Vang ngon trong...túi nhựa

P.D.NGUYỄN| 04/05/2010 09:50

Hiện nay, vang đựng trong túi nhựa bọc giấy bạc lóng lánh, bên ngoài có thùng bìa cứng bảo vệ đã trở thành mặt hàng tiện dụng cho các bữa tiệc đông khách và các buổi dã ngoại.

Vang ngon trong...túi nhựa

Hiện nay, vang đựng trong túi nhựa bọc giấy bạc lóng lánh, bên ngoài có thùng bìa cứng bảo vệ đã trở thành mặt hàng tiện dụng cho các bữa tiệc đông khách và các buổi dã ngoại. Chúng được bán trong các cửa hàng chuyên vang, trên các kệ vang trong siêu thị. Khi bịch vang này đã được ướp đủ độ lạnh, bạn chỉ cần bấm nhẹ cái vòi, dòng vang thơm mát sẽ tuồn chảy vào ly.

Trong lịch sử hàng mấy ngàn năm tồn tại và phát triển, vang đã nhiều lần thay đổi “thời trang” với những “bộ cánh mới” phù hợp cho từng thời điểm. Từ những hũ, vại, chum… bằng đá qua những thùng to, thùng nhỏ bằng gỗ đến những loại bao, túi làm bằng da thú; dạ dày trâu, bò, cừu, dê... Rồi có những chai, bình, ly bằng sành sứ, thủy tinh và hiện giờ là chai bằng nhựa PET.

Từ năm 1965 đã xuất hiện loại “hộp vang” (wine box), là những túi nhựa đựng vang được lồng vào trong hộp các-tông (plastic wine cask). Đó là sáng chế sau hai năm miệt mài nghiên cứu và thiết kế của ông Thomas Angove, một nông dân người Úc.

Khi ấy, gia đình Angove có truyền thống trồng nho sản xuất vang ở Nanya, Riverland, bang Nam Úc, và cả bạn bè của ông Angove đều cho rằng ông đã có một phát minh điên rồ vì sẽ chẳng có nhà sản xuất vang nào đồng ý đựng vang thơm ngon trong những cái túi nhựa và cũng sẽ không có nhà phân phối, người tiêu dùng nào chấp nhận tiêu thụ loại vang khác thường đến thế.

Nhưng ông Angove vẫn kiên trì quảng bá sự tiện dụng của “chiếc áo mới” của vang. Túi nhựa đựng vang có thêm cài vòi, được lamina bóng láng trông rất bắt mắt. Sự phát triển của kinh tế cùng với sự gia tăng du lịch lữ hành bằng đường hàng không và xu hướng toàn cầu hóa đã dần dần chứng minh ông Angove chẳng hề điên chút nào.

Các hộp vang (từ loại hai lít, năm lít đến mười lít) được thị trường chấp nhận; vì chúng nhẹ, dễ mang đi và dễ xếp vào xe, thùng hàng... và lại tránh được đổ vỡ, lại tiết kiệm bao bì. Ngày nay, thời con người phải biết góp phần giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, hủy hoại môi trường, chúng càng trở nên phổ biến hơn.

Năm 1977, ông Angove được tặng Huân chương Nữ hoàng Elizabeth II, năm 1994, ông lại được Chính phủ Úc tặng huân chương vì đã có công đóng góp cho sự phát triển của nền công nghiệp vang Úc. Sau đó, ông Angove còn trở thành nhà sản xuất vang Úc đầu tiên đựng vang trong những thùng to bằng thép không rỉ. Ông điều hành công ty gia đình Angove (20.000 tấn nho/mùa thu hoạch) từ năm 1946 cho đến năm 1983 mới giao quyền lãnh đạo lại cho con trai là John Angove.

Chắc chắn có một số người thích vang nhận xét rằng, chỉ có những loại vang bình thường, giá rẻ mới được đổ vào túi nhựa để bán tháo ra thị trường. Xin biết rằng, năm 2008, cả đến Bộ Nông nghiệp Ý, quốc gia sản xuất và xuất khẩu vang hạng 5 thế giới, cũng đã cấp phép cho những nhãn vang hảo hạng được bán ở dạng túi nhựa với hộp giấy cứng.

Còn chuyên gia vang Tyler Colman viết trên nhật báo số một nước Mỹ The New York Times rằng, “Ngày nay, khi mở tủ lạnh trong các gia đình ở miền Nam nước Pháp, bạn luôn thấy có hộp vang trắng, vang hồng, vang đỏ”.

Ông Thomas Angove qua đời hồi cuối tháng 3/2010, thọ 92 tuổi (sức khỏe dẻo dai nhờ vang!) nhưng phát minh của ông thì còn lưu lại mãi mãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vang ngon trong...túi nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO