Ngắm..."chân dài" của vang!

VIỆT KHÔI| 05/12/2009 08:17

Rõ khổ, uống vang mà sao phải “vất vả” đến thế. Không chỉ xem màu, lắc, hít, nếm thử vang, mà còn phải biết vang “thở” ra sao, nhiệt độ bảo quản thế nào... Và nay lại còn có việc ngắm “chân” vang nữa.

Ngắm...

Rõ khổ, uống vang mà sao phải “vất vả” đến thế. Không chỉ xem màu, lắc, hít, nếm thử vang, mà còn phải biết vang “thở” ra sao, nhiệt độ bảo quản thế nào... Và nay lại còn có việc ngắm “chân” vang nữa. Vâng, vang cũng có chân, không chỉ hai mà nhiều chân (tiếng Anh là legs).

Nếu bạn hỏi những người sành điệu thưởng thức vang thì họ sẽ thích thú chia sẻ nhiều điều về những cái “chân ngắn”, “chân dài”, “chân đầy”, “chân thon” này. Theo một số chuyên gia, chỉ cần nhìn chân vang là có thể biết vang sắp uống ngon hay dở. Giống như người từng trải đi đường xa nhìn trời, nhìn mây thì biết sẽ nắng gắt hay mưa nhiều.

Chân vang là gì? Thưa, đó là những hạt nước vang đọng lại trên thành ly sau khi bạn lắc mạnh cho vang sóng sánh trong ly. Chân vang giống như những hạt nước sơn từ từ rỉ rả chảy xuống chân tường vậy. Theo giới chuyên ngành, chân vang chính là dấu chỉ rõ nét dễ nhận dạng nhất của chất lượng vang. Chân vang nào rỉ rả chậm chạp thì có nghĩa là độ cồn của vang ấy cao, đó là loại vang có vị đầy đặn.

Thực ra chân vang là những hạt glycerol, một hóa chất tự nhiên phát sinh trong quá trình lên men. Đó là đường và cồn, có vị ngọt, hơi dính dính. Cho nên loại vang nào để lại những cái chân dài đầy đặn trên thành ly thì chắc chắn đó là vang sẽ để lại vị ngọt lâu hơn trên lưỡi, trong miệng.

Nhưng cũng có không ít nhà phê bình vang nói rằng, dù bạn có ngắm chân vang dài lâu cách mấy chăng nữa thì cũng chẳng thể khẳng định được về mức độ cân bằng của vang trong chai. Liệu nó có quá lợt lạt hay chát chua vì chứa quá nhiều tannin. Cho nên, cuối cùng, để phân định được vang dở hay ngon thì vẫn chỉ có một cách hữu hiệu nhất. Đó là uống. Xin mời nâng ly vang nếm thử ngay. Nhưng đừng uống quá nhiều đến độ nhầm lẫn chân vang với “chân dài”!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngắm..."chân dài" của vang!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO