Rượu Vang Barossa – South Australia

TRẦN TOAN| 11/07/2011 05:21

Nếu ai có dịp đến Adelaide thì không thể không đến tham quan thung lũng Barossa. Đây là vùng sản xuất rượu chủ yếu và khu du lịch hấp dẫn của Bang South Australia.

Rượu Vang Barossa – South Australia

Nếu ai có dịp đến Adelaide thì không thể không đến tham quan thung lũng Barossa. Đây là vùng sản xuất rượu chủ yếu và khu du lịch hấp dẫn của Bang South Australia. Barossa chỉ cách thủ phủ Adelaide 70km về hướng Đông Bắc, tại vĩ độ 34O32’ Nam và kinh độ 138O 57’ Đông. Tên thung lũng Barossa xuất phát từ dãy Barossa, do đại tá William Light đặt tên vào năm 1937.

Thung lũng Barossa được hình thành từ sông North Para và Barossa Valley Way là con đường chính đưa vào thung lũng kết nối các thị trấn nhỏ trong vùng . Xin được giới thiệu sơ lược về Barossa Valley - một địa danh không thể thiếu khi đến xứ sở của Koala, Kangaroo…..

Diện tích toàn vùng vào khoản 912 km2 tương đương 352,1 dặm vuông, dân số khoảng 20.000 người với ba thị trấn chủ yếu:

Tanunda: với dân cư là 4.153 người, Tanunda được ghi nhận là một trong ba thị trấn có đa số là người Đức với những nét truyền thống lâu đời từ những năm 1842, khi những cư dân người Đức đầu tiên đến vùng này. Ảnh hưởng của Người Đức vẫn tồn tại đến ngày nay. Một trong những ngọn đồi lớn nhất tại thung lũng Barossa có tên Kaiserstuh, có đường phố mang tên Siegesdorf, vài nhà máy rượu như Krondhorf từ thập niên 1940, cũng như các nhà hàng uy tín, các tiệm bánh ngọt truyền thống và các nhà thờ cửa vòm.

Angaston: với dân cư 1.865 người. Tương phản với Tanunda, Angaton được xem như là thị trấn của người Anh, nơi thường trú chủ yếu bởi những thợ mỏ vùng Cornish và các vùng khác của Anh quốc.

Nuriootpa: với cư dân 4.414 người, ảnh hưởng bởi cả hai giống người định cư Đức và Anh quốc. Ngày nay Nuriootpa là trung tâm thương mại của vùng Barossa, nơi hầu hết các cửa hàng lớn đặt trụ sở.

Lịch sử công nghiệp rượu vang Úc

Tác giả và anh Phụng tại hầm rượu

Nếu như ở Chile các giống nho đầu tiên theo chân đoàn quân thập tự chinh, xuất phát từ Tây Ban Nha, thì Công nghiệp rượu vang Úc có khởi nguồn từ năm 1788 khi Thuyền trưởng Arthur Phillip mang những nhánh nho đầu tiên vào Úc từ Châu Âu.

Ban đầu chúng được trồng tại một vùng nhỏ gần Sydney Harbour Bridge, nhưng do chất đất không phù hợp nên chúng không phát triển mạnh được.

Sau đó John Macarthur đã trồng tại thung lũng Hunter màu mỡ hơn và chúng đã phát triển mạnh mẽ. Trải qua quá trình lịch sử lâu dài hơn 200 năm, ngày nay toàn nước Úc có 62 vùng trồng nho được phân định rõ ràng với diện tích canh tác khoản 160.000ha tại các bang miền Nam như: South Australia, Victoria, New South Wales và Western Australia, nơi mà khí hậu mát hơn so với phía Bắc.

Trong lúc hầu hết công nghiệp rượu Úc chịu ảnh hưởng trực tiếp từ Anh Quốc thì công nghiệp rượu vùng thung lũng Barossa phảng phất ảnh hưởng công nghiệp Đức từ những cư dân Đức đầu tiên lẩn trốn sự bạc đãi của những người Phổ - vùng Silesia, nay là quốc gia Ba Lan.

Năm 1841 gần 500 gia đình đã hưởng ứng sự kêu gọi của George Fife Angas - một trong những cổ đông của South Australian Company - người đã thuê 3 chiếc thuyền đến Silesia để đón và đưa họ đến định cư tại thung lũng Barossa.

Sau một thời gian, những người định cư đầu tiên đã tìm thấy thung lũng Barossa ấm áp và màu mỡ là nơi lý tưởng cho việc canh tác nho. Công nghiệp Rượu Borossa tập trung đầu tiên là sản xuất Riesling, từ giống nho vùng Rhineland – Đức. Ngoài ra, những đồng nho Shiraz lâu đời nhất của Australia cũng được trồng trong thung lũng Barossa tại Langmeil Winery.

Ngày nay thung lũng Barossa là một trong những vùng rượu nổi tiếng trên thế giới, được tôn vinh ngang hàng Bordeaux (Pháp), Napa (Californi – USA) và Tuscany (NSW-Australia). Với những vùng sản xuất nho liên tục nổi tiếng hơn 150 năm , sáu thế hệ ác nhà trồng nho và sản xuất rượu đã hình thành vùng Barossa như là nơi dẫn đầu của Australia trong việc sản xuất rượu thủ công với những nét độc đáo riêng biệt.

Hiện nay Úc là quốc gia xuất khẩu rượu lớn, đứng vào hàng thứ tư thế giới, đóng góp 5,5 tỉ A$/mỗi năm cho nền kinh tế quốc gia, trong đó, bang South Australia đóng góp hơn ½ tổng sản lượng.

Cellar Door (Testing Room)

Trước khi đến Adelaide, anh Phụng- người đã định cư tại Adelaide từ năm 1981, nay là giáo viên tại trường trung học Adelaide - cho chúng tôi biết: Tại thung lũng Barossa có 70 Cellar Door (Hầm rượu) của các công ty có tên quen thuộc như Jacob’s Creek, Yalumba, Penfolds, Peter Lehman và Saltram cũng như các thương hiệu nhỏ hơn như Hensschke, Rockford, St Hellett, Elderton và Charles Melton. Vì vậy chúng tôi đã cùng nhau tham quan các Cellar Door ngay khi đến Adelaide.

Trên đường vào thung lũng, chúng tôi tận hưởng không khí trong lành vùng đồng quê , thỏa mắt ngắm nhìn những cánh đồng nho mênh mông bao phủ từ đáy thung lũng đến các sườn đồi thấp bao quanh, luống theo luống, hàng theo hàng, đã có hàng trăm năm, trước mỗi luống là những bụi hồng đủ màu .

Thùng rượu vang tại thung lũng Barossa

Vào thời điểm này, cả thung lũng chỉ còn có du khách từ các nơi đến tham quan mà thôi, vì mùa thu hoạch đã chấm dứt. Tôi hơi thất vọng vì không thể nhìn tận mắt các cô hái nho xinh đẹp với khăn bông trên đầu, chiếc áo đầm xòe sặc sỡ và giỏ đựng nho, tung tăng trong những luống nho như đã từng thấy trong các phim, ảnh của vùng Bordeaux (Pháp), những hình ảnh đã từng in đậm trong tâm trí tôi khi còn thơ ấu.

Cellar Door đầu tiên mà đoàn chúng tôi tham quan là của Jacob’s Creek là 1 trong số 10 công ty rượu nổi tiếng tại Úc. Jacob’s Creek được thành lập năm 1847 bởi Johann Gramp.

Hiện nay sản phẩm của Jacob’s Creek đã được xuất khẩu 60 quốc gia. Các Cellar door tiếp theo là của Seppeltsfield (thành lập năm 1851 bởi Joseph Ernst Seppelt) và Penfold (thành lập năm 1911).

Cellar Door của Jacob’s Creek rộng lớn với vách kiếng bao quanh từ đó có thể quan sát toàn cảnh các vườn nho. Bên trong Cellar Door bao gồm: Quầy thử rượu (Tasting Desk), khu bán sản phẩm & hàng lưu niệm, khu bán caffe + bánh ngọt, khu truyền thống và một hội trường lớn.

Tại đây chúng tôi mê mẩn và hứng thú sờ vào từng giá gỗ cao lớn sắp thành hàng các chai rượu vang thành phẩm sang trọng bóng loáng.

Sinh hoạt đặc biệt tại Cellar Door là Quầy thử rượu (Tasting Desk), tại đó nhân viên bán hàng đã giới thiệu cho khách tham quan hàng chục loại rượu khác nhau của công ty.

Du khách có thể chọn bất kỳ loại rượu nào muốn thử, giá các loại rượu này có thể từ 25$ - 150$, nhân viên bán hàng sẵn sàng và vui vẻ mở chai mới hoặc chai đã khuivà rót rượu cho khách theo yêu cầu.

Rượu còn dư sau khi thử, khách sẽ đổ vào bồn hình chóp (cone) bằng Inox đặt ngay trên mặt quầy. Tại thung lũng Borossa người ta cũng có thể thử rượu tại các Nhà hàng.

Một điều mà chúng tôi tâm đắc là tại mỗi Cellar Door trong hàng chục loại rượu được giới thiệu sẽ có một vài loại rượu chỉ bán tại thung lũng Barossa với giá cả từ $25/chai - $100/chai, các loại rượu này không được khuyến khích xuất khẩu và cũng không phân phối trong thị trường nội địa.

Đây có thể là một chiêu thức mà nhà sản xuất và ngành du lịch tung ra để lôi kéo khách du lịch từ các quốc gia đến thung lũng Borossa nói riêng và South Australia nói chung. Đối với du khách, việc mua các sản phẩm đặc biệt này tại các Cellar door để tặng người thân thật rất đúng với ý nghĩa của câu cửa miệng: “Của đồng công một lượng”.

Ngày nay các chuyến tham quan đến Úc không đơn thuấn chỉ để ngắm nhìn các công trình, địa danh nổi tiếng như Opera House, Harbour Bridge, Tòa nhà nghị viện, vườn thú hoang dã mà còng tận hưởng thực tế đã và đang xãy ra hàng ngày của một góc cuộc sống tại các trang trại, vườn nho đang ngày càng được du khách ưa thích và say đắm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Rượu Vang Barossa – South Australia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO