Uống vang bằng mắt

TRẦN VIỆT| 08/08/2009 09:59

Đưa ly vang lên ánh sáng, người thích uống vang sẽ có ngay những giây phút thú vị đầu tiên trong quy trình thưởng thức thức uống làm ra từ trái nho này.

Uống vang bằng mắt

Đưa ly vang lên ánh sáng, người thích uống vang sẽ có ngay những giây phút thú vị đầu tiên trong quy trình thưởng thức thức uống làm ra từ trái nho này. Vang ngon phải trong, không cặn. Nghiêng ly, người sành điệu có thể dễ dàng phân tích được từng ánh màu khác nhau ở phần “chân” vang đến phần “vành” vang.

Màu của vang có nguồn gốc từ giống nho, nói rõ hơn, lớp vỏ bên ngoài của trái nho ấn định màu của vang. Vang càng được ủ lâu với nho còn vỏ thì màu càng sậm. Tuy nhiên, loại gỗ nào dùng làm thùng chứa vang, thời gian cất ủ trong thùng gỗ, thời tiết cũng là những yếu tố góp phần tạo ra màu sắc chính của vang.

Vang đỏ có nhiều ánh màu khác nhau, từ đỏ tím qua đỏ hồng đến đỏ sậm và đỏ nâu. Nhưng đối với đa phần người Việt thì màu vang đỏ nổi tiếng nhất vẫn là màu đỏ “boọc-đô”, xuất phát từ các chai vang sản xuất ở vùng quanh thanh phố Bordeaux bên Pháp.

Độ đỏ của vang đỏ được giải thích bởi giống nho. Đỏ lợt có nghĩa là vang được làm bằng nho Gamay, Pinot Noir có vỏ mỏng, đỏ đậm là các loại vang được làm bằng nho Cabernet Sauvignon, Shiraz... có vỏ dày.

Đa số các loại vang trắng có màu lúa vàng lợt, một số khác có màu vàng ánh xanh lá cây. Khi già dặn theo dòng thời gian, vang trắng ngả dần sang các màu vàng chanh, vàng sậm và không thiếu vài loại vang trắng có màu nâu lợt. Nhưng nếu vang rót ra ly mà có màu nâu đậm thì có nghĩa là nó đã nhận quá nhiều khí oxy, uống không còn ngon.

Cũng vậy, tuy được gọi chung là vang hồng (rosé) nhưng thực ra có nhiều loại rosé với các ánh hồng khác nhau, từ hồng lợt qua hồng vàng, hồng đỏ đến hồng đậm (thường có độ cồn cao hơn, nhiều tannin hơn).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Uống vang bằng mắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO