Thứ xôi ngon nhất tôi từng ăn

LƯU HƯƠNG/DNSGCT| 19/07/2014 07:09

Trang web của Công ty lữ hành Exotic Voyages, với điểm đến Hà Nội đã giới thiệu “mười món ăn đường phố du khách nước ngoài phải trải nghiệm để có thể trở thành một người Hà Nội”, trong đó không thể thiếu món xôi.

Thứ xôi ngon nhất tôi từng ăn

Trang web của Công ty lữ hành Exotic Voyages, với điểm đến Hà Nội đã giới thiệu “mười món ăn đường phố du khách nước ngoài phải trải nghiệm để có thể trở thành một người Hà Nội”, trong đó không thể thiếu món xôi.

Đọc E-paper

Xôi Yến ở ngay ngã tư Nguyễn Hữu Huân – Hàng Mành

Theo exoticvoyages.com, xôi Việt Nam “chắc chắn là một trong những thứ xôi ngon nhất du khách từng thấy trên đời”. Đây là món quà sáng thông thường của cư dân địa phương, trong đó hai loại phổ biến nhất là xôi lạc (xôi đậu phộng) và xôi xéo (xôi đậu xanh đã đãi vỏ). Xôi thường được ăn kèm với ruốc (chà bông) thịt heo hay đơn giản hơn với muối vừng, tuy nhiên thứ để ăn với xôi ngày càng có nhiều biến tấu: lạp xưởng, thịt kho, trứng, pa-tê…

Nơi nào đáng tin cậy nhất để thưởng thức món xôi Hà Nội hôm nay? Theo Exotic Voyages cũng như hầu hết các đơn vị lữ hành và các blogger nước ngoài chuyên viết vềẩm thực, du lịch thì có một địa chỉ: Xôi Yến ở số 35 phố Nguyễn Hữu Huân, quận Hoàn Kiếm của thủ đô. Theo trang web Foody.vn thì Xôi Yến là “hàng xôi đông khách nhất Hà thành”.

Một luật sư trẻ ở thủ đô Washington của nước Mỹ có thú vui đứng bếp từng đến thăm Hà Nội đã viết trên blog The PastaMan của anh như sau:

“Bạn đã từng tìm thấy món ăn gì mới lạ, thơm ngon và đáng tin cậy trong khi đi du lịch? Có đấy. Hôm nay tôi đưa bạn đến với Xôi Yến. Thật ra, đây chính là món ngon lạ lùng và là món không giống bất kỳ thứ gì bạn đã từng ăn tại các nhà hàng Việt Nam tại đây.

Xôi Yến với đậu xanh đãi vỏ, hành phi và pa-tê thịt heo chắc chắn trăm phần trăm là món ăn bổ dưỡng nhất, đậm đà hương vị nhất mà tôi từng được thưởng thức trong đời. Đậu xanh màu vàng trông như khoai tây nhưng là thứ khoai tây đậm đặc và bổ dưỡng nhất mà bạn từng ăn. Pa-tê thịt heo thì béo ngậy, ngon lành. Hành phi giòn tan, thơm nức và nổi bật trên cái nền vàng của bát xôi…”.

Và chàng luật sư sành ăn đã tự hỏi: “Vì sao chẳng thấy món ngon khó tưởng nổi này được bán ở Mỹ? Tôi đã nghĩ thế”. Anh viết tiếp những trải nghiệm thú vị của mình: “Đường phố ở Hà Nội thường đi theo “chủ đề”. Chẳng hạn, trên một con đường nào đó có một số hàng quán bán những thứ đặc biệt mà bạn không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác tại thành phố này. Chẳng hạn phố bán toàn đồ gỗ. Phố bán toàn đồ chơi trẻ em.

Hay, trong trường hợp này là phố của Xôi Yến với ba nhà hàng bán xôi liền kề. Xôi Yến dường như rất phổ biến với giới trẻ và với một số người lớn tôi đã gặp thì họ chưa từng biết đến nó. Chắc là họ chưa từng lạc bước đến phố Xôi Yến. Do vậy, nếu bạn đã tới Hà Nội, hãy đi thẳng tới phố Nguyễn Hữu Huân của quận Hoàn Kiếm cổ kính. Món xôi đậu xanh ở đây là chuẩn mực.

Hãy đến đây sớm trong chuyến du lịch của bạn, bởi vì nếu bạn có gì đó giống với tôi thì bạn sẽ trở lại thành phố này. Để thưởng thức thứ gì đó ngon khác thường, tràn đầy hương vị và không giống bất kỳ món gì khác bạn đã ăn trước đó”.

Một blogger người Mỹ khác (với blog The World Tastes Good), từng dạy học tại Đại học Ngoại thương Hà Nội từ năm 1997 và sống ở quận Đống Đa, cũng là “tín đồ” của Xôi Yến và theo ông đó là “xôi ngon nhất tại Việt Nam”, cho dù sau này vào những năm 2004-2007 ông đã sống tại TP. Hồ Chí Minh và thường ăn sáng với món xôi.

Một nét đặc biệt ở quán Xôi Yến là nhân viên ở đây phải dùng iPad để gọi món ăn cho khách và cũng tính tiền theo cách đó, bởi theo chị Yến chủ quán vào những ngày cao điểm để khách không phải chờ đợi thì chỉ có cách ứng dụng công nghệ thông tin mới giúp công việc phục vụ tốt. Khách hàng đến đây thường không phải chờ quá 5 phút đã có bát xôi nóng hổi được mang đến bàn của mình.

>"Xôi cầu vồng" ở Sa Pa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thứ xôi ngon nhất tôi từng ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO