lại vào, đun thêm khoảng 3-5 phút nữa thì nêm lại gia vị cho vừa ăn rồi đun cho nước hơi sệt là hoàn thành. Khi chín gần tắt bếp thì cho hành lá và lá lốt vào đảo đều. Có thể ăn kèm món này với hoa chuối thái nhỏ hoặc giá đỗ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vào bếp với món dân dã dễ đi vào "lòng người": Cà tím bung đậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO