Một thế giới du lịch

ANH LĨNH| 08/10/2009 08:19

Kể từ khi Ngày Du lịch Thế giới được Liên Hiệp Quốc công bố vào ngày 27/9/1980, du lịch đã trở thành một nguồn thu đáng kể góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của rất nhiều quốc gia.

Một thế giới du lịch

Kể từ khi Ngày Du lịch Thế giới được Liên Hiệp Quốc công bố vào ngày 27/9/1980, du lịch đã trở thành một nguồn thu đáng kể góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của rất nhiều quốc gia.

Năm qua, du lịch góp được 4 tỷ USD cho nền kinh tế VN. Tương tự, du lịch cũng được xem là một trụ cột kinh tế ở rất nhiều nước phát triển lẫn đang và mới phát triển, từ Bồ Đào Nha, Sri Lanka đến Peru, tức những quốc gia trong những năm qua đã có vinh dự thay mặt toàn thế giới đứng ra tổ chức Ngày Du lịch Thế giới.

Năm nay, Ghana, một đất nước nghèo ở châu Phi, nhận được vinh dự này với hy vọng khi năm 2009 kết thúc, ngành du lịch đạt doanh thu 1,5 tỷ USD. Du lịch trở thành cỗ máy kinh tế quan trọng thứ tư của đất nước này, sau ca cao, vàng và kiều hối. Do không có nhiều kinh phí để quảng bá trên truyền hình và báo chí, nên ngành du lịch Ghana tập trung quảng bá trên internet và bước đầu đã đạt được kết quả đáng khích lệ: trở thành điểm đến du lịch đứng hàng thứ ba ở khu vực Tây châu Phi, sau Nigeria và Senegal.

Nhưng du lịch không chỉ đang tăng tốc phát triển ở châu Phi, mà còn ở châu Á, Trung Đông và Nam Mỹ. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên Hiệp Quốc (UNWTO), nếu tính về doanh thu, thì du lịch là lĩnh vực kinh tế có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất kể từ đầu thế kỷ XXI. Du lịch còn đóng vai trò cầu nối giúp các dân tộc hiểu biết, cảm thông với nhau hơn, chung sức nỗ lực xây dựng một thế giới hoàn hảo, tốt lành dành cho các thế hệ mai sau.

UNWTO cho biết, trung bình mỗi ngày có hơn bảy triệu người đi du lịch ở khắp thế giới, và hơn 70 triệu người đi du lịch trong đất nước mình. Số tiền du khách trực tiếp mang đến cho toàn ngành du lịch thế giới lên đến hơn một nghìn tỷ USD. Ngành du lịch sử dụng khoảng 10% dân số thế giới, vì thế, du lịch chắc chắn sẽ còn tiếp tục phát triển tốt hơn trong tương lai, dù có bị đe dọa bởi dịch bệnh, thiên tai, khủng bố, chiến tranh. Trong tuần lễ mừng Quốc khánh Trung Quốc vào đầu tháng 10 năm nay, số công dân Trung Quốc đi du lịch nội địa có thể lên đến hơn 200 triệu người, tăng 13% so với năm ngoái. Doanh thu du lịch trong dịp này dự kiến sẽ tăng 25%, vượt cột mốc 1.000 tỷ nhân dân tệ.

Theo báo cáo tầm nhìn du lịch 2020 của UNWTO, số du khách quốc tế ở khắp thế giới sẽ lên đến hơn 1,56 tỷ người vào năm 2020, trong đó có 1,2 tỷ khách du lịch liên vùng và 0,4 tỷ khách du lịch xa. ba thị trường có nhiều du khách đến thăm nhất vào năm 2020 gồm: châu Âu (717 triệu khách), Đông Á và Thái Bình Dương (397 triệu khách) và châu Mỹ (282 triệu khách). Kế đến là các thị trường châu Phi, Trung Đông và Nam Á.

DU LỊCH THẾ GIỚI VÀ NHỮNG CÁI NHẤT:

- Đất nước đón nhiều du khách nhất: Pháp,
81,9 triệu khách.
- Đất nước thu nhiều tiền nhất từ du lịch: Mỹ, 96,7 tỷ USD.
- Địa danh thu hút nhiều du khách nhất: Quảng trường
Thời Đại ở New York, hơn 35 triệu khách/năm.
- Thành phố đón nhiều du khách quốc tế nhất:
London, 15,34 triệu khách.
- Nguồn du khách tiêu nhiều tiền nhất: Đức, 82,9 tỷ USD.
(Nguồn: UNWTO, năm 2008)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một thế giới du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO